Ngành y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Cập nhật, 05:51, Thứ Sáu, 18/09/2020 (GMT+7)

Bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Vĩnh Long chú trọng. Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, ngành y tế tỉnh không ngừng nỗ lực hoàn thiện hệ thống y tế từ cấp tỉnh đến cơ sở, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Công dân Việt Nam thực hiện cách ly được ngành y tế theo dõi sức khỏe đúng quy định phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.
Công dân Việt Nam thực hiện cách ly được ngành y tế theo dõi sức khỏe đúng quy định phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

“Làm chủ” công tác điều trị bệnh

Với mục tiêu “người dân được chăm sóc sức khỏe toàn diện tại tuyến y tế cơ sở”, trong thời gian qua, ngành y tế Vĩnh Long triển khai nhiều giải pháp hiệu quả.

Là bệnh viện (BV) tuyến cuối của tỉnh, hơn 2 năm đi vào hoạt động, khu 9 tầng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long khang trang, hiện đại được xem là một trong những BV đi đầu trong cải tiến nâng cao chất lượng điều trị đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Trong đó, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ y- bác sĩ và triển khai các kỹ thuật cao vào điều trị là giải pháp mà BV chú trọng.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK tỉnh, năm 2019, BV triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới như nội soi tiêu hóa với gây mê, thay khớp háng; phẫu thuật nội soi nâng cao mật tụy ngược dòng, kết hợp xương hiện đại, phẫu thuật cắt dạ dày do chấn thương, chụp mạch máu bằng CT- Scanner; gây mê hồi sức trong phẫu thuật và phẫu thuật nội soi… giúp nâng cao chất lượng điều trị, sức khỏe người bệnh sớm được phục hồi và giảm quá tải bệnh nhân cho tuyến trên.

Đặc biệt, thời gian qua, BV điều trị thành công nhiều trường hợp vỡ tá tràng, giập vỡ tim, vết thương tim nặng.

Hiện nhiều khoa như: Ngoại tổng quát, Ngoại chấn thương, Nội- Tim mạch- Lão khoa hay Khoa Nhi luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân.

BS. Chuyên khoa 2 Trần Văn Nhiều- Trưởng Khoa Ngoại tổng quát chia sẻ: “Khoa triển khai nhiều phẫu thuật như cắt túi mật nội soi, cắt túi mật nội soi cấp cứu trong trường hợp viêm túi mật ngoại tử. Được sự hỗ trợ của BV Chợ Rẫy, khoa còn triển khai thực hiện nhiều ca cắt gan trong trường hợp sỏi ở gan bên trái phức tạp”.

Bà Nguyễn Thị Lộc chăm sóc chồng được mổ nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi đường mật cho biết: “Lớn tuổi nghe nằm nhà thương bị mổ xẻ ông nhà tui lo sợ đau lắm. Vậy mà nhờ bác sĩ mổ, ổng bớt đau, phục hồi nhanh, bụng dạ cũng dễ chịu hơn trước”.

BV Lao và Bệnh phổi đã tích cực triển khai các kỹ thuật xét nghiệm, tầm soát phát hiện sớm bệnh nhân lao và lao kháng thuốc để thu dung điều trị.

Công tác hội chẩn nội viện cũng như hội chẩn với các BV tuyến trên và cập nhật, triển khai các phác đồ mới được thực hiện thường xuyên, giúp điều trị thành công trên 97% bệnh nhân lao trong tỉnh.

Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Bên cạnh hệ thống y tế công, trong những năm gần đây, tỉnh còn xúc tiến đầu tư trên lĩnh vực y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều BV, phòng khám tư nhân hoạt động trên địa bàn.

Xã hội hóa y tế, trong đó phát triển y tế tư nhân đồng hành với y tế công lập trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ đặt ra cho ngành y tế, hướng tới đa dạng sự lựa chọn của người dân trong chăm sóc sức khỏe.

BVĐK Triều An- Loan Trâm và BVĐK Xuyên Á (Vĩnh Long) là 2 BV tư nhân lớn ở tỉnh, được kỳ vọng sẽ phát triển thành trung tâm y tế lớn ở cửa ngõ Vĩnh Long và cả vùng ĐBSCL, góp phần vào chăm sóc sức khỏe chất lượng cho người dân cũng như sự phát triển của ngành y tế.

Người dân sẽ là đối tượng thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của người dân.

Đặc biệt khi dịch COVID-19 bùng phát, ngành y tế tỉnh Vĩnh Long triển khai nhiều giải pháp phân luồng, giám sát người có biểu hiện mắc bệnh đường hô hấp, người đến hoặc về từ vùng có dịch nhằm kịp thời phát hiện, khống chế dịch bệnh. Trong đó, trạm y tế, trung tâm y tế là những tuyến y tế cơ sở đầu tiên chú trọng thực hiện công tác này.

Cán bộ nhân viên y tế từ tỉnh đến địa phương tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, góp phần cùng cả nước từng bước khống chế dịch bệnh.

Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, nên ý thức, sự hiểu biết của người dân về các biện pháp phòng bệnh cũng không ngừng được nâng lên. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2.

Đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Song Phú, cô Trần Thị Thu Vân (xã Song Phú- Tam Bình) cho biết: “Tui coi thời sự theo dõi bệnh này suốt hà, thấy cũng lo, gì đâu người bệnh tăng mỗi ngày.

Tui vô đây là đeo khẩu trang, nãy tui đeo ngược, cô bác sĩ hướng dẫn đeo lại cho đúng. Để phòng bịnh, tui siêng lau dọn nhà cửa, ăn chín, uống sôi và rửa tay sạch sẽ”.

Ngành y tế Vĩnh Long tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống y tế cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch, tự bảo vệ mình và cộng đồng; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Quan tâm, đầu tư cho lĩnh vực y tế, Vĩnh Long không chỉ thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân mà đó còn là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà.

Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, Vĩnh Long có sự quan tâm rất lớn cho ngành y tế, không chỉ đầu tư về cơ sở vật chất mà đã đầu tư về trang thiết bị từ tuyến tỉnh đến tuyến xã được đầu tư trang bị để đáp ứng phân theo kỹ thuật từng tuyến.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ này, ngành y tế triển khai được BV vệ tinh cho các BV tuyến trên. Cụ thể, BVĐK tỉnh làm vệ tinh của 4 BV Trung ương và tuyến cuối ở TP Hồ Chí Minh, tương ứng với từng lĩnh vực: Thống Nhất (tim mạch), Chợ Rẫy (ngoại khoa), Từ Dũ (sản khoa), Nhi Đồng 1 (nhi khoa).

“Theo đề án được tỉnh phê duyệt, nhiều y- bác sĩ đã được đào tạo và các kỹ thuật y tế cao được chuyển giao. Và BV tuyến trên sẵn sàng cầm tay chỉ việc cho mình, để làm sao triển khai được nhiều kỹ thuật cao, qua đó chăm sóc, điều trị tốt hơn cho người bệnh”- Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh cho biết.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN