Đại đoàn kết - sức mạnh để xây dựng và phát triển đất nước

Kỳ 2: Khẳng định vai trò trong công tác an sinh xã hội

Cập nhật, 14:45, Thứ Năm, 01/09/2022 (GMT+7)

>>  Kỳ 1: Nghĩa tình mái nhà đại đoàn kết

Sự chung tay hỗ trợ của doanh nghiệp góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của tỉnh.
Sự chung tay hỗ trợ của doanh nghiệp góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của tỉnh.

Xác định công tác an sinh xã hội là nhiệm vụ thường xuyên, MTTQ các cấp trong tỉnh luôn chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện các hoạt động chung tay vì người nghèo, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đặc biệt, thời gian qua đã tập trung huy động sức dân hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả và chăm lo cho người dân gặp khó khăn.

Chung một tấm lòng

Thời gian qua, hệ thống MTTQ và các cấp, các ngành trong tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội địa phương. Ngoài ra, chú trọng việc đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng công tác giảm nghèo bền vững, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trà Ôn Nguyễn Văn Đạt, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, MTTQ và các tổ chức thành viên đã chủ động sáng tạo, phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp công, góp sức, góp tiền ủng hộ tuyến đầu phòng chống dịch, góp phần ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng và đẩy lùi dịch bệnh…

Theo đó, vận động quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, vận động quyên góp ủng hộ phòng chống dịch bệnh COVID-19 gần 500 triệu đồng, hơn 1,1 tỷ đồng cho quỹ hỗ trợ người dân Vĩnh Long ở TP Hồ Chí Minh; vận động các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ hàng hóa, lương thực, thực phẩm… hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch trị giá gần 20 tỷ đồng.

Tuổi già sức yếu, không con cái nương tựa, bà Trần Thị Hương (thị trấn Tam Bình) nhớ mãi khoảng thời gian thực hiện các chỉ thị về phòng chống dịch COVID- 19 của tỉnh. “Lúc đó cán bộ mặt trận đến tận nhà trao quà, động viên tinh thần tôi vượt qua thời gian giãn cách xã hội. Nhận được túi gạo, thùng mì, khoai lang thời điểm đó, tôi nhớ cái tình này hoài hoài.”- bà Hương cho biết.

Còn theo anh Phan Quốc Khan- Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, các cơ sở Đoàn trực thuộc luôn hưởng ứng tích cực, hiệu quả công tác an sinh xã hội với nhiều hình thức đa dạng.

Theo đó, tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, hoạt động khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách, người neo đơn… thông qua hành trình “Nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”, Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, vì sức khỏe cộng đồng”… đã tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí và tặng 1.220 suất quà, trao 450 máy đo huyết áp, tặng trên 1.500 phần quà tổng trị giá trên 8,5 tỷ đồng.

“Nhằm thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ chung tay góp sức cùng tỉnh nhà vượt qua dịch COVID-19, Ban Thường vụ Đoàn khối đã phát động các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động cụ thể như hỗ trợ nhu yếu phẩm, hỗ trợ tiêu thụ nông sản; cử trên 200 lượt cán bộ Đoàn, đoàn viên tham gia tuyến đầu phòng chống dịch, phục vụ các khu cách ly, tham gia hỗ trợ tiêm vắc xin cho người dân”- anh Phan Quốc Khan cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết, chung tay góp sức trên mặt trận chống dịch COVID-19, các cấp hội liên hiệp phụ nữ trong tỉnh luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, có gần 5.000 cán bộ, hội viên không ngại khó khăn tích cực tham gia công tác phòng chống dịch; phát huy tốt tinh thần “Lá lành đùm lá rách” thành lập nhiều mô hình san sẻ yêu thương, đã huy động được gần 19 tỷ đồng hỗ trợ cộng đồng hiệu quả.

Luôn nỗ lực vì dân

Cùng với y bác sĩ, công an, quân đội và các lực lượng khác, nhiều cán bộ mặt trận không ngại khó khăn, vất vả tham gia chống dịch. Các cán bộ mặt trận đều quán triệt tinh thần nỗ lực vượt khó như Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến mong muốn. Đó chính là khơi dậy sức mạnh nội sinh của dân tộc- sức mạnh đoàn kết trong quá trình vượt thử thách cùng đất nước.

Điển hình cá nhân có bà Quách Thanh Vân là Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đứng ra vận động thực hiện các chương trình an sinh xã hội với tổng giá trị thực hiện hơn 1,5 tỷ đồng; trong đó bản thân cô Vân và thân nhân trong gia đình đã đóng góp 60 triệu đồng.

Theo cô Vân: “Trong quá trình vận động và thực hiện, tôi gặp không ít khó khăn và trở ngại từ nhiều phía, nhưng qua lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Hãy vì tình yêu thương Nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, cho nên tôi xem đó là thử thách cái tâm của người thiện nguyện”.

Với cô Vân, ngoài sự nhiệt tình, tâm trong sáng, tận tụy với công việc còn phải luôn tìm tòi, sáng tạo cái mới để tìm ra nhiều mô hình giúp cho người dân trong lúc khó khăn một cách thiết thực nhất.

Những ngày xông pha hỗ trợ phòng chống dịch, cô Vân cho biết bản thân vượt qua nỗi lo lắng là người cao tuổi, đối tượng dễ bị ảnh hưởng của dịch bệnh, chỉ trăn trở nỗi lo làm sao giúp thêm được nhiều người hơn.

“Hướng tới, tôi mong sao mình còn nhiều sức khỏe để tiếp tục vận động nhiều nguồn lực hơn nữa để cùng với các cấp hội truyền lửa cho những mảnh đời bất hạnh, đó là niềm vui và hạnh phúc của tôi”- cô Vân chia sẻ.

Bà Quách Thanh Vân (thứ hai từ trái) luôn tích cực đóng góp cho công tác an sinh xã hội trong tỉnh.
Bà Quách Thanh Vân (thứ hai từ trái) luôn tích cực đóng góp cho công tác an sinh xã hội trong tỉnh.

Để góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch COVID-19, các tổ giám sát cộng đồng được thành lập và phát huy vai trò, hiệu quả trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hỗ trợ chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, điều tra truy vết, giám sát đối tượng cách ly, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch chung.

Toàn huyện Tam Bình thời điểm đó có hơn 1.300 tổ giám sát cộng đồng với gần 3.500 thành viên, chung tay vận động hộ gia đình cam kết và theo dõi việc thực hiện phòng, chống dịch trên địa bàn mình phụ trách quản lý.

“Tổ phối hợp chặt chẽ với chính quyền tuyên truyền, vận động, nhắc nhở bà con thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp “5K”. Đồng thời, tổ thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, vận động hộ gia đình cam kết và theo dõi việc thực hiện phòng chống dịch”- cô Trần Thị Liên, Tổ trưởng Tổ giám sát cộng đồng Tổ 5 (Khóm 4- thị trấn Tam Bình) chia sẻ.

Còn với chị Nguyễn Ngọc Tỏa (Khóm 4- thị trấn Tam Bình), những ngày tham gia tổ đi chợ thay là những ngày tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn kết. Bà con đồng lòng ở yên trong nhà, nhờ tổ đi chợ thay để cùng đẩy lùi dịch bệnh. Đó là những câu chuyện nhỏ về những người hết mình vì Nhân dân; hòa nhịp thành câu chuyện lớn về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Nguyễn Thành Thế đề nghị MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục triển khai, quán triệt sâu rộng quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bên cạnh đó, vận động Nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức thành viên phát động; huy động các nguồn lực để chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. MTTQ các cấp và tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới, hướng mạnh hơn nữa về cơ sở, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ cán bộ mặt trận…

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tổng giá trị an sinh xã hội thực hiện được trong giai đoạn từ 1/1/2020- 30/6/2022 trên 1.672 tỷ đồng. Hàng năm đều vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra là 500 tỷ đồng/năm.

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: HẢI YẾN- TUYẾT NGA