93 năm dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng

Cập nhật, 23:48, Thứ Sáu, 03/02/2023 (GMT+7)
 
Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, tăng cường, kế thừa, phát huy tốt những kết quả, bài học kinh nghiệm.Ảnh: Internet
Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, tăng cường, kế thừa, phát huy tốt những kết quả, bài học kinh nghiệm.Ảnh: Internet
3/2/1930 - 3/2/2023 - kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng quang vinh. Ôn lại chặng đường 93 mùa xuân, 93 năm Đảng lãnh đạo đất nước kiên trung, bản lĩnh và trí tuệ, đổi mới và phát triển để vượt qua chính mình, đi hết từ thắng lợi này tới thắng lợi khác và ngày càng khẳng định vai trò lãnh đạo trong mọi điều kiện, hoàn cảnh…
 
Trước khi Đảng ra đời, vào năm 1884 nước Việt Nam đã bị xóa trên bản đồ thế giới bởi thực dân Pháp trong sự bất lực của triều đình nhà Nguyễn. Và đất nước có dãy đất hình chữ S bị chia ba nằm trong Liên bang Đông Dương do Pháp cai trị bằng một hiệp định mà triều đình Nguyễn bị buộc phải ký.
 
Nước mất, dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống 4.000 năm dựng và giữ nước đắm chìm trong “đêm Đông nô lệ”. Để cứu nước, cứu dân, rất nhiều người yêu nước đã dựng cờ chống Pháp trong suốt hơn nửa thế kỷ nhưng lần lượt đều thất bại, các phong trào yêu nước đều bị Pháp dập tắt trong biển máu, trong tù đày…
 
Cho đến mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đứng đầu và đề ra đường lối chính trị chống Pháp cứu nước, giải phóng dân tộc rõ ràng. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam như một tia sáng dẫn dắt đường hướng đấu tranh cũng như tập hợp lực lượng yêu nước.
 
Và đúng vậy, 15 năm sau, mùa thu tháng 8/1945, Đảng lãnh đạo toàn dân giành lấy chính quyền từ phát xít Nhật thành công, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. 9 năm sau, năm 1954, bằng trận chiến lịch sử tại Điện Biên Phủ và trên các chiến trường Bắc - Trung - Nam, quân Pháp thua đau đành chấp nhận ký Hiệp định Genève về hòa bình cho Việt Nam.
 
Nước ta từ thời điểm này giành được độc lập từ vĩ tuyến 17 trở ra, bắt đầu xây dựng theo con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, làm nhiệm vụ hậu phương lớn cho miền Nam. Và rồi, đúng 21 năm sau, ngày 30/4/1975, TP Sài Gòn và cả miền Nam được giải phóng, đất nước từ đây thống nhất trọn vẹn liền từ Lũng Cú đến mũi Cà Mau và các đảo trên biển Đông.
 
Chưa dừng lại, mùa xuân năm 1979 chúng ta lại giúp nước bạn Campuchia lật đổ chính quyền Pol Pot phản động, cứu đất nước và nhân dân bạn thoát khỏi họa diệt chủng, đồng thời chiến đấu bảo vệ thành công biên giới phía Bắc trước 60 vạn quân lấn chiếm. Công lao này trước hết thuộc về Đảng quang vinh, về Quân đội nhân dân anh hùng do Đảng lãnh đạo.
 
Nhìn lại chặng đường 93 năm, trong công cuộc xây dựng đất nước sau chiến tranh. 2 năm 2021 - 2022 là 2 năm rất đặc biệt của đất nước ta khi phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách, khi cả dân tộc cùng bước qua một cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.
 
Song, dưới sự lãnh đạo của BCH Trung ương Đảng, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng, trên tinh thần đoàn kết đại đoàn kết với tâm thế không ngừng đổi mới để vươn lên chúng ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. 
 
Bức tranh sống động và phát triển toàn diện của đất nước ta thể hiện trên tất cả các lĩnh vực. Trong phát triển kinh tế, năm 2022 chúng ta đã thực hiện đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu kế hoạch. Tăng trưởng GDP của cả nước đạt khoảng 8%, tăng cao so với kế hoạch đề ra từ 6 - 6,5%.
 
Xuất khẩu hàng hóa đạt trên 700 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay, trong đó xuất siêu đạt gần 20 tỷ USD. Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế đều phục hồi, có bước phát triển mạnh; một nguồn vốn rất lớn được đầu tư cho các công trình trọng điểm quốc gia.
 
Thu ngân sách nhà nước tăng 20% so với năm 2021. Lần đầu tiên, chúng ta có Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đặc biệt, Bộ Chính trị ban hành 6 nghị quyết chuyên đề về phát triển 6 “vùng trọng điểm” nhằm đẩy mạnh phát triển toàn diện từng vùng, từng địa phương.
 
Các chính sách an sinh xã hội với mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau, trong đó chính sách đối với người có công với nước, chính sách bảo trợ xã hội và hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, người dân bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch COVID-19, thiên tai, bão lũ được triển khai kịp thời, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định và tiếp tục cải thiện đời sống nhân dân.
 
Quốc phòng, an ninh được tăng cường, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.
 
Đối ngoại với tinh thần “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, cùng phương thức “Ngoại giao cây tre Việt Nam” được phát huy hiệu quả, toàn diện trên từng lĩnh vực. Đặc biệt là chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các chuyến thăm, làm việc tại ASEAN và các nước châu Á, châu Âu, châu Úc, châu Mỹ của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đã củng cố các mối quan hệ song phương và góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế...
 
Sau Đại hội XIII của Đảng tới nay, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, tăng cường, kế thừa, phát huy tốt những kết quả, bài học kinh nghiệm đã đạt được của hơn 90 năm; kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn hơn giữa “xây” và “chống”. Đảng ta đã thực sự có nhiều giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của tổ chức Đảng và chất lượng đảng viên.
 
Nhiều chủ trương, quyết định mới trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức và công tác cán bộ được ban hành sát thực và vận dụng vào thực tiễn. Đặc biệt, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tiếp tục được triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, bài bản, đi vào chiều sâu, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, với tinh thần nghiêm khắc nhưng nhân văn, khoa học đã tạo ra sức răn đe, cảnh tỉnh rất lớn.
 
Tham nhũng, tiêu cực từng bước được kiểm soát, đẩy lùi; nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án lớn, nghiêm trọng, chưa từng có tiếp tục được phát hiện, điều tra, tiến hành khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao, đồng tình ủng hộ. 
 
Cũng trong năm 2022, BCH Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã kịp thời ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều nghị quyết, kết luận, chỉ thị quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
 
Chính phủ và chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả cải cách hành chính theo hướng phục vụ dân, đặc biệt là cải cách nhiều thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ, chính quyền điện tử... Hoạt động của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới, góp phần tăng cường sự đồng thuận xã hội và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Với niềm tin mới, khí thế mới, quyết tâm mới, tiếp tục phát triển nhanh và bền vững vì một khát vọng Việt Nam hùng cường.

HOÀNG KHẢI