Những công trình "ý Đảng, lòng dân"

Cập nhật, 09:16, Thứ Năm, 29/09/2022 (GMT+7)
Thông qua sự đóng góp của người dân mà đường sá, điện thắp sáng được đầu tư để người dân thụ hưởng thành quả từ công trình mang lại.
Thông qua sự đóng góp của người dân mà đường sá, điện thắp sáng được đầu tư để người dân thụ hưởng thành quả từ công trình mang lại.

Những năm qua, bên cạnh các công trình được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, thì phong trào “4 hiến”- hiến đất, hiến của, hiến công, hiến kế trong xây dựng giao thông nông thôn được người dân hưởng ứng rất tích cực, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong đó, huyện Long Hồ huy động sức dân mạnh mẽ thông qua những công trình “ý Đảng, lòng dân”.

Khơi sức dân

Đầu tháng 9/2022, UBND xã Tân Hạnh khánh thành công trình đèn đường chiếu sáng tại ấp Tân Nhơn. Toàn tuyến có chiều dài 1,8km, kinh phí đầu tư lắp đặt hơn 144 triệu đồng. Trong đó, xã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng, nhân dân trên tuyến đóng góp 50,7 triệu đồng, phần còn lại do UBND xã hỗ trợ. Tại lễ khánh thành, chính quyền địa phương đã công khai kinh phí thi công để người dân nắm. Công trình hoàn thành không chỉ góp phần giúp xã Tân Hạnh nâng chất tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM nâng cao về tỷ lệ đường liên xã, ấp có đèn chiếu sáng, mà còn làm cho bộ mặt nông thôn thêm sáng- xanh- sạch- đẹp.

Ông Trần Văn Định- ngụ ấp Tân Nhơn cho hay, khi đầu tư hệ thống đèn đường chiếu sáng, bà con nhân dân ở đây rất phấn khởi, nên sẵn sàng chung tay đóng góp. Kinh phí thực hiện được công khai nên bà con có thể nắm được hết. Đây là một trong những cách làm hay, tạo được sự đồng tình trong dân. “Trước khi làm, xã đã tổ chức họp dân lấy ý kiến về cách làm, mức đóng góp… Đây là một trong những công trình thực hiện theo “ý Đảng, lòng dân”, phục vụ cho đời sống dân sinh nên được bà con trên tuyến thống nhất 100%”- ông Lê Văn Út Em- Chủ tịch UBND xã Tân Hạnh cho biết.

Tuyến đường giao thông nông thôn thuộc ấp An Hòa (xã An Bình) dài 500m, mặt đan rộng 2,5m được đầu tư xây dựng với kinh phí 500 triệu đồng, ngày công lao động do nhân dân trong khu vực cùng đóng góp thực hiện. Khi các công trình được đầu tư xây dựng không chỉ đơn thuần là “khơi sức dân” mà còn phát huy “tình làng, nghĩa xóm”. Người có tiền thì góp tiền; người không có tiền thì góp sức ngày công lao động; người có con cá, mớ rau thì gom lại nấu cơm cho lực lượng thi công.

Anh Nguyễn Ngọc Ân- ấp An Hòa cho biết: “Được chính quyền động viên, rồi bà con trong xóm đồng lòng, chung sức xây dựng tuyến đường được rộng thoáng. Con đường hoàn thành không chỉ tạo điều kiện cho mọi người đi lại thoải mái, mà còn thuận tiện trong vận chuyển hàng nông sản, các em nhỏ thì có lối đi mới, an toàn giao thông hơn. Bởi vậy chúng tôi rất vui vẻ và phấn khởi khi góp sức cùng địa phương xây dựng con đường này”.

Ông Nguyễn Hữu Phước- Phó Chủ tịch UBND xã An Bình cho hay: Thời gian qua, người dân trong xã rất đồng thuận, nhiệt tình khi tham gia các phong trào do địa phương phát động. Chẳng hạn như khi xã vận động xây dựng các công trình cầu, đường, thì ngoài việc hiến đất, đóng góp kinh phí, bà con còn dành thời gian đến góp công, góp sức…

Thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển

Việc phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng giao thông nông thôn được thực hiện theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Xác định rõ điều này, huyện Long Hồ đã huy động nguồn lực khá lớn, cụ thể trong 8 tháng đầu năm 2022, nhân dân đã đóng góp gần 7 tỷ đồng xây dựng 12,4km đường liên xóm.

Đảng bộ và chính quyền các địa phương còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng được 6 cây cầu nông thôn, vận động nhân dân đóng góp hơn 700 triệu đồng để làm đèn đường và lắp đặt camera an ninh… Qua đây, đã từng bước làm thay đổi diện mạo quê hương, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Đồng chí Hồ Văn Minh - Bí thư Huyện ủy Long Hồ cho biết: Thực hiện chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, huyện đã huy động các nguồn lực trong dân xây dựng các tuyến đường giao thông cấp C (liên xóm) và thực hiện theo quy chế dân chủ cơ sở, có nghĩa là: xin ý kiến dân về công trình đầu tư, mức đầu tư, mức đóng góp thực hiện và công khai hóa khi hoàn thành công trình. Sắp tới, huyện sẽ tiếp tục huy động sức dân để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư ngày càng hoàn thiện, thuận tiện cho việc lưu thông.
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư ngày càng hoàn thiện, thuận tiện cho việc lưu thông.

Thông qua công tác huy động sức dân và nguồn vốn đối ứng của huyện, đến nay nhiều tuyến đường giao thông nông thôn đã được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện. Những công trình “ý Đảng, lòng dân” đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội của huyện ngày càng phát triển, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN