Cần quy chuẩn hóa tiêu chuẩn các chức danh quản lý điều hành bệnh viện

Cập nhật, 06:05, Thứ Ba, 14/06/2022 (GMT+7)

Ngày 13/6, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV thảo luận ở hội trường về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Theo đại biểu, sau hơn 10 năm tổ chức triển khai thực hiện, mặc dù tạo khung pháp lý cho công tác quản lý hành nghề y, công tác khám, chữa bệnh nhưng quá trình thực hiện đã bộc lộ một số hạn chế. Do đó, việc sửa đổi luật là cần thiết nhằm tăng cường bảo vệ, chăm sóc, nâng cao chất lượng sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

Đóng góp cho dự án luật, đại biểu dẫn giải, hiện nay công tác khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân đang rất khó khăn, tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm vật tư, vật tư y tế đang diễn ra nhiều nơi vì nhiều người có trách nhiệm không dám mua sắm, sợ sai, sợ vi phạm, thể chế pháp luật không rõ ràng…

Đã qua, có thực tế, các trường y chỉ chú trọng đào tạo các chuyên ngành y khoa, y đa khoa, cử nhân điều dưỡng… mà không chú trọng đào tạo quản lý bệnh viện. Không phải cho đến bây giờ khi hàng loạt lãnh đạo quản lý bệnh viện sai phạm, xử lý hình sự chúng ta mới thấy mà sự bất cập đã xuất hiện từ lâu. Từ những phân tích trên, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi bổ sung quy định phân định rõ hoạt động chuyên môn và hoạt động quản lý bệnh viện công; cần quy chuẩn hóa tiêu chuẩn các chức danh quản lý điều hành bệnh viện bên cạnh các quy định về hành nghề khám chữa bệnh; cần xem xét quy định về tiêu chuẩn các nhân lực quản lý là một tiêu chí bắt buộc trong đánh giá chất lượng của cơ sở khám chữa bệnh theo tiêu chuẩn chung của thế giới.

Ngoài ra, đại biểu đề nghị tiếp tục hoàn thiện mô hình tự chủ tài chính và tự chủ bộ máy quản lý đối với cơ sở y tế công lập; cần quy định cụ thể những nguyên tắc, yêu cầu đặc thù của xã hội hóa trong lĩnh vực y tế; kiến nghị bổ sung các cơ chế kiểm soát để nhằm chống sự biến tướng, chống lợi ích nhóm, cũng như bổ sung các cơ chế khuyến khích để triển khai xã hội hóa, liên doanh, liên kết ở những địa phương, những vùng còn có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn. Đại biểu đề nghị cần phải quy định rõ hơn trong trường hợp nào các cơ sở y tế không công nhận hoặc sử dụng kết quả cận lâm sàng như xét nghiệm, chiếu, chụp phim… nhằm tránh lạm dụng, lãng phí và thêm gánh nặng cho người bệnh, gia đình người bệnh và lạm dụng quyền tùy tiện trong khám, chữa bệnh.

TÂM NHƯ