Mua sắm Tết cần đảm bảo an toàn giao thông

Cập nhật, 11:33, Thứ Ba, 30/01/2024 (GMT+7)

 

Cần đảm bảo an toàn giao thông khi đi mua sắm Tết.
Cần đảm bảo an toàn giao thông khi đi mua sắm Tết.

Những ngày cận Tết này, mật độ giao thông trên các tuyến đường rất đông đúc- nhất là giờ tan tầm. Học sinh vẫn còn đến trường. Người đi làm vẫn chưa nghỉ Tết. Trong khi, nhà nhà tranh thủ đi mua sắm, tham quan chợ hoa, đến khu vui chơi, giải trí…

Vừa tranh thủ đi chợ mua sắm Tết sáng nay, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn (ngụ phường Trường An) cho biết:

“Những ngày này, đi chợ rất vui. Không khí Tết rộn ràng. Hàng hóa phong phú, đa dạng. Người đi chợ đông. Tuy nhiên, mỗi người cần phải nâng cao ý thức hơn để đảm bảo ATGT. Không nên đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, mua bán lấn chiếm lòng lề đường và nhất là không nên vội vã, hấp tấp rất dễ dẫn đến va chạm giao thông”.

Thật vậy, hiện nay khi lưu thông trên các tuyến đường, hoặc đi ngang các khu chợ, trung tâm thương mại sẽ thấy không khí mua sắm Tết rất nhộn nhịp. Càng gần Tết việc đi mua sắm sẽ càng tấp nập, đông đúc hơn.

Vì vậy, việc ùn tắc giao thông cục bộ rất dễ xảy ra- nhất là ở những khu vực có nhiều người mua bán tập trung trên vỉa hè. Người bán “tận dụng” tối đa, hết mức có thể để bày trí hàng hóa. Người mua “tự nhiên, thoải mái” đậu, đỗ xe dưới lòng, lề đường. Những hành vi này không chỉ gây cản trở, ùn tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

Một điểm “ngán ngại” khác khi tham gia giao thông trong những ngày cận Tết là tình trạng chở hàng hóa cồng kềnh bằng phương tiện xe gắn máy quá khổ, quá giới hạn quy định. Áp lực về mặt thời gian của đội ngũ giao hàng, vận chuyển hàng hóa cũng là một trong những lý do dẫn tới ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Bên cạnh đó là việc mất ATGT ở những điểm vui chơi, giải trí, quán cà phê quen đường,…

Việc các cơ quan chức năng sớm có phương án bảo đảm trật tự, ATGT, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới là điều hết sức cần thiết và rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng thì trước hết vẫn là ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của từng người dân mới có thể xây dựng được văn hóa giao thông an toàn- nhất là trong dịp mua sắm Tết cuối năm như những ngày này.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN