Cha mẹ chuyển nhượng tài sản có trước khi sinh con thì không cần chữ ký của con

Cập nhật, 11:32, Thứ Sáu, 10/11/2023 (GMT+7)

Nhà đất chồng tôi đang đứng tên thuộc tài sản hộ gia đình, được cấp quyền sử dụng trong thời kỳ hôn nhân nhưng trước khi có con. Nếu vợ chồng tôi chuyển nhượng nhà đất này thì có cần các con đồng ý và ký tên không?

Võ Thị Ngọc

(Bình Tân)

Trả lời:

Tại Điều 3 Luật Đất đai quy định, khi cha mẹ bán đất là sở hữu chung của gia đình thì phải có sự đồng ý bằng văn bản và chữ ký của các con là thành viên hộ gia đình và văn bản đồng ý đó phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định. Điều kiện để được xác định là thành viên hộ gia đình có chung quyền sử dụng nhà đất là phải có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình; đang sống chung và có quyền sử dụng đất (QSDĐ) chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận QSDĐ, nhận chuyển QSDĐ.

Trường hợp con sinh ra sau thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận QSDĐ, nhận chuyển QSDĐ thì dù đất có được cấp cho hộ gia đình, con cũng không có QSDĐ chung nên khi cha mẹ chuyển nhượng nhà đất có trước khi sinh con thì không cần chữ ký của con.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC