Thuốc lá và sức khỏe

Tập huấn tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng

Cập nhật, 09:15, Thứ Tư, 01/07/2020 (GMT+7)

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức tập huấn tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng cho cán bộ y tế cơ sở trong tỉnh.

Việt Nam là 1 trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao hàng đầu thế giới với khoảng 15 triệu người, tỷ lệ người hút thuốc lá thụ động tại nhà là hơn 67% tương đương 33 triệu người và khoảng 40.000 người chết mỗi năm do các nguyên nhân liên quan đến hút thuốc lá.

Y học đã chứng minh, nghiện thuốc lá là một dạng bệnh: bệnh nghiện nicotine. Nicotine làm cho người sử dụng có cảm giác an tâm, sảng khoái, yêu đời, thư giãn, tập trung, chú ý, tăng hiệu quả hoạt động trí óc, giảm cân. Khi thiếu nicotine dẫn đến mất ngủ, trầm cảm, cáu gắt, bứt rứt, lo âu, giảm tập trung, ớn lạnh, sốt, thèm ăn. Hậu quả là người nghiện phải tiếp tục hút thuốc để duy trì những cảm giác dễ chịu do thuốc lá đem lại. Và cũng theo đó, việc bỏ thuốc lá không hề đơn giản nếu chỉ thực hiện theo cảm tính của người nghiện thuốc.

Một trong những nội dung quan trọng của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá là quy định về việc thực hiện môi trường không khói thuốc, trong đó quy định các địa điểm cấm hút thuốc như cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc trong nhà, các địa điểm công cộng trong nhà... Để giúp các đơn vị thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ người hút thuốc có thêm quyết tâm bỏ thuốc, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã xác định công tác tư vấn cai nghiện là một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tham gia lớp tập huấn các học viên được tìm hiểu những tác hại của hút thuốc lá chủ động và thụ động; các chế phẩm của thuốc lá, thành phần độc tính của khói thuốc lá, các nguy cơ bệnh tật do khói thuốc lá gây ra và các biện pháp tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá.

Lớp tập huấn giúp cán bộ y tế cơ sở nắm vững hơn tác hại của thuốc lá và các biện pháp cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng. Từ đó, tuyên truyền, hỗ trợ người hút thuốc lá cai nghiện góp phần giảm tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng và môi trường.

MAI ANH