Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính: nguy cơ cao đối với người hút thuốc

Cập nhật, 06:05, Thứ Năm, 06/09/2018 (GMT+7)

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hiện có khoảng 65 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) mức độ từ trung bình đến nặng.

Hút thuốc lá là tác nhân gây ra nhiều bệnh hiểm nghèo trong đó có bệnh phổi tắt nghẽn mãn tính.
Hút thuốc lá là tác nhân gây ra nhiều bệnh hiểm nghèo trong đó có bệnh phổi tắt nghẽn mãn tính.

Hơn 3 triệu người chết vì COPD năm 2005, tương ứng 5% các trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Khoảng 90% tử vong do COPD xảy ra ở các nước có thu nhập thấp- trung bình.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là tên của một nhóm các bệnh phổi bao gồm: viêm phế quản mạn, khí phế thủng và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Các triệu chứng điển hình của COPD gồm: khó thở khi gắng sức, ho khạc đờm dai dẳng và thường xuyên nhiễm trùng phổi.

Theo Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long, hút thuốc lá, thuốc lào đưa đến hạn chế về thông khí đường thở và lâu ngày dẫn đến bệnh COPD đó là gánh nặng của xã hội hiện nay; gây tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 3 so với những bệnh khác và mức độ tàn phá cơ thể rất nghiêm trọng.

Trên thực tế bệnh nhân điều trị tại khoa đa số vào viện do tình trạng hạn chế thông khí đường thở, đặc biệt COPD chiếm 50% và phần lớn có tiền sử hút thuốc lá rất nhiều.

Do khói thuốc kích thích và gây viêm tại phổi hình thành nên các xơ sẹo.

Qua nhiều năm, tình trạng viêm đưa đến các thay đổi vĩnh viễn ở phổi, thành các đường thở dày lên và tiết nhiều chất nhầy hơn.

Vách các túi khí trong phổi bị phá hủy đưa đến tình trạng khí phế thủng và mất độ đàn hồi của phổi. Các đường thở nhỏ trở nên xơ sẹo và hẹp. Chính những thay đổi này gây nên các triệu chứng khó thở, ho và khạc đờm trong COPD.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, chứng bệnh COPD có thể sẽ tăng mạnh trong những năm tới do tỷ lệ hút thuốc và dân số già hóa đang tăng lên ở nhiều quốc gia.

Bệnh này không thể chữa khỏi nhưng có thể ngăn ngừa bằng phương pháp không hút hoặc cai thuốc lá, và tránh hít phải khói thuốc thụ động; khói bếp, chất độc hại trong môi trường. Có thể điều trị để giảm các triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm thiểu nguy cơ tử vong.

MAI ANH