Lựa chọn người đủ đức, đủ tài đại diện tiếng nói cử tri

Cập nhật, 06:35, Chủ Nhật, 02/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Xác định công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Bình Tân đã khẩn trương thực hiện tốt các bước đảm bảo công bằng, dân chủ, đúng luật.

Từ nay đến ngày diễn ra bầu cử, huyện tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận cao và phát huy quyền làm chủ của người dân, từ đó lựa chọn được người có đủ đức, đủ tài đại diện cho tiếng nói của cử tri đối với các vấn đề quan trọng của đất nước và địa phương.

Cử tri xã Thành Lợi xem danh sách cử tri được niêm yết tại UBND xã.
Cử tri xã Thành Lợi xem danh sách cử tri được niêm yết tại UBND xã.

Đúng thời gian, trình tự, thủ tục

Sau khi tham dự các hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, UBBC huyện Bình Tân đã tổ chức 15 hội nghị tại cấp huyện và các xã- thị trấn với gần 1.100 người dự, triển khai một số vấn đề liên quan đến công tác bầu cử; thông qua quyết định ấn định số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử; hướng dẫn mẫu hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021- 2026 theo Nghị quyết số 41 của Hội đồng Bầu cử quốc gia và một số nội dung khác có liên quan đến công tác bầu cử.

Ông Nguyễn Văn Tập- Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Bình Tân- cho biết, toàn huyện có 11 UBBC (gồm UBBC huyện và 10 UBBC xã- thị trấn). Các UBBC được thành lập đúng thời gian, trình tự, thủ tục và số lượng.

Bên cạnh, việc ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu ở từng đơn vị bầu cử được thực hiện đúng quy định. Theo đó, toàn huyện có 84 đơn vị bầu cử (9 đơn vị bầu cử cấp huyện và 75 đơn vị bầu cử cấp xã).

Ông Nguyễn Văn Tập cho biết thêm, UBBC cấp huyện và xã đã nhận được 588 hồ sơ ứng cử. Trong đó, cấp huyện 62 hồ sơ, cấp xã 526 hồ sơ. Không có trường hợp tự ứng cử và không có người dân tộc thiểu số tham gia ứng cử.

Theo kế hoạch, số đại biểu được bầu cấp huyện là 31 đại biểu, cấp xã là 263 đại biểu. Việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử đã được UBBC cấp huyện và cấp xã thực hiện theo quy định. Danh sách người ứng cử, sơ yếu lý lịch, bản kê khai tài sản đã gửi cho UBMTTQ Việt Nam huyện Bình Tân theo đúng quy định.

Khẩn trương tổ chức tiếp xúc cử tri

Theo ông Nguyễn Văn Tập, sau hiệp thương lần 3, toàn huyện còn 497 người ứng cử, trong đó cấp huyện còn 54 người ứng cử, cấp xã còn 443 người ứng cử. Trong số 54 người ứng cử cấp huyện, có 23 nữ, 7 người người ngoài Đảng, 15 người dưới 40 tuổi, 14 người tái cử, 12 người có trình độ trên ĐH, 41 người có trình độ ĐH.

Ông Nguyễn Văn Tập còn thông tin thêm, nhiệm kỳ 2021- 2026, các đại biểu giữ chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HĐND và các ban chuyên trách… cũng đều được đưa ra ứng cử, còn lại các chức danh khác cũng đảm bảo, có sự đồng bộ giữa các ngành. Đặc biệt, các đoàn thể và các ngành của UBND có tỷ lệ ứng cử tương đối nhiều.

Theo ông Trần Văn Hên- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ, qua kiểm tra, các kế hoạch, văn bản chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đã được UBBC huyện Bình Tân thực hiện đúng quy định, đúng luật.

Tỷ lệ người ứng cử là nữ, trẻ tuổi, ngoài Đảng đều đạt và vượt chỉ tiêu so quy định. Ông Trần Văn Hên đề nghị “UBMTTQ huyện Bình Tân khẩn trương tổ chức cho các người ứng cử tiếp xúc cử tri để trình bày chương trình hành động”.

Ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- lưu ý UBBC huyện Bình Tân tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền ý nghĩa bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 để mọi cử tri nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ, từ đó tham gia bầu cử đầy đủ.

Bên cạnh, khẩn trương niêm yết danh sách cử tri, tổ chức tiếp xúc cử tri và trả lời các đơn thư có liên quan đến các người ứng cử theo đúng quy định của pháp luật.

* Toàn huyện Bình Tân có 71.028 cử tri, trong đó 35.297 cử tri nữ. Thị trấn Tân Quới là đơn vị có số cử tri đông nhất với 12.606 cử tri, xã Tân Hưng có số cử tri thấp nhất với 3.040 cử tri. UBBC huyện đã nhận và chuyển thẻ cử tri cho UBBC các xã- thị trấn hoàn chỉnh để phát cho cử tri theo quy định.

* UBND huyện Bình Tân đã ban hành 10 quyết định phê chuẩn với 108 khu vực bỏ phiếu. Trong đó, thị trấn Tân Quới là đơn vị có nhiều khu vực bỏ phiếu nhất (20 khu vực, có 2 tổ X), tiếp theo là xã Tân Lược (16), xã Mỹ Thuận (12)… Xã Tân Hưng có ít khu vực bỏ phiếu nhất (5).

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- NGUYỄN THỊNH