Cha mẹ qua đời, con được quyền đòi nợ thay không?

Cập nhật, 16:38, Thứ Tư, 15/11/2023 (GMT+7)

Trước đây cha mẹ tôi có cho người quen vay một số tiền nhưng đến khi cha mẹ tôi qua đời thì người này vẫn chưa trả. Vậy tôi là con có được quyền thay cha mẹ đòi khoản nợ này không?

Võ Chí Nhân

(Bình Tân)

Trả lời:

Căn cứ theo Điều 463 Bộ luật Dân sự quy định về hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, khi đến hạn, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Đồng thời, theo Điều 194 Bộ luật Dân sự cũng quy định chủ sở hữu có quyền bán, trao đổi, tặng cho, cho vay, để thừa kế, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng, tiêu hủy hoặc thực hiện các hình thức định đoạt khác phù hợp với quy định của pháp luật đối với tài sản.

Theo đó, quyền đòi nợ cũng là một quyền tài sản và người cho vay có quyền cho phép người thừa kế đòi nợ thay mình. Do đó, trường hợp cha mẹ đã mất thì các đồng thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất tại Điều 651 Bộ luật Dân sự có quyền yêu cầu bên vay phải trả tiền. Nếu bên vay cố tình không trả thì các đồng thừa kế hàng thừa kế thứ nhất có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết và buộc bên vay phải trả tiền. Từ những căn cứ trên, có thể khẳng định các con cũng được quyền đòi nợ thay cha mẹ đã mất theo quy định của pháp luật.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC