Nâng ý thức phòng chống HIV trong cộng đồng

Cập nhật, 14:13, Thứ Sáu, 31/08/2018 (GMT+7)

25 năm kể từ khi phát hiện ca nhiễm HIV đầu tiên ở địa phương, tỉnh Vĩnh Long đến nay ghi nhận 2.950 trường hợp nhiễm HIV, trong đó 1.584 người chuyển sang giai đoạn AIDS và có 819 người đã tử vong. Hiện 109 xã- phường- thị trấn đều có người nhiễm HIV.

Trên thế giới, ca nhiễm HIV đầu tiên được chính thức ghi nhận vào năm 1981 tại nước Mỹ, xuất hiện ở nhóm người có quan hệ tình dục đồng giới nam.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay trên thế giới đã có hơn 41 triệu người tử vong vì nhiễm HIV/AIDS. Bên cạnh đó, vẫn còn hơn 36 triệu người đang sống cùng với vi rút nguy hiểm này.

Ở Việt Nam, trường hợp nhiễm HIV được phát hiện đầu tiên vào tháng 12/1990 tại TP Hồ Chí Minh.

Thống kê cho thấy, tổng số trường hợp nhiễm HIV trên cả nước hiện còn sống là 209.450 người; số trường hợp bệnh nhân AIDS hiện còn sống là 90.493 người;

số trường hợp nhiễm HIV đã tử vong là 95.567 người. Năm 2017, cả nước phát hiện mới khoảng 9.800 người nhiễm HIV và khoảng 1.800 người đã tử vong.

Tại tỉnh Vĩnh Long, ngành y tế cho biết trường hợp nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện vào tháng 9/1993 tại xã Trung Thành (Vũng Liêm).

Mới nhất, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thống kê đến tháng 6/2018, toàn tỉnh đã phát hiện 2.950 trường hợp nhiễm HIV, trong đó có 1.584 người chuyển sang AIDS và có 819 người đã tử vong.

Riêng 6 tháng đầu năm 2018, trung tâm đã phát hiện 84 trường hợp nhiễm mới HIV, 33 bệnh nhân AIDS, 20 người tử vong do AIDS.

Theo ước tính trung bình mỗi năm, Vĩnh Long phát hiện thêm mới khoảng 120 trường hợp nhiễm HIV. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, HIV tại Vĩnh Long đang trong giai đoạn dịch tập trung. Các địa phương chiếm tỷ lệ nhiễm cao: TP Vĩnh Long, huyện Long Hồ, TX Bình Minh.

Nhóm nguy cơ cao nhất là nhóm tiêm chích ma túy, phụ nữ mại dâm, nam quan hệ tình dục đồng giới; đồng thời có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Giám sát y tế cho thấy, tỷ lệ nhiễm HIV nam giới chiếm nhiều hơn nữ giới; lây truyền qua đường máu và đường tình dục chiếm tỷ lệ cao; độ tuổi nhiễm HIV chủ yếu ở nhóm tuổi từ 15- 49.

Chính nhóm tuổi này chiếm chủ yếu, nên ngoài tư vấn, tuyên truyền dự phòng lây truyền HIV ở đối tượng có nguy cơ cao trong cộng đồng (tiêm chích ma túy, mại dâm)... thì ngành y tế cũng chú trọng tuyên truyền sâu rộng tới học đường, với chủ thể là học sinh- sinh viên.

Cán bộ phòng chống HIV/AIDS của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long tuyên truyền chuyên đề về kiến thức cơ bản, phòng chống HIV/AIDS đến học sinh- sinh viên.
Cán bộ phòng chống HIV/AIDS của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long tuyên truyền chuyên đề về kiến thức cơ bản, phòng chống HIV/AIDS đến học sinh- sinh viên.

Từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu y tế- dân số năm 2018, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long xây dựng kế hoạch nói chuyện chuyên đề phòng chống HIV/AIDS tại các trường THPT, CĐ, ĐH trên địa bàn.

Hoạt động với mục tiêu nâng cao nhận thức và hiểu biết của học sinh- sinh viên về các kiến thức cơ bản, cách phòng chống HIV/AIDS, góp phần dự phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Ngày 29/8, trung tâm kiểm soát bệnh tật tổ chức nói chuyện chuyên đề này với 150 học sinh Trường THPT Lưu Văn Liệt.

Nội dung là kiến thức cơ bản về HIV/AIDS; các biện pháp phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS qua đường máu, đường tình dục; các bước xử trí khi bị phơi nhiễm với HIV/AIDS.

Từ đây các học sinh nắm được kiến thức cơ bản và cách phòng chống HIV/AIDS để phòng chống lây nhiễm cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN