Khi công trình trên bất động sản liền kề có nguy cơ sập đổ

Cập nhật, 10:15, Thứ Tư, 18/01/2023 (GMT+7)

Cạnh sân nhà tôi là bức tường rào của nhà bên cạnh đã được xây dựng nhiều năm, giờ đã nghiêng về phía sân nhà tôi không biết sập đổ lúc nào. Tôi không an tâm vì nhà có trẻ nhỏ. Vậy, trước khi đề nghị chủ đất bên cạnh khắc phục, sửa chữa, tôi muốn biết mình có được phép yêu cầu họ thực hiện điều này hay không?

Tr.V.D. (TP Cần Thơ)

Trả lời:

Nếu chủ đất bên cạnh không có trách nhiệm khắc phục, ngăn chặn nguy cơ sập đổ tường rào nói trên, để bảo đảm an toàn cho người thân trong gia đình, anh có quyền đề nghị chủ đất có bức tường khắc phục ngăn ngừa sự cố sập đổ xảy ra.

Khoản 1, Điều 177 Bộ luật Dân sự quy định việc bảo đảm an toàn trong trường hợp cây cối, công trình có nguy cơ gây thiệt hại như sau: Trường hợp cây cối, công trình xây dựng có nguy cơ sập đổ xuống bất động sản liền kề và xung quanh thì chủ sở hữu tài sản thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, chặt cây, sửa chữa hoặc dỡ bỏ công trình xây dựng đó theo yêu cầu của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; nếu không tự nguyện thực hiện thì chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho chặt cây, phá dỡ. Chi phí chặt cây, phá dỡ do chủ sở hữu cây cối, công trình xây dựng chịu.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ