Cận Tết, cảnh giác hoa, kiểng "không cánh mà bay"

Cập nhật, 11:11, Thứ Năm, 04/01/2024 (GMT+7)

 

Những vườn trái cây như thế này nếu không được trông coi cẩn thận thì rất dễ làm mồi ngon của kẻ trộm.
Những vườn trái cây như thế này nếu không được trông coi cẩn thận thì rất dễ làm mồi ngon của kẻ trộm.

Lâu nay, mỗi độ cận Tết Nguyên đán, khi mà người nông dân trồng cây ăn trái, hoa, cây cảnh ở nước ta chuẩn bị cho mùa vụ thu hoạch để bán Tết, thì cũng là thời điểm mà kẻ gian thường rình mò, “canh chừng” sự sơ hở, mất cảnh giác để… thu hoạch hộ!

Ngoài các loại trái cây phổ biến người dân trồng phục vụ việc bán Tết, thì kẻ gian cũng luôn “nhắm” tới những loại hoa, cây cảnh để trộm, đó là: hoa mai, tắc, cùng nhiều loại cây kiểng uốn thế tỉa tót đẹp mắt khác.

Thực tế thì hầu như dịp cận Tết năm nào thì báo chí, các phương tiện truyền thông, cũng như mạng xã hội vẫn từng đưa tin tức về vô số các vụ mất trộm trái cây, hoa cây cảnh. Rồi thì cũng có không ít vụ kẻ trộm bị bắt và xứ lý …

Vậy nhưng, vấn nạn “kiểng tặc” vẫn nổi lên trong dịp cận Tết. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do vào dịp cuối năm người dân thường mất cảnh giác, bận bịu do công việc bộn bề phải lo toan, vì vậy bọn gian “nắm bắt” được điểm này để… ra tay trộm cắp. Không ít gia đình đã rơi vào tình cảnh khổ sở vì mất trắng mùa vụ, chẳng còn gì để thu hái chỉ sau một đêm.

Để bảo vệ thành quả lao động của mình, bà con nông dân ở các địa phương trồng các loại trái cây, hoa cây cảnh nói chung để phục vụ bán Tết, cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác với bọn trộm cắp ở vào thời điểm cận Tết. Hãy luôn cắt cử người canh chừng và hạn chế rời xa khu vườn, khu ruộng, khu trang trại trong những lúc chập choạng tối, đêm hay buổi trưa- những khoảng thời gian bọn trộm luôn xem là “giờ vàng” để đột nhập ra tay.

Ngoài ra, cần phải rào chắn gia cố vườn tược, trang trại thật chắc chắn, nuôi chó, gắn thiết bị báo trộm, camera giám sát để kịp thời phát hiện kẻ gian.

Bài, ảnh: TRỊNH VIẾT HIỆP