Sử dụng CMND khi đã có CCCD, sẽ bị phạt

Cập nhật, 12:10, Thứ Tư, 11/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Cha tôi đã làm CCCD gắn chip nhưng chưa nộp lại CMND. Hôm công chứng hợp đồng đặt cọc, cha tôi quên đem CCCD nên sử dụng CMND có sẵn thì bị công chứng viên từ chối và cho biết CMND không còn giá trị, nếu sử dụng sẽ bị phạt. Xin hỏi, có đúng vậy không và mức phạt đối với hành vi này là bao nhiêu?

Bùi Hồng Châu (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Tại Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định, nếu đã đổi sang CCCD mà vẫn cố tình sử dụng CMND khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính thì người dùng có thể bị phạt lỗi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp đổi, cấp lại CCCD với mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000đ.

Do đó, công chứng viên từ chối việc cha bạn sử dụng CMND khi đã có CCCD gắn chip để giao kết hợp đồng đặt cọc là đúng quy định. Do khi công dân làm CCCD gắn chip thì CMND sẽ hết giá trị sử dụng vì số CCCD và CMND hoàn toàn khác nhau.

Nếu sử dụng CMND đã hết hiệu lực để thực hiện các giao dịch hoặc thủ tục hành chính sẽ gặp rủi ro về pháp lý như hợp đồng đã ký sẽ bị vô hiệu hoặc khi xảy ra tranh chấp thì văn bản thỏa thuận không được công nhận do một bên sử dụng CMND hết giá trị.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC