Phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng bào các tôn giáo chung tay xây dựng quê hương

Kỳ 2: Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm

Cập nhật, 09:07, Thứ Sáu, 17/06/2022 (GMT+7)

 

Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh bên chuyến xe chuyển bệnh miễn phí cho người dân.
Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh bên chuyến xe chuyển bệnh miễn phí cho người dân.

(VLO) Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: đạo sự từ thiện xã hội của PGHH được xem là nét đặc trưng thể hiện tinh thần vị tha của người học Phật, phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc. Áp dụng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm”, các việc làm từ thiện xã hội của PGHH tỉnh cũng được thể hiện qua nhiều hoạt động vì cộng đồng “tùy điều kiện của mình mà giúp người”.

Những người đam mê “giúp người thấy vui”

Anh Nguyễn Văn Bi (tài xế xe chuyển bệnh miễn phí) tại Ban Đại diện PGHH tỉnh gặp chúng tôi bằng nụ cười hiền hòa, anh Bi cho biết bản thân tham gia làm tài xế đội xe cấp cứu từ thiện tại Ban Đại diện PGHH tỉnh từ cái “duyên” và “sự đồng cảm”.

Cảm xúc rưng rưng nơi khóe mắt, anh Bi nhớ lại thời điểm con trai anh chẳng may bị tai nạn, phải chuyển qua TP Cần Thơ để điều trị vào năm 2017.

Trong lúc “chạy đôn chạy đáo” lo lắng chi phí, chuyến xe chuyển bệnh của Ban Đại diện PGHH tỉnh hỗ trợ đã đến kịp thời chuyển viện với chi phí “0 đồng, không nhận bất cứ quà gì”.

Nhận được sự yêu thương, giúp đỡ chân thật lúc khó khăn bủa vây, từ đó anh Bi quyết định gắn bó với đội xe đến tận hôm nay. “Trải qua hoàn cảnh như vậy rồi, tôi cảm nhận được sự biết ơn, ý nghĩa của những chuyến xe từ thiện. Tôi hứa với lòng sẽ tiếp tục làm dài dài, chỉ mong giúp đỡ được thêm nhiều người là mình thấy vui rồi”- anh Bi tâm sự.

Anh Bi trên chuyến xe nghĩa tình “giúp người thấy vui”.
Anh Bi trên chuyến xe nghĩa tình “giúp người thấy vui”.

Mô hình xe chuyển bệnh từ thiện cho những người bị bệnh hoặc tai nạn cần cấp cứu, “không phân biệt người có đạo và không có đạo” là một điểm sáng trong đạo sự từ thiện xã hội của PGHH tỉnh. Hiện PGHH tỉnh có 11 chiếc xe; chuyển bệnh cấp cứu mỗi xe trung bình 800 ca/năm.

Tổng kinh phí phúc lợi trên 3 tỷ đồng. Hình ảnh những chuyến xe chuyển bệnh “miễn phí 100%” của PGHH tỉnh đã trở thành hình ảnh vô cùng thân thương, quen thuộc. Đã không biết bao bệnh nhân nghèo, sống vùng nông thôn xa xôi được cứu sống nhờ những chuyến xe nghĩa tình đó.

Gắn bó cùng những chuyến xe nghĩa tình, mỗi tài xế đều có tâm tình, hoàn cảnh khác nhau khi đến với đội xe chuyển bệnh từ thiện. Nhưng tất cả đều chung một tấm lòng thiện nguyện vô tư, không vị lợi vì mọi người mà làm hết sức.

Ngồi nghỉ ngơi giữa trời trưa nắng gắt, anh Trần Văn Quởn (xã Tân An Thạnh- Bình Tân) vui vẻ chia sẻ về “hai vai” vừa là tài xế vừa tham gia bếp cơm từ thiện của mình: “Hồi trước xã chưa mua được xe chuyển bệnh từ thiện thì tui đi kiếm thuốc nam. Rồi tui qua làm lái xe, ngót nghét 4 năm rồi”.

Lúc nào “quởn” thì anh Quởn lại dành thời gian đi nấu cơm từ thiện suốt cả tuần. “Thích thì làm, đam mê vậy thôi hà”- anh Quởn tươi cười: “Khi tới lượt đi nấu cơm từ thiện mà chưa đi được là nôn nao trong lòng dữ lắm, chịu hông có nổi. Tính ra tham gia nấu cơm từ thiện cũng hơn 20 năm rồi”.

Những chuyến xe chuyển bệnh từ thiện là minh chứng cho tình người, chính sự tận tâm chia sẻ của những người thực hiện, đã làm ấm lòng các cảnh đời nghèo túng khi gặp cơn hoạn nạn.

Ông Nguyễn Ngọc Lành- Trưởng Ban điều hành bếp ăn, Phó Ban điều xe, Ban Đại diện PGHH tỉnh cho biết: “Thời gian tới, Ban điều hành sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển bệnh miễn phí cho bà con, để góp phần chung tay góp sức cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người dân”.

Theo ông Trần Văn Trạng- Trưởng Ban Đại diện PGHH tỉnh: “Các việc làm từ thiện xã hội được thể hiện qua nhiều hoạt động rất đa dạng như hỗ trợ gạo, cất nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, tu sửa cầu đường, hốt thuốc nam, hỗ trợ mai táng...

“Gặp cơn mưa ta hãy cho tơi/ Lúc hạn nắng từ bi giúp nón”, lời dạy của Đức Huỳnh giáo chủ về làm từ thiện đúng chỗ, đúng nơi luôn được tín đồ khắc sâu, noi theo thực hiện”.

Đến với bà con nghèo, các chú, các anh của “đội xây nhà” tự nguyện không ngại nắng mưa, cùng góp ngày công để bà con bớt nỗi lo tiền bạc.

Cô Mừng rưng rưng bên ngôi nhà mới.
Cô Mừng rưng rưng bên ngôi nhà mới.

Cô Nguyễn Thị Mừng (phường Thành Phước- TX Bình Minh) tâm sự: “Gia đình tui nghèo, ở đậu. Không nhờ anh Út (ông Nguyễn Ngọc Lành- PV) và các anh em thì suốt đời không cất nổi cái nhà”.

68 tuổi, hàng ngày cô Mừng đi gói bánh mướn được 50.000- 60.000đ, chú làm phụ hồ, có căn nhà kiên cố, đời sống gia đình ổn định hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Lành cho biết: “Chúng tôi cố gắng vận động hỗ trợ 60 triệu đồng để làm cho nhà kiên cố. Khi có được tiền rồi, anh em đội cất nhà mỗi người một tay giúp thêm. Mình làm cống hiến giúp đỡ vì cái tâm”.

Ông Bảy “khéo dân vận”

Đồng bào theo đạo PGHH đã phát huy tích cực đạo đức của tôn giáo, thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể phát động suốt thời gian qua.

“Ở đâu có việc gì khó, cứ gọi ông Bảy là được”- nhiều bà con, đồng đạo tin tưởng khi kể về ông Bảy (ông Biện Bá Lợi- Ban Đại diện PGHH xã Tân Lược- Bình Tân).

Bà con xúc động trên cây cầu bê tông mới do chú Bảy Lợi vận động xây dựng.
Bà con xúc động trên cây cầu bê tông mới do chú Bảy Lợi vận động xây dựng.

Ông Biện Bá Lợi là một trong những tấm gương tiêu biểu của đồng bào PGHH tỉnh đóng góp tích cực vì công tác thiện nguyện, an sinh xã hội địa phương. Hình ảnh ông Bảy “khéo dân vận” trên chiếc xe máy rong ruổi khắp nơi, tích cực đi vận động các nhà hảo tâm và Nhân dân tham gia đóng góp xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn và vận động mua xe cứu thương chuyển bệnh miễn phí đã trở nên quen thuộc với người dân xã Tân Lược trong suốt những năm qua.

Bên cạnh việc thực hiện lời dạy của Đức Thầy, ông Lợi còn là cá nhân tích cực học và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh và lan tỏa nhiều bài học hay.

“Bác Hồ đã đi xa, nhưng những quan điểm, tư tưởng, lời dạy của Người đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị và chắc hẳn mọi người chúng ta sẽ ghi nhớ mãi lời dạy của Bác: “Dân vận kém việc gì cũng kém, dân vận khéo việc gì cũng thành công”- ông Bảy Lợi bảo vậy.

Thấy bà con quê mình còn quá nhiều khó khăn, từ giao thông đến nhu cầu chăm sóc sức khỏe, nhà ở… để tạo thuận lợi cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa và chuyển bệnh được nhanh chóng, kịp thời, ông Bảy đã bắt đầu thực hiện tâm nguyện của mình: “Giúp đời sống dân mình tốt hơn”.

Nhớ lại những ngày làm cầu, làm đường, bà con ủng hộ nhiệt tình, tự nguyện đốn cây trái, hiến đất cải thiện giao thông nông thôn. Giờ đây, ông Bảy Lợi tạm yên tâm vì: xe máy, xa tải nhỏ chở hàng nông sản bon bon qua cầu mới toanh, lướt trên con đường đan rộng rãi chở những giỏ trái cây tươi ngon ra đường lớn dễ dàng.

Đồng thời, đã góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Điều đó thể hiện qua niềm vui lấp lánh trong đôi mắt của biết bao người dân, như cô Trần Thị Lệ (xã Tân Lược- Bình Tân) chia sẻ về cây cầu vừa được xây mới trước cửa nhà: “Hồi xưa cầu nhỏ dốc cao, xe máy chở rau củ khó khăn lắm.

Học trò đi học mùa mưa té lên té xuống. Khi chú Bảy vận động làm cầu, bà con quanh đây mừng lắm, nào là phụ tiếp đồ ăn ai có gì đem cho đó”. Những củ khoai lang ngọt bùi, nải chuối luộc nóng hổi thắm đượm tình nghĩa bày tỏ yêu thương, sự cảm kích đến đội xây cầu của PGHH tỉnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Trần Thanh Lâm: Những đóng góp của đồng bào PGHH, thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm hỗ trợ nhau cùng vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế. Đặc biệt nhất là về các hoạt động từ thiện và an sinh xã hội như tham gia đóng góp quỹ vì người nghèo, quỹ phòng chống dịch COVID-19, vận động tổ chức các bếp ăn từ thiện phục vụ miễn phí tại các bệnh viện... góp phần cùng tỉnh chăm lo cho người nghèo. Tin tưởng rằng, với đường hướng hành đạo “Vì đạo pháp, vì dân tộc”, “Sống tốt đời đẹp đạo”, các vị chức việc, đồng bào PGHH sẽ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động.

Kỳ sau: Phát triển kinh tế gia đình, cùng xây nông thôn mới

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC- TUYẾT NGA