Hội thi Giảng viên lý luận chính trị: Nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng

Cập nhật, 08:25, Thứ Năm, 21/07/2022 (GMT+7)

Hội thi Giảng viên lý luận chính trị (LLCT) giỏi cấp tỉnh năm 2022 hoàn thành đã góp phần tạo cơ sở để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng giảng dạy lý luận chính trị cho đội ngũ giảng viên LLCT. Từ đó, thúc đẩy đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục LLCT cho cán bộ, đảng viên.

Thí sinh Trần Công Tạo đạt giải Nhất tại hội thi cấp tỉnh sẽ đại diện cho tỉnh Vĩnh Long tham dự hội thi cấp khu vực.
Thí sinh Trần Công Tạo đạt giải Nhất tại hội thi cấp tỉnh sẽ đại diện cho tỉnh Vĩnh Long tham dự hội thi cấp khu vực.

Chuẩn bị cho hội thi cấp khu vực phía Nam dự kiến tổ chức vào tháng 8/2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đang tạo các điều kiện tốt nhất để những thí sinh của tỉnh thể hiện tốt nhất khả năng của mình.

Cổ vũ học và làm theo Bác

Hội thi Giảng viên LLCT giỏi cấp tỉnh năm 2022 đã hoàn thành theo kế hoạch. Có 8 thí sinh là các giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức của các trung tâm chính trị đạt giải cao cấp huyện về tham dự hội thi. Các thí sinh trải qua 3 phần thi, gồm: thi giáo án, thi giảng và trả lời câu hỏi, ứng xử.

Hầu hết các thí sinh đều có trình độ học vấn từ ĐH trở lên và tuổi đời còn trẻ, trong đó thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Triều- đơn vị huyện Mang Thít nhỏ tuổi nhất sinh năm 1987, thí sinh Trần Minh Tân- đơn vị huyện Trà Ôn cao tuổi nhất, sinh năm 1977. Các thí sinh đều là giảng viên, đã từng tham gia một số hội thi khác nên bình tĩnh, tự tin hoàn thành tốt phần thi giảng của mình, trình bày đúng nội dung.

Tại hội thi, thầy Trần Công Tạo- giảng viên chuyên trách Trung tâm Chính trị TX Bình Minh đã thi giảng bài với nội dung về quan điểm của Hồ Chí Minh về phẩm chất, đạo đức cơ bản của con người Việt Nam. Thầy cho biết, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Đảng ta đặt lên hàng đầu để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. “Tôi mong muốn thông qua hội thi sẽ góp phần vào công tác tuyên truyền, cổ vũ mọi người học và làm theo tư tưởng, đạo đức, lối sống của Bác, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức trong xã hội hiện nay”- thầy Trần Công Tạo bày tỏ.

Là thí sinh xuất sắc giành giải Nhất trong hội thi và là một trong hai thí sinh sẽ đại diện cho tỉnh Vĩnh Long dự thi cấp khu vực, dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 8/2022, thầy Trần Công Tạo cho biết: Khi đại diện cho huyện đi thi cấp tỉnh thì cảm giác không lo lắng nhiều, nhưng khi đại diện cho tỉnh thì thấy hồi hộp và trách nhiệm cao hơn. Theo kế hoạch, tôi vẫn tiếp tục chọn chủ đề bài giảng như cũ, nhưng có sự chuẩn bị nhiều hơn, đầy đủ hơn; đồng thời nhờ Ban giám khảo góp ý thêm, bổ sung những nội dung còn thiếu sót để chỉn chu hơn cho nội dung lên lớp.

Hội thi Giảng viên LLCT giỏi được tổ chức nhằm đánh giá năng lực, trình độ của đội ngũ giảng viên, qua đó lựa chọn, tìm kiếm những cách thức tiếp cận mới, nhận thức mới, tư duy mới, phương pháp giảng dạy hiệu quả theo quan điểm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII… Đây là đợt sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ bổ ích và cần thiết, là hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Thông qua hội thi còn giúp cấp ủy các cấp nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở cơ sở của trung tâm chính trị cấp huyện, từ đó tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho các trung tâm chính trị thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Tiếp tục phấn đấu, trau dồi

Đồng chí Lê Minh Đức- Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực của các thí sinh vì đã thể hiện và phát huy hết khả năng của mình để gửi đến hội thi những bài dự thi xuất sắc, có đầu tư nghiêm túc, công phu. Đối với thí sinh được tỉnh chọn dự thi cấp khu vực, ông bày tỏ hy vọng các thí sinh sẽ vào đến vòng chung kết xếp hạng toàn quốc.

Để làm được điều này, đồng chí Lê Minh Đức đề nghị cần có sự đầu tư nhiều hơn nữa, đồng thời lưu ý các đồng chí trong Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hỗ trợ cho thí sinh hoàn chỉnh đề cương, giáo án dự thi, bám sát quy chế hội thi do Trung ương đề ra, đồng thời chuẩn bị để thí sinh thể hiện tốt nhất khả năng của mình.

Hội thi góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị.
Hội thi góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị.

Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- Lê Minh Đức cũng lưu ý các giảng viên tiếp tục phấn đấu, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, trở thành những hạt nhân nòng cốt, giảng viên mẫu mực, có uy tín cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ; duy trì và thúc đẩy phong trào “dạy tốt, học tốt”, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục LLCT cho cán bộ, giảng viên.

Đồng thời, tiếp tục sáng tạo các nội dung giáo dục LLCT theo các chương trình phù hợp với điều kiện của huyện- thị- thành; bổ sung nội dung thiết thực, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bên cạnh, “chú trọng khai thác thế mạnh, tiện ích của khoa học- công nghệ, kết hợp với những ưu thế của phương pháp giáo dục truyền thống, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục LLCT trong giai đoạn hiện nay”- ông Lê Minh Đức lưu ý.

Ông Lê Minh Đức- Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Công tác giáo dục LLCT không chỉ là nhiệm vụ cơ bản trong công tác tư tưởng của cấp ủy đảng mà còn là giải pháp và động lực cho sự phát triển địa phương trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Mỗi giảng viên dạy LLCT xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI