Cứu sống thanh niên bị tai nạn giao thông vỡ gan

Cập nhật, 18:51, Thứ Năm, 29/08/2019 (GMT+7)

BS Nguyễn Thị Thanh Thủy (Khoa Gây mê Hồi sức- BVĐK Vĩnh Long) cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công thanh niên bị tai nạn giao thông dẫn đến vỡ gan nặng, đa chấn thương, mất rất nhiều máu.

Tối 26/8, bệnh nhân N.V.H  (22 tuổi, quê Tiền Giang) bị tai nạn giao thông, được người dân đưa đến BVĐK tỉnh cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch, không có người thân.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da xanh, niêm mạch nhợt nhạt, vã mồ hôi, thở nhanh, nhịp tim nhanh, huyết áp thấp, có dấu hiệu mất máu cấp do chảy máu trong ổ bụng.

Các bác sĩ thuộc Khoa Gây mê hồi sức; khoa Ngoại chấn thương; Ngoại tổng quát; Răng- Hàm- Mặt và khoa Truyền máu huyết học tiến hành hồi sức tích cực và hội chẩn khẩn mổ cấp cứu phát hiện gan bị vỡ phân thùy IV,V bên phải; vỡ mâm chày trái; túi mật bị đứt rời; chảy máu ổ bụng lượng nhiều. Bệnh nhân được truyền tích cực 17 đơn vị máu.

Theo các bác sĩ, gan là cơ quan chứa rất nhiều mạch máu. Vì vậy, thường chảy máu nhanh khi bị chấn thương. Nếu không can thiệp kịp thời, bệnh nhân sẽ bị đe dọa tính mạng do mất máu cấp.

Ngoài ra, bệnh nhân còn bị đa chấn thương, gãy chân trái; vết thương vùng mặt sâu từ dưới chân mày đến cánh mũi trái;…

Sau 4 ngày phẫu thuật được nằm tại Khoa Hồi sức, ngày 29/8 bệnh nhân tỉnh táo, hết đau và được chuyển sang Khoa Ngoại tổng quát để tiếp tục điều trị.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN