Sôi nổi ngày hội công nghệ số

Cập nhật, 16:07, Thứ Tư, 06/12/2023 (GMT+7)

 

Học sinh tham gia sân chơi lập trình drone.
Học sinh tham gia sân chơi lập trình drone.

Sở GD-ĐT, Hội Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh cùng Quỹ Dariu (The Dariu Foundation) vừa phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động giao lưu, tạo sân chơi dành cho giáo viên, học sinh Vĩnh Long. Ngày hội thực sự là sân chơi công nghệ số cho hơn 200 học sinh học hỏi và khơi nguồn sáng tạo.

Sân chơi công nghệ

Từ ngày 30/11-2/12, các đại biểu đã tham gia nhiều hoạt động như: tập huấn về nội dung robot và drone (thiết bị máy bay không người lái), cho giáo viên, học sinh, talkshow về chủ đề “công nghệ ứng dụng”; sân chơi lập trình ứng dụng robot và drone dành cho học sinh; sân chơi giao lưu, trưng bày các sản phẩm lập trình của Dự án Code Club; chương trình Demoday- trình diễn các sản phẩm, ứng dụng sáng tạo khởi nghiệp thuộc dự án bệ phóng khởi nghiệp.

Chương trình đã thực sự cung cấp kiến thức, kỹ năng và thu hút học sinh THCS và THPT cùng giáo viên trong tỉnh hào hứng tham gia.

Trong thời gian 3 ngày, các giáo viên và học sinh đã được tập huấn, trang bị các thiết bị, thi đấu về nội dung robot và drone, cũng như trình bày các dự án của các học sinh có tiềm năng khởi nghiệp ươm tạo thuộc dự án bệ phóng khởi nghiệp của Quỹ Dariu.

Theo Sở GD-ĐT, đây là cơ hội để giáo viên, học sinh tiếp cận các trang thiết bị hiện đại và các ngôn ngữ lập trình rất cần thiết để áp dụng vào quá trình giảng dạy, học tập tại các đơn vị. Từ đó giáo viên thực hiện tốt hơn việc đổi mới phương pháp dạy học, gây được hứng thú học tập cho học sinh, học đi đôi với hành,…

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Trong những năm qua, ngành giáo dục Vĩnh Long đã dành nguồn lực ngân sách đáng kể đầu tư cho giáo dục, nhưng chưa thể đáp ứng được một cách đầy đủ nhu cầu của toàn ngành, đặc biệt là cơ sở vật chất liên quan đến dạy và học kỹ năng số.

Việc chậm hoặc không được tiếp cận chương trình giáo dục kỹ năng số hiện đại có thể sẽ khiến các em gặp nhiều trở ngại trong việc hội nhập thành công vào nền kinh tế số trong tương lai. Chính vì vậy, việc tạo cơ hội tiếp cận các chương trình giáo dục kỹ năng số cho học sinh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, và cần sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội”.

Cần nhiều sân chơi ứng dụng

Được tiếp cận các trang thiết bị hiện đại và các ngôn ngữ lập trình cần thiết cho việc ứng dụng vào giảng dạy và học tập, giáo viên học sinh được bổ sung kiến thức, kinh nghiệm từ ngày hội. Từ đó, giáo viên thực hiện tốt hơn việc đổi mới phương pháp dạy học, học sinh cũng được khơi dậy đam mê tìm tòi, sáng tạo.

Điều khiển robot là phần thi truyền thống được nhiều học sinh tham gia.
Điều khiển robot là phần thi truyền thống được nhiều học sinh tham gia.

Thầy Nguyễn Minh Hiếu- giáo viên Vật lý, Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình) cho biết rất vui mừng, bất ngờ khi thầy trò vừa đạt giải nhất sân chơi lập trình ứng dụng drone, bởi đây là lần đầu tham gia, thầy trò chỉ mong muốn học hỏi, giao lưu là chính.

Tuy nhiên khi được BTC hướng dẫn làm những sản phẩm lập trình drone thì thầy trò càng làm càng hăng say. Kết quả là từ sản phẩm thực hiện đã điều khiển chính xác và đạt giải. Em Nguyễn Lan Anh- học sinh lớp 11, Trường THPT Trần Đại Nghĩa, không khỏi hân hoan cho biết khi tham gia các hoạt động em học hỏi được nhiều điều từ các chuyên gia, thầy cô và các bạn trường khác”.

Trường THPT Hựu Thành (Trà Ôn) có 2 học sinh và 1 giáo viên trực tiếp tham gia. Cùng tham gia và cổ vũ học sinh tham gia thi, cô Huỳnh Thị Mỹ Xuyên- Hiệu trưởng Trường THPT Hựu Thành, cho biết: “Các học sinh thích nghi rất nhanh và tự tin tham gia các hoạt động. Đây là sân chơi khơi dậy tiềm năng, kích thích sáng tạo cho cả giáo viên và học sinh. Đặc biệt, các em được mở rộng tầm nhìn. Học sinh cần nhiều sân chơi như vậy”.

BTC trao giải cho các nhóm học sinh xuất sắc.
BTC trao giải cho các nhóm học sinh xuất sắc.

Giám đốc Sở GD-ĐT lưu ý giáo viên và học sinh cần tận dụng hiệu quả nội dung của lớp tập huấn, khai thác tối đa công năng của các trang thiết bị tiên tiến, áp dụng phù hợp vào chương trình dạy học nhằm khơi gợi được đam mê, nâng cao khả năng thực hành, ứng dụng cho học sinh.

Các học sinh tiếp tục mạnh dạn tham gia các kỳ thi về lập trình, stem, khoa học kỹ thuật… để phát triển năng lực bản thân, hội nhập thành công trong tương lai.

Những giáo viên, học sinh tham gia chuỗi hoạt động sẽ góp phần lan tỏa sân chơi lập trình, nghiên cứu sáng tạo, khởi nghiệp trong học sinh THCS, THPT trong tỉnh. Đồng thời, càng khẳng định sự cần thiết những sân chơi sáng tạo cho học sinh tự tin ứng dụng những kiến thức học vào sân chơi vui tươi, bổ ích.

Tổng kết các hoạt động tại Ngày hội Giao lưu công nghệ số năm 2023 tại Vĩnh Long, BTC đã trao giải cho các nhóm học sinh xuất sắc nhất, sân chơi sáng tạo robot; sân chơi drone. Đặc biệt, đội thi của Trường THCS- THPT Phan Văn Đáng (Vũng Liêm) và Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình) đạt giải nhất; khối THCS nhóm Trường THCS Lê Quí Đôn (TP Vĩnh Long) đạt giải nhất.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN