Lựa chọn người tài đức đại diện quyền lợi Nhân dân

Cập nhật, 06:41, Thứ Ba, 29/03/2022 (GMT+7)

Cuộc bầu cử Trưởng ấp- khóm- khu nhiệm kỳ 2022- 2027 nhằm kiện toàn và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân ở địa phương, góp phần xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Cử tri đi bỏ phiếu sớm, tuân thủ quy tắc 5K.
Cử tri đi bỏ phiếu sớm, tuân thủ quy tắc 5K.

Phấn khởi thực hiện trách nhiệm công dân

Ngay từ sáng sớm, tại khu vực thị trấn Vũng Liêm, nhiều cử tri đã có mặt tại điểm bỏ phiếu lựa chọn những người có tâm huyết, có ý thức trách nhiệm, thay mặt mình quản lý, đại diện cho cộng đồng dân cư, đóng vai trò là cầu nối giữa chính quyền với Nhân dân, góp phần quan trọng trong việc củng cố và phát huy sức mạnh của chính quyền cơ sở. Đến bỏ phiếu bầu cử tại Khóm 1 (thị trấn Vũng Liêm) ngay sau lễ khai mạc, cô Nguyễn Ngọc Xuân- (thị trấn Vũng Liêm) cho biết: “Cuộc bầu cử được tổ chức rất nghiêm túc, các ứng cử viên đều rất xứng đáng. Khâu chuẩn bị chu đáo, được hướng dẫn cụ thể, tạo thuận lợi cho cử tri. Đi bầu cử chính là thực hiện trách nhiệm của công dân!”

Việc tổ chức bầu cử diễn ra tại 156 điểm bầu cử trên địa bàn huyện Vũng Liêm đảm bảo tuân thủ đúng nguyên tắc 5K. Không khí bầu cử tại địa bàn huyện diễn ra sôi nổi, vui tươi với cờ phướn rộn ràng. Tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn huyện ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo phục vụ tốt cho cuộc bầu cử.

Tại huyện Bình Tân, cử tri đến các điểm bầu cử sớm. Nhiều cử tri thể hiện sự phấn khởi, gửi gắm niềm tin vào lá phiếu sẽ lựa chọn được người xứng đáng, có đủ tư cách, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm trong công tác ở địa phương. Theo Phòng Nội vụ huyện Bình Tân, toàn huyện có 140 đảng viên tham gia ứng cử trưởng ấp, khóm. Trong đó, 65 người tái cử, các ứng cử viên mới chủ yếu là công an, ấp đội, ngành và đoàn thể ấp. Có 4 trường hợp không phải là người địa phương tham gia ứng cử, chiếm gần 2,9%, các trường hợp này đều thực hiện đúng quy trình hướng dẫn.

Không khí bầu cử tại TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ cũng rất tích cực, cử tri tranh thủ đi bỏ phiếu bầu từ sáng sớm. Chỉ hơn 8 giờ sáng, TP Vĩnh Long đã đạt gần 80% tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu bầu; huyện Long Hồ thì khoảng hơn 10 giờ đã đạt gần 90%. Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới (Long Hồ)- Nguyễn Văn Lý cho biết, tổ bầu cử tại các điểm bầu kiểm soát cử tri đi bỏ phiếu theo từng hộ; đối với những hộ đang cách ly vì dịch COVID-19 thì có thùng phiếu riêng đến tận nhà. Cử tri hầu như đi bỏ phiếu sớm, đi đủ và tuân thủ nghiêm quy tắc 5K. Mọi người đều kỳ vọng vào người trúng cử sẽ góp phần giải quyết tốt các vấn đề tại địa phương.

Tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư

Theo ông Trần Văn Hên- Giám đốc Sở Nội vụ, việc tổ chức bầu cử trưởng ấp, khóm, khu nhiệm kỳ 2022- 2027 phải thật sự dân chủ, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của Nhân dân, bảo đảm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân và sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng.

Điểm bầu cử khóm Hưng Đạo Vương (Phường 1- TP Vĩnh Long) hướng dẫn cử tri bỏ phiếu đúng quy định.
Điểm bầu cử khóm Hưng Đạo Vương (Phường 1- TP Vĩnh Long) hướng dẫn cử tri bỏ phiếu đúng quy định.

Thông qua việc bầu cử lựa chọn người có tài, có đức, có uy tín, nhiệt tình trong công tác, gắn bó mật thiết với quyền, nghĩa vụ và lợi ích chính đáng của Nhân dân, nhằm tạo sự đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư, phát huy tiềm lực ở cơ sở và các hình thức hoạt động tự quản. Đồng thời vận động và tổ chức Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các phong trào, các cuộc vận động tại địa phương, tham gia vào sự nghiệp đổi mới đất nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

TX Bình Minh có 106 người tham gia ứng cử so số lượng cần bầu là 53 người. Những người ứng cử đều là đảng viên, trong đó 43 người tái cử. Nguồn tại chỗ 104 người, còn lại là người nơi khác tham gia ứng cử. Có 9 nữ tham gia ứng cử, 4 người dân tộc Khmer. Cử tri Phạm Văn Ký (Khóm 5- phường Thành Phước) bày tỏ sự vui mừng được tham gia bỏ phiếu bầu trưởng khóm và cho biết cả 2 người ứng cử đều nhận được sự tín nhiệm của bà con. “Hy vọng người trúng cử sẽ phát huy được trách nhiệm, hết sức, hết lòng vì bà con trong khóm, nhất là tạo được sự đoàn kết gắn bó mọi người với nhau. Người có uy tín sẽ tập hợp được Nhân dân để tạo thành sức mạnh tổng hợp”- ông Ký nói.

Đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ kiểm tra tình hình bầu cử tại xã Thạnh Quới (Long Hồ).
Đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ kiểm tra tình hình bầu cử tại xã Thạnh Quới (Long Hồ).

Tại điểm bầu cử ấp Kỳ Son (xã Loan Mỹ- Tam Bình), dù chưa đến giờ khai mạc nhưng nhiều cử tri đã tập trung về trụ sở ấp để thực hiện quyền công dân của mình. Ông Thạch Sô Phát- Trưởng ấp Kỳ Son cho biết, ấp có 400 cử tri, trong đó có hơn 78% cử tri là đồng bào dân tộc. Danh sách các ứng cử viên được niêm yết công khai, đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi để cử tri nghiên cứu bỏ phiếu. Cử tri đồng bào dân tộc luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý điều hành trực tiếp của chính quyền địa phương, hy vọng sẽ bầu ra được những người đủ đức, đủ tài đại diện cho quyền lợi của Nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN