Sớm tháo gỡ những vấn đề bất ổn của ngành y tế hiện nay

Cập nhật, 05:30, Thứ Sáu, 03/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Ngày 2/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022.

Tại phiên thảo luận này, đại biểu tiếp tục quan tâm nhiều vấn đề cho sự phục hồi kinh tế- xã hội cũng như định hướng phát triển thời gian tới. Theo đó, đại biểu đề xuất Chính phủ tiếp tục có cơ chế chính sách phù hợp hơn để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp.

Cụ thể, chính sách về đất đai, thuế, tín dụng và công nghệ để thu hút các nguồn lực xã hội, các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Đồng thời, hỗ trợ nông dân trong công tác dự báo thị trường, định hướng sản xuất và đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản; có giải pháp giữ ổn định và giảm giá các mặt hàng phân bón.

Song song đó, đề nghị sớm triển khai thực hiện có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia mà Quốc hội đã thông qua.

Đây là các chương trình mà đồng bào, cử tri và Nhân dân cả nước đang rất kỳ vọng. Mặc dù thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã rất nỗ lực triển khai 3 chương trình nhưng việc phân bổ nguồn vốn để thực hiện còn chậm.

Ngoài ra, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quản lý, điều hành, theo dõi chặt chẽ diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu để có biện pháp bình ổn giá phù hợp, dự báo các mặt hàng, nguyên liệu có khả năng thiếu hụt tạm thời và trong dài hạn để có chính sách ứng phó phù hợp.

Riêng về mặt hàng xăng dầu, cần bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng đổ với mức phù hợp để điều hành giá xăng dầu trong nước linh hoạt, có phần ổn định thị trường, đáp ứng đủ nguồn cung xăng dầu trong nước.

Trước thực tế một số vụ án trong ngành y tế dẫn đến việc tổ chức đấu thầu đấu giá, mua sắm thuốc, sinh phẩm và trang thiết bị y tế đang bị đình trệ, việc thực hiện hợp tác kinh doanh, đầu tư các trang thiết bị y tế thế hệ mới từ nguồn xã hội cũng dừng lại. Vì vậy, đề nghị sớm có chỉ đạo để tháo gỡ ngay những vấn đề bất ổn trong lĩnh vực này.

Theo đó, sớm chỉ đạo rà soát, tháo gỡ nhanh những vướng mắc, bất cập phát sinh. Cần kịp thời ban hành bổ sung những quy định pháp luật đảm bảo bịt những lỗ hổng trong quản lý, vừa tạo điều kiện cho sự phát triển, sự phục vụ tốt hơn cho Nhân dân, tạo hành lang pháp lý để đảm bảo cho người thực hiện nhiệm vụ được an tâm.

TÂM NHƯ