Dân vận khéo trong phát triển nông nghiệp, nông thôn

Cập nhật, 15:07, Thứ Năm, 21/03/2024 (GMT+7)

 

Việc thiết lập mã số vùng trồng cho các loại cây trồng nhằm nâng cao giá trị, tăng cơ hội xuất khẩu.
Việc thiết lập mã số vùng trồng cho các loại cây trồng nhằm nâng cao giá trị, tăng cơ hội xuất khẩu.

Đảng ủy và Ban Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT luôn xác định công tác dân vận là một trong những giải pháp quan trọng để góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong những năm qua của ngành đã thu được nhiều kết quả tích cực, với nhiều mô hình, điển hình trên các lĩnh vực, góp phần hiệu quả vào sự phát triển chung của ngành, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Xác định tầm quan trọng của công tác dân vận

Theo ông Trương Thành Dãnh- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT: “Để ngành nông nghiệp tạo những bước đột phá trong thời gian tới thì công tác dân vận, nhất là việc xây dựng các mô hình dân vận khéo để nhân rộng là hết sức cần thiết”.

Để thực hiện tốt công tác dân vận, đảng ủy và ban giám đốc sở đã có sự phối hợp chặt chẽ, phân công nhiệm vụ rõ ràng, thể hiện bằng văn bản cụ thể. Hàng năm, đều kịp thời cụ thể hóa và triển khai kế hoạch thực hiện công tác dân vận và phát động phong trào thi đua dân vận khéo.

Trong các cuộc họp ban chấp hành luôn có thảo luận về công tác phối hợp, đặc biệt là nội dung theo dõi các mô hình dân vận khéo đã đăng ký; qua đó giúp cho việc thực hiện các mô hình thuận lợi, đạt hiệu quả.

Năm 2023, Sở Nông nghiệp- PTNT có 15 tập thể và 22 cá nhân được khen thưởng có thành tích tiêu biểu trong phong trào xây dựng mô hình dân vận khéo. Giai đoạn 2021-2023 đã bình xét và khen thưởng cho 45 tập thể và 64 cá nhân. Việc xây dựng các mô hình dân vận khéo đã xuất hiện những nhân tố mới, cách làm hay, sáng tạo, bám sát vào nhiệm vụ chính trị được phân công.

Nhìn chung, phần lớn các mô hình đăng ký thực hiện mang lại hiệu quả tích cực, từng năm mở rộng nội dung và quy mô thực hiện, có tác dụng tốt, có sức lan tỏa mạnh. Các mô hình dân vận khéo của ngành đã gắn kết chặt chẽ với hoạt động chuyên môn của từng cá nhân, tập thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, góp phần phát triển sản xuất và nâng cao đời sống của nông dân.

Từ đó có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, góp phần thực hiện thành công đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững, kết hợp với xây
dựng NTM.

Những mô hình thiết thực trong cuộc sống

Các mô hình “Dân vận khéo” điển hình tiêu biểu trong thời gian qua đã tạo được sức lan tỏa, góp phần phát triển ngành nông nghiệp của tỉnh. Số lượng mô hình “Dân vận khéo” hàng năm đều tăng, chất lượng ngày càng nâng lên.

Điển hình như mô hình “Vận động người dân tham gia tiêm phòng vaccine dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long” của tập thể Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản. Kết quả, đã vận động, tuyên truyền cho người dân chủ động tham gia tiêm phòng vaccine dại chó, mèo với 51.715 liều, đạt 103%, tăng hơn gấp đôi năm 2021, 2022. Kết quả trên đã góp phần làm giảm tỷ lệ bệnh dại trên chó, mèo, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Đặc biệt, mô hình “Vận động các địa phương tham gia xây dựng thiết lập mã số vùng trồng trên các loại cây trồng trên địa bàn tỉnh” của tập thể Chi cục Trồng trọt và BVTV đã góp phần thích ứng với thị trường thế giới, nâng cao giá trị, tăng cơ hội xuất khẩu.

Đơn vị đã xây dựng thiết lập mã số vùng trồng cho các loại cây trồng trên địa bàn tỉnh; kết quả chỉ trong năm 2023 đã cấp được 56 mã số vùng trồng xuất khẩu với diện tích trên 1.211ha; 23 mã số vùng trồng nội địa với trên 274ha; 5 mã số cơ sở đóng gói (khoai lang và sầu riêng).

Ngoài ra còn có mô hình “Vận động các cơ sở hành nghề chăn nuôi, thú y và thủy sản trên địa bàn huyện Trà Ôn tham gia hỗ trợ công tác thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2023”, với mục tiêu vận động người dân tham gia ủng hộ kinh phí tái tạo nguồn lợi thủy sản, cùng nhau tuyên truyền về ý thức khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại địa phương.

Kết quả đã vận động được 40 hộ dân tham gia đóng góp mua cá giống thả tái tạo. Hay mô hình “Vận động nông dân tham gia mô hình sản xuất khoai lang sạch trên địa bàn huyện Bình Tân” với mục tiêu tạo ra sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu của các thị trường khó tính hiện nay; qua tổng kết đã góp phần lan tỏa cho các hộ dân xung quanh thực hiện theo.

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều mô hình khác cũng mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế, tăng năng suất, góp phần thực hiện thành công các kế hoạch của ngành, cơ cấu lại ngành nông nghiệp như vận động cơ sở nuôi cá tra trên địa bàn tỉnh thực hiện nuôi theo quy phạm nuôi trồng thủy sản tốt (VietGAP); vận động HTX, làng nghề tham gia chương trình OCOP; vận động nông dân quản lý bệnh chết cây ổi bằng biện pháp sinh học…

Đảng ủy Sở Nông nghiệp- PTNT được khen thưởng trong công tác xây dựng Đảng năm 2023.
Đảng ủy Sở Nông nghiệp- PTNT được khen thưởng trong công tác xây dựng Đảng năm 2023.

Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT Nguyễn Văn Liêm cho biết, để các mô hình duy trì bền vững, có sức lan tỏa, góp phần cho ngành nông nghiệp của tỉnh phát triển chất lượng, hiệu quả, bền vững và xây dựng NTM ngày càng văn minh hiện đại, nâng cao đời sống cho nông dân, Đảng ủy Sở Nông nghiệp- PTNT xác định phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể; phát huy vai trò người đứng đầu; trong chỉ đạo và điều hành cần phải sát với thực tiễn, phù hợp với lợi ích của người dân.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT Trương Thành Dãnh cho biết, đảng ủy luôn xác định công tác vận động quần chúng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với Nhân dân”. Lồng ghép công tác dân vận với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là nhiệm vụ tự giác, thường xuyên và lâu dài, hướng tới tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống Nhân dân, góp phần vào phát triển chung của tỉnh.

Bài, ảnh: HẢI YẾN