Bệnh cúm gia cầm H3N8 đầu tiên trên thế giới được phát hiện ở Trung Quốc

Cập nhật, 20:02, Thứ Bảy, 30/04/2022 (GMT+7)

Một cậu bé 4 tuổi ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc đã được Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo là trường hợp đầu tiên trên người nhiễm cúm gia cầm H3N8 trong thông cáo báo chí của họ.

Cúm gia cầm là một loại cúm truyền nhiễm lây lan giữa các loài chim nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, cũng ảnh hưởng đến con người. Trận bùng phát dịch cúm gia cầm lớn nhất xảy ra vào năm 2005- do chủng vi rút cúm gia cầm, H5N1, đã dẫn đến cái chết của 140 triệu con gia cầm, hầu hết đều bị tiêu hủy để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong bối cảnh của đại dịch COVID-19, việc lây nhiễm các loại vi rút này ở người được theo dõi chặt chẽ.

Cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết, kết quả giám định sơ bộ vi rút cho thấy nó hiếm có khả năng lây nhiễm sang người. Vi rút này đã lây lan trên toàn cầu và được tìm thấy ở gia cầm, hải cẩu, chó và ngựa nhưng đây là trường hợp lây nhiễm ở người đầu tiên được báo cáo. Năm ngoái, NHC đã xác nhận trường hợp nhiễm cúm gia cầm H10N3 đầu tiên ở người, mặc dù không có trường hợp lây truyền vi rút từ người sang người tiếp theo sau đó. Và trường hợp lây nhiễm biến thể H5N8 của vi rút ở người đầu tiên cũng đã được phát hiện ở Nga.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: InterestingEngineering)