Sẽ được bồi thường khi bị sa thải trái pháp luật

Cập nhật, 12:52, Thứ Năm, 08/12/2022 (GMT+7)

Chồng tôi bị chủ doanh nghiệp cho thôi việc không rõ lý do. Sau khi khiếu nại thì nơi đây thu hồi quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (LĐ) và nhận chồng tôi làm việc lại. Nếu chồng tôi không làm việc ở đó nữa thì có được bồi thường việc bị sa thải không đúng quy định và có được trợ cấp thôi việc không?

Nguyễn Thị Hồng Nhung

(Bình Tân)

Trả lời:

Theo Điều 41 Bộ luật LĐ, nếu người sử dụng LĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với người LĐ trái quy định thì bị coi là sa thải trái pháp luật. Theo đó, chủ doanh nghiệp buộc phải nhận lại người LĐ và bồi thường cho người LĐ các khoản tiền lương, đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trong những ngày người LĐ không được làm việc và trả thêm ít nhất 2 tháng tiền lương theo hợp đồng LĐ. Nếu người LĐ không muốn làm việc tại doanh nghiệp đó nữa thì ngoài các khoản tiền được bồi thường, người LĐ còn được trả trợ cấp thôi việc.

Do đó, nếu có căn cứ xác định chồng bạn bị chủ doanh nghiệp sa thải trái pháp luật và đã được nhận lại nhưng không muốn làm việc tại đó nữa thì sẽ được bồi thường và hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC