Sửa nhà không xin phép bị phạt đến 80 triệu đồng

Cập nhật, 21:34, Thứ Sáu, 09/12/2022 (GMT+7)

Gia đình tôi định sửa lại nhà để ở và cho thuê làm nơi mua bán nên có thay đổi so với thiết kế ban đầu. Lúc xây nhà, gia đình tôi có xin giấy phép xây dựng, giờ sửa nhà có phải xin phép không?

Nguyễn Hoài Bảo

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Tại Điều 89 Luật Xây dựng quy định, nếu việc sửa chữa, cải tạo nhà ở có các thay đổi như: thay đổi kết cấu chịu lực, công năng sử dụng, làm ảnh hưởng đến môi trường, an toàn công trình, thay đổi kiến trúc mặt ngoài với đường đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc thì bắt buộc phải có giấy phép xây dựng.

Do gia đình bạn có nhu cầu sửa nhà, xây mới nhiều hạng mục làm thay đổi công năng chuyển từ nhà chỉ để ở sang nhà hỗn hợp vừa ở, vừa cho thuê kinh doanh nên trước khi khởi công sửa nhà, bắt buộc bạn phải xin giấy phép và chịu khoản lệ phí cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà ở theo quy định. Trường hợp nhà ở riêng lẻ không thuộc diện miễn xin phép mà sửa chữa không có giấy phép sẽ bị phạt từ 60 - 80 triệu đồng và bị buộc dừng thi công. Hết thời hạn quy định, nếu tổ chức hoặc cá nhân vi phạm không xuất trình giấy phép thì cơ quan chức năng sẽ có văn bản yêu cầu người vi phạm tự phá dỡ công trình, phần công trình vi phạm.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC