Nữ được cấp giấy phép lái xe hạng B1 đến 55 tuổi

Cập nhật, 18:45, Thứ Năm, 10/11/2022 (GMT+7)

Cô tôi 51 tuổi có được cấp giấy phép lái xe (GPLX) ô tô hạng B1 không? Pháp luật hiện hành có quy định giới hạn về độ tuổi lái xe ô tô đối với nữ không?

Nguyễn Văn Bình

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Căn cứ Điều 60 Luật Giao thông đường bộ thì người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi nếu đủ điều kiện. Cụ thể, Thông tư 01/2021/TT-BGTVT của Bộ GT - VT quy định điều kiện đối với người học lái xe là phải đủ tuổi tính đến ngày dự sát hạch lái xe, có sức khỏe, trình độ văn hóa theo quy định.

Theo đó, pháp luật không có quy định giới hạn độ tuổi tối đa để lái xe ô tô nhưng thời hạn cấp GPLX ô tô hạng B1 có đề cập độ tuổi của người tham gia giao thông là nữ đến đủ 55 tuổi và nam đến 60 tuổi; trường hợp người lái xe là nữ trên 45 tuổi và nam trên 50 tuổi thì GPLX được cấp có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Nếu quá độ tuổi trên mà người lái xe vẫn muốn điều khiển phương tiện thì có thể xin gia hạn hiệu lực của GPLX. Căn cứ quy định trên thì cô của bạn có thể thi lấy GPLX hạng B1 nếu có đủ điều kiện về sức khỏe và trình độ lái xe theo quy định.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC