Phát triển chiếc loa mỏng như giấy

Cập nhật, 20:03, Thứ Bảy, 30/04/2022 (GMT+7)

Các kỹ sư Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vừa phát triển một loại loa mỏng như giấy có thể biến bất kỳ bề mặt nào thành nguồn âm thanh hoạt động.

Loa màng mỏng này tạo ra âm thanh với độ méo tiếng tối thiểu trong khi sử dụng một phần nhỏ năng lượng mà loa truyền thống yêu cầu. Chiếc loa có kích thước bằng bàn tay, nặng khoảng một xu, có thể tạo ra âm thanh chất lượng cao ở bất kể bề mặt miếng loa được dán vào.

Để đạt được những đặc tính này, các nhà nghiên cứu đã tiên phong trong một kỹ thuật chế tạo đơn giản, chỉ cần 3 bước cơ bản và có thể mở rộng quy mô để tạo ra những chiếc loa siêu mỏng đủ lớn để phủ bên trong ô tô hoặc để dán tường trong phòng.

Theo cách này, loa màng mỏng có thể cung cấp khả năng khử tiếng ồn chủ động trong môi trường ồn ào, chẳng hạn như buồng lái máy bay, bằng cách tạo ra âm thanh có cùng biên độ nhưng ngược pha; 2 âm thanh triệt tiêu lẫn nhau. Thiết bị linh hoạt này cũng có thể được sử dụng để giải trí không gian sâu, cung cấp âm thanh 3 chiều trong một nhà hát hoặc công viên giải trí. Do nhẹ, lượng điện năng nhỏ, thiết bị này rất phù hợp cho các ứng dụng trên thiết bị thông minh mà thời lượng pin bị hạn chế.

CHIÊU HÂN (nguồn: TechXplore)