Đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cập nhật, 15:10, Thứ Sáu, 30/08/2019 (GMT+7)

Bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Vĩnh Long chú trọng. Trước tình hình bệnh tật ngày càng diễn biến phức tạp và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày một nâng lên, các cơ sở y tế trong tỉnh Vĩnh Long không ngừng triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng điều trị, phục vụ tốt người dân.

Bệnh nhân Nguyễn Văn H. bị vỡ gan được chăm sóc, điều trị tại BVĐK tỉnh.
Bệnh nhân Nguyễn Văn H. bị vỡ gan được chăm sóc, điều trị tại BVĐK tỉnh.

Cấp cứu thành công nhiều ca bệnh nặng

Là bệnh viện (BV) tuyến cuối của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long không ngừng đào tạo, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y- bác sĩ (BS).

Cùng với đó là hàng loạt kỹ thuật cao của đề án BV vệ tinh được triển khai thành công. Qua đó nâng cao chất lượng điều trị tại BV tuyến cuối của tỉnh, góp phần giảm quá tải BV tuyến trên.

Thời gian qua, BVĐK Vĩnh Long cấp cứu, cứu sống nhiều ca thủng tim, vỡ thận. Một số ca bệnh nặng, phức tạp được tiếp nhận, theo dõi và có khi huy động các BS lúc nửa đêm hoặc ngoài ca trực để kịp thời can thiệp, cứu sống bệnh nhân.

Tết năm 2018, anh N.H.M. (34 tuổi, xã Trường An- TP Vĩnh Long) được đưa vào BVĐK tỉnh với vết thương ngực sâu, thủng tim. Sau hội chẩn, ê kíp y- BS trong đó trực tiếp vẫn là BS Trần Văn Nhiều (Trưởng Khoa Ngoại) tiến hành mở ngực, khâu tim nhĩ phải (bị thủng 2 lỗ kích thước mỗi lỗ 1cm) và cầm máu.

Sau 3 ngày từ khi vào BV, bệnh nhân M. tỉnh táo, tự thở, tiếp xúc tốt, bệnh nhân sau đó được chăm sóc hồi phục.

Theo BS chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK Vĩnh Long, BV có thuận lợi là đẩy mạnh triển khai đề án BV tỉnh làm vệ tinh của 4 BV tuyến trung ương và tuyến cuối ở TP Hồ Chí Minh, tương ứng với từng lĩnh vực: Thống Nhất (tim mạch), Chợ Rẫy (ngoại khoa), Từ Dũ (sản khoa), Nhi Đồng 1 (nhi khoa).

Theo đề án đã được tỉnh phê duyệt, nhiều y- BS được đào tạo và các kỹ thuật y tế cao được chuyển giao. “Chúng tôi gửi BS đi học và BV ở trên về sẵn sàng cầm tay chỉ việc cho mình, để làm sao kỹ thuật ngày càng cao hơn, qua đó chăm sóc, điều trị bệnh tốt hơn”- BS Đoàn Văn Hùng cho biết.

Ngoài ra, nhiều kỹ thuật cao như nội soi mật tụy ngược dòng, kết hợp xương hiện đại, phẫu thuật cắt dạ dày do chấn thương, hồi sức cấp cứu tim mạch, bệnh lý mạch máu ngoại vi, kỹ thuật chụp mạch máu bằng CT được triển khai thành công giúp nâng cao chất lượng điều trị, sức khỏe người bệnh sớm được phục hồi và giảm quá tải bệnh nhân cho tuyến trên.

Theo BS Trần Văn Nhiều- Trưởng Khoa Ngoại tổng quát: “Về ngoại tiêu hóa và ngoại gan mật, chúng tôi sẽ đi sâu vào lĩnh vực phẫu thuật nội soi. Cách làm này nhằm nâng cao chất lượng điều trị, giúp cho người bệnh hưởng những kỹ thuật cao, phạm vi can thiệp tối thiểu đỡ phải đau đớn”.

Đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tại BV chuyên khoa Lao và Bệnh phổi cũng tích cực triển khai các kỹ thuật xét nghiệm, tầm soát phát hiện sớm bệnh nhân lao và lao kháng thuốc để thu dung điều trị.

Công tác hội chẩn nội viện cũng như hội chẩn với các BV tuyến trên và cập nhật, triển khai các phác đồ mới được thực hiện thường xuyên giúp điều trị thành công trên 97% bệnh nhân lao trong tỉnh.

2 BV tư nhân BVĐK Triều An- Loan Trâm, BVĐK Xuyên Á- Vĩnh Long trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động trong năm 2018 tạo thêm điều kiện tốt chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Việc tiếp nhận bệnh nhân có thẻ BHYT 7 ngày trong tuần của 2 BV tư tạo thuận lợi cho người có thẻ BHYT có thêm sự lựa chọn khi khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, nhiều kỹ thuật cao vượt tuyến cũng được các BV này triển khai, góp phần nâng cao chất lượng điều trị.

Để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, 2 chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực y tế và thu hút BS về công tác trên địa bàn cũng được tỉnh thông qua với nhiều mức hỗ trợ cho công chức, viên chức trong ngành được cử đi đào tạo và BS về tỉnh công tác.

Cơ sở vật chất mới, trang thiết bị hiện đại không ngừng được đầu tư cho ngành y tế, cùng với nhiều kỹ thuật chuyên sâu được triển khai tạo nhiều thuận lợi trong việc bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân của tỉnh. Đây là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Ở y tế cơ sở, phát huy Đông- Tây y kết hợp, 8 trung tâm y tế tuyến huyện đều có khám chữa bệnh y học cổ truyền; 109/109 trạm y tế xã- phường có tổ Đông y; ngành duy trì 100% trạm y tế có BS phục vụ khám chữa bệnh.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG