Mỗi người dân hãy là 1 liều "vắc xin ý thức"

Cập nhật, 06:13, Thứ Tư, 21/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Hôm nay (21/7/2021) là ngày thứ 3 mà 19 tỉnh- thành ở khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh Vĩnh Long với hơn 1 triệu dân số chủ động các phương án ứng phó, với mục tiêu vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch và đảm bảo an toàn đời sống người dân. Và, “vắc xin ý thức” vẫn là quan trọng nhất trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Ngành y tế truy vết thần tốc, xét nghiệm thần tốc, khoanh vùng dập dịch. Trong ảnh: Nhân viên y tế BVĐK Triều An- Loan Trâm đi vào vùng nông thôn ở ấp Tân Hưng (xã Tân Hạnh- Long Hồ) lấy mẫu test nhanh cho trường hợp F2.
Ngành y tế truy vết thần tốc, xét nghiệm thần tốc, khoanh vùng dập dịch. Trong ảnh: Nhân viên y tế BVĐK Triều An- Loan Trâm đi vào vùng nông thôn ở ấp Tân Hưng (xã Tân Hạnh- Long Hồ) lấy mẫu test nhanh cho trường hợp F2.

“Ý thức” là vắc xin tốt nhất!

Trong những ngày qua, TP Vĩnh Long như sống chậm hơn. Những tuyến đường tấp nập xe cộ, hàng quán như đường Phạm Thái Bường, đường Trưng Nữ Vương, đường Nguyễn Văn Thiệt, Công viên Truyền hình, Quảng trường TP Vĩnh Long,… nay đã “vắng teo”, tạm dừng các hoạt động để phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, TP Vĩnh Long đã thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 được 10 ngày, nay tiếp tục thực hiện nghiêm thêm 14 ngày.

Không chỉ người dân đô thị, mà toàn dân Vĩnh Long sẽ đồng lòng tận dụng triệt để những ngày giãn cách xã hội “người cách ly người, nhà cách ly nhà, xã- huyện cách ly xã-huyện,…”, chỉ ra ngoài khi có việc thật sự cần thiết để cùng ngành y tế khống chế các ổ dịch.

Thiết nghĩ, vắc xin phòng chống dịch hiệu quả nhất mà ai cũng có thể tự trang bị để đề kháng cho mình là “vắc xin ý thức”! Chúng ta tuyệt đối không lơ là, chủ quan mà phải luôn tuân thủ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là nguyên tắc “5K”.

Phố xá sung túc, nhộn nhịp nay vắng lặng cả ngày lẫn đêm, ý thức người dân đã được nâng cao.
Phố xá sung túc, nhộn nhịp nay vắng lặng cả ngày lẫn đêm, ý thức người dân đã được nâng cao.

Chú Trần Minh Quốc (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi có thói quen hơn 20 năm nay là sáng phải hít khí trời, tận hưởng gió sông mát lành và tập dưỡng sinh ở Công viên Sông Tiền.

Dịch bệnh bùng phát nhanh ở tỉnh, tôi đã tự tập tại nhà. Mình khỏe, cả nhà còn sum vầy là còn may mắn. Thương cho đội ngũ y tế, đội ngũ chống dịch phải ngày đêm điều trị F0, trực chốt, căng sức ngăn chặn dịch lây lan”.

Có vợ làm công nhân ở Công ty TNHH Tỷ Xuân, khi công ty xuất hiện ca bệnh, anh N.T.T. (Phường 2- TP Vĩnh Long) cùng vợ chủ động đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh test nhanh.

“Kết quả âm tính, vợ chồng tôi mừng lắm, cả nhà tuân thủ cách ly y tế theo dõi sức khỏe tại nhà. Tôi đặt hàng siêu thị, giao hàng trước cổng, cả nhà tập thói quen súc miệng bằng nước muối, lau nhà sạch sẽ, mở cửa cho thông thoáng, siêng tập thể dục. Mẹ tôi mỗi ngày nấu nước sả chanh gừng cho cả nhà uống và xông phòng nữa”- anh T. cho biết.

Tính đến ngày 20/7, huyện Bình Tân ghi nhận trên 30 ca mắc COVID-19. Ở xã Tân Thành, số ca mắc cũng gia tăng khi phát hiện tài xế xe tải đi từ chợ Bình Điền (TP Hồ Chí Minh) về địa phương dương tính với SARS-CoV-2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại địa phương, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 huyện Bình Tân tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc gần liên quan đến các ca F0 tại các xã Nguyễn Văn Thảnh, Tân Thành, Thành Trung để đưa đi cách ly tập trung hoặc tại nhà, nhằm sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Ba (ấp Tư Yên, xã Tân Thành- Bình Tân) cho biết: “Coi vô tuyến, nghe loa xã, tui biết con “cô vít” này rất nguy hiểm và lây bịnh nhanh.

Không ngờ dịch về ở xã mình. Bên y tế tới “ngoáy mũi” cả nhà 7 người, may là đều âm tính, mừng dữ thần. Cả nhà tui hổm rày ở nhà suốt, tận dụng rau vườn, gà vịt, trứng, khoai, ăn nhin nhín chút để đỡ ra ngoài, hy vọng dịch mau hết”.

Tận dụng giãn cách để ngăn dịch bệnh lây lan

Theo BCĐ Phòng chống dịch tỉnh, tính từ ngày 19 đến sáng 20/7, tỉnh đã ghi nhận 81 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 43 ca đã được Bộ Y tế công bố, 38 ca đang chờ công bố.

Vĩnh Long ghi nhận 405 ca trong cộng đồng. Đáng lưu ý, tỉnh ghi nhận 3 trường hợp tử vong do mắc COVID-19, trong đó 1 trường hợp đã được Bộ Y tế công bố hôm 19/7.

Người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong cuộc chiến chống dịch COVID-19; tham gia chống dịch vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ cũng vừa là quyền lợi của mỗi người dân vì cộng đồng, vì lợi ích của đất nước. Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc họp khẩn với Chính phủ, với BCĐ Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 vào trưa 19/7.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành y tế Vĩnh Long phân loại bệnh nhân thành 4 tầng điều trị khác nhau.

Trong đó nơi tiếp nhận ca bệnh lớn nhất là những bệnh viện dã chiến tiếp nhận điều trị các ca bệnh không triệu chứng hay triệu chứng nhẹ; chuyển một số trung tâm y tế từ khám chữa bệnh bình thường sang công năng khám, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Và tại BV Phổi tỉnh, sẽ tập trung điều trị các ca bệnh nặng; BVĐK tỉnh sẽ thành lập Trung tâm ICU điều trị ca bệnh rất nặng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh nhấn mạnh: Người dân và chính quyền địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tập trung ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch; cương quyết thực hiện rất nghiêm, thật chặt Chỉ thị 16 với các quy định ở mức cảnh giác và nguy cơ cao nhất trên địa bàn phụ trách.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế tiến hành khoanh vùng nơi nào cần xét nghiệm nhanh thần tốc; chủ động phong tỏa, giám sát chặt chẽ các khu vực có ca nghi nhiễm để kịp thời cắt các nguồn lây nhiễm F0 ra cộng đồng. Tổ chức xét nghiệm khoa học, không để chồng chéo.

Đội ngũ y- bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến Hòa Phú- nơi đang điều trị trên 110 F0 cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, tin tưởng dịch bệnh tại Vĩnh Long sớm được kiểm soát và đẩy lùi.
Đội ngũ y- bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến Hòa Phú- nơi đang điều trị trên 110 F0 cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, tin tưởng dịch bệnh tại Vĩnh Long sớm được kiểm soát và đẩy lùi.

Tập trung không để dịch bệnh lây lan vào bệnh viện và không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly. Tập trung cứu chữa, chăm sóc bệnh nhân. Tiếp tục thành lập các bệnh viện dã chiến để nâng khả năng sẵn sàng điều trị cao hơn.

“Với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe người dân, ý thức của người dân sẽ đóng góp một phần rất quan trọng, rất mong từng người dân, gia đình đồng tình, thực hiện nghiêm các giải pháp để tỉnh sớm kiểm soát tốt dịch bệnh.

Song song đó, các ngành, địa phương, cả hệ thống chính trị vào cuộc; phải đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát thường xuyên và xử lý thật nghiêm các vi phạm vì mục tiêu của giãn cách xã hội là cắt đứt chuỗi lây nhiễm thông qua việc hạn chế tiếp xúc giữa người với người.

Vì vậy, nếu giãn cách hiệu quả, các chuỗi lây nhiễm sớm được cắt đứt, sự lây lan của dịch giảm dần”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh kêu gọi.

Một lời nói hay, một hành động tốt và ý thức không chủ quan với dịch bệnh lúc này sẽ là một liều “vắc xin” đặc hiệu để ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng. Mỗi người dân là một liều vắc xin ấy, tại sao không?

Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2-3 lần so với trước. Đặc biệt, chu kỳ lây nhiễm hiện nay chỉ còn 2 ngày.

Ngành y tế tỉnh khuyến cáo người dân chấp hành, thực nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, mọi người dân ý thức vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng, hãy ở nhà, chỉ ra ngoài trong tình huống khẩn cấp; thực hiện nghiêm túc hướng dẫn 5K của Bộ Y tế để ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng hơn.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN