Nhận cháu 16 tuổi làm con nuôi được không?

Cập nhật, 07:13, Thứ Tư, 09/11/2022 (GMT+7)

Vợ chồng chị ruột tôi bỏ đi để lại cháu gái 16 tuổi không ai chăm sóc. Tôi muốn nhận cháu làm con nuôi nhưng nghe nói độ tuổi này không được pháp luật cho phép đúng không?

Lê Huỳnh Như

(Bình Tân)

Trả lời:

Căn cứ Điều 8 Luật Nuôi con nuôi quy định người được nhận làm con từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: Được cha dượng, mẹ kế nhận làm con nuôi; được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi. Một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả hai người là vợ chồng. Nhà nước khuyến khích việc nhận trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khác làm con nuôi.

Như vậy, bạn là dì ruột của người 16 tuổi thì được phép đăng ký để nhận cháu làm con nuôi theo quy định pháp luật. Đồng thời, tại Điều 9 Luật Nuôi con nuôi quy định thẩm quyền đăng ký nuôi con nuôi là UBND xã, phường, thị trấn nơi thường trú của người được giới thiệu làm con nuôi hoặc của người nhận con nuôi đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước.

Về hồ sơ của người nhận con nuôi gồm có: đơn xin nhận con nuôi; bản sao hộ chiếu, CMND hoặc giấy tờ có giá trị thay thế, phiếu lý lịch tư pháp, văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp; văn bản xác nhận hoàn cảnh gia đình, tình trạng chỗ ở, điều kiện kinh tế do UBND cấp xã nơi người nhận con nuôi thường trú cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 3, Điều 14 của luật này.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC