Nguy cơ tai nạn từ áo khoác

Cập nhật, 16:27, Thứ Sáu, 05/01/2024 (GMT+7)

Thời gian qua, các bệnh viện tiếp nhận các ca trẻ em bị tai nạn, chấn thương do áo khoác chống nắng hay áo mưa gây ra. Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên chọn các loại áo chống nắng hay áo mưa gọn gàng, đặc biệt cần thật cẩn thận và chú ý khi sử dụng các loại áo có vạt dài khi di chuyển bằng xe máy, xe đạp, xe máy điện, xe đạp điện.

Cuối tháng 12 vừa qua, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh huy động hai phòng mổ song song để nối lại cánh tay phải cho bé gái 5 tuổi (ngụ tỉnh Trà Vinh) bị đứt lìa do áo khoác cuốn vào xe máy.

Bé gái 5 tuổi được mẹ chở trên xe máy, mặc áo khoác chỉ xỏ một bên tay áo, một tay áo thõng xuống bị cuốn vào xe máy, giật bé té ngã và kéo lìa cánh tay phải.

Bé được đưa ngay đến Bệnh viện Trà Vinh sơ cứu, rồi được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 1, sau đó chuyển qua Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bé bị đứt lìa 1/3 dưới cánh tay phải, gãy kín 2 xương cẳng tay phải, vết thương mặt lưng cẳng tay phải.

BS.CK2 Võ Hòa Khánh- Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh, cho biết bé chuyển đến từ Trà Vinh khoảng giờ thứ 5 sau tai nạn. Trong khi đó, thời gian vàng để cứu cánh tay đứt lìa khoảng 6 giờ, kíp trực chạy đua với thời gian với mục tiêu cứu bằng được cánh tay phải của cháu bé. “Trường hợp bé 5 tuổi đứt lìa cánh tay rất hiếm, vừa gãy cả hai xương cẳng tay như trường hợp này thì càng hy hữu”- BS Hòa Khánh nói.

Tại bệnh viện, bé được làm sạch phần cánh tay bị đứt lìa, kết hợp hai xương gãy; làm sạch vết thương cánh tay, cắt lọc mô giập để nối vi phẫu giúp nối liền cánh tay bé. 8 ngày sau mổ, cánh tay được khâu nối sống ổn định, các ngón tay hồng ấm, không có hiện tượng nổi bóng nước. Bệnh nhi không nhiễm trùng, nhiễm độc như lo ngại.

Từ trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần lưu ý an toàn khi chở các bé bằng xe máy. Theo đó, các bậc cha mẹ khi chở các bé nhỏ bằng xe máy, phải để bé mặc áo quần phù hợp tránh trường hợp bị quấn quần áo vào căm xe máy, hết sức nguy hiểm.

Theo các bác sĩ, đã từng có một số trường hợp tai nạn bởi phần vạt áo, váy chống nắng dài lượt thượt quấn vào bánh xe, khiến người lái bị kéo giật lại phía sau, ngã xuống đường và gây tai nạn giao thông. Do đó, người dân nên chọn các loại áo chống nắng hay áo mưa gọn gàng, đặc biệt, cần cẩn thận và chú ý khi sử dụng các loại áo có vạt dài khi di chuyển bằng xe máy, xe đạp. Trong trường hợp không may có sự cố xảy ra, bệnh nhân cần được sơ cứu nhanh nhất có thể và được đưa đến cơ sở y tế chuyên sâu gần nhất để cấp cứu, xử trí kịp thời.

MAI ANH