Ngày thi đầu tiên ở Vĩnh Long: Thi nghiêm túc, đề vừa sức

Cập nhật, 07:02, Thứ Tư, 26/06/2019 (GMT+7)

Ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã kết thúc. Cụm thi tỉnh Vĩnh Long an toàn, nghiêm túc, không có thí sinh vi phạm quy chế. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt từ 99,6% trở lên. Đề thi môn Toán và Ngữ văn được đánh giá là hay, vừa sức thí sinh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang đến thăm điểm thi THPT Nguyễn Hiếu Tự.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang đến thăm điểm thi THPT Nguyễn Hiếu Tự.

Đảm bảo an toàn, nghiêm túc

Sáng 25/6, hơn 10.300 thí sinh đã bắt đầu buổi thi đầu tiên với môn Ngữ văn. Tại các điểm thi, thí sinh đã có mặt từ rất sớm. Đối với những thí sinh ở các xã cù lao, nhiều phụ huynh đã tìm chỗ trọ hoặc đưa con em mình đến điểm thi.

Ở môn Ngữ văn, toàn tỉnh có 32 thí sinh vắng, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,69%. Môn Toán có 35 thí sinh vắng, tỷ lệ dự thi đạt 99,66%. Trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi cụm Vĩnh Long, có 2.059 thí sinh dự thi với mục đích dùng kết quả xét tốt nghiệp THPT, ngoài ra còn có hơn 200 thí sinh tự do dự thi để xét tuyển ĐH, CĐ.

Công tác phối hợp được thực hiện chặt chẽ, điểm mới của năm nay là có nhân viên điện lực trực ngay tại cổng bảo vệ của các điểm thi, giúp chủ động hơn nếu không may có những sự cố về điện.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch thường trực BCĐ kỳ thi, Giám đốc Sở GD- ĐT cho biết: Đề thi đến các điểm thi vào tối 24/6. Để đảm bảo cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường. Số đoàn thanh tra cũng nhiều hơn so mọi năm.

Bà cũng cho biết: có 1 thí sinh ở điểm thi THPT Tân Quới (Bình Tân) phải cách ly thi ở 1 phòng riêng vì em đang bị bệnh thủy đậu. Có 4 học sinh khuyết tật nặng được miễn thi và dùng kết quả học tập xét tốt nghiệp THPT, 34 thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đủ điều kiện của Bộ GD- ĐT quy định, được miễn thi môn Ngoại ngữ.

Ngay trước các điểm thi, giáo viên túc trực để động viên các em thi tốt.
Ngay trước các điểm thi, giáo viên túc trực để động viên các em thi tốt.

Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt và THPT Nguyễn Hiếu Tự (Vũng Liêm), nhiều phụ huynh vẫn đợi con trước điểm thi dù thời gian làm bài môn Ngữ văn dài 120 phút. Cô Nguyễn Thị Út cho biết, đợi con để “góp chút tinh thần” mong con thi tốt và đạt điểm cao. “Mấy ngày nay luôn động viên, lo lắng việc ăn uống, nghỉ ngơi để con có tinh thần thoải mái nhất, từ đó có thể làm bài tốt”- cô Út cho biết.

Đề thi vừa sức

Kết thúc ngày thi đầu tiên, nhiều thí sinh chạy ùa ra khỏi điểm thi hòa vào đám đông bạn bè, cha mẹ, thầy cô. Theo một giáo viên Ngữ văn ở Trường THPT Phạm Hùng, đề thi Ngữ văn năm nay chưa có sự thay đổi nhiều so với năm ngoái, vẫn ở mức trung bình và “an toàn” đối với thí sinh.

Cũng theo giáo viên này, phần nghị luận xã hội yêu cầu học sinh viết đoạn văn về sức mạnh ý chí con người trong cuộc sống, là vấn đề không mới, vì ở những lớp nhỏ hơn, các em đã được làm nhiều.

Niềm vui của thí sinh tại điểm thi CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long.
Niềm vui của thí sinh tại điểm thi CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long.

Thí sinh Nguyễn Văn Phong (THPT Phạm Hùng) cho biết đề thi tương đối phù hợp với năng lực, học sinh có học lực trung bình cũng có thể đạt điểm khá. Tuy nhiên, câu 2 và 3 khiến thí sinh “khó suy nghĩ”.

Ghi nhận tại điểm thi THPT Trà Ôn, một số thí sinh ôn “trúng tủ” tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường trong phần làm văn của đề thi Ngữ văn nên cười thật tươi. Cũng có một số học sinh khác thì than... khó!

Em Lâm Khả Vy (THPT Trà Ôn) nói em ôn “trúng tủ” nên làm khá tốt đoạn văn yêu cầu cảm nhận trước hình tượng sông Hương. Vui khi môn thi đầu tiên làm bài tốt, Khả Vy nói có thêm tinh thần trước các môn tiếp theo. Một giáo viên dạy Ngữ văn tại một trường THPT của huyện Trà Ôn được các học sinh vây quanh trao đổi, nói “đề thi như vậy là vừa sức các em, học sinh trung bình có thể kiếm điểm 5-6”.

Kết thúc môn Toán với thời tiết không mấy thuận lợi vì mưa nhưng các thí sinh thi ở điểm thi CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long vẫn khá vui vẻ. Em Đỗ Hoàng Phúc- học sinh THCS- THPT Trưng Vương cảm thấy yên tâm vì “mục tiêu của em là 5 điểm Toán”. Nhiều giáo viên cho rằng đề Toán và Ngữ Văn vừa sức học sinh. Đặc biệt đề Ngữ văn phần đọc hiểu có phần nhẹ nhàng hơn đề minh họa của Bộ GD- ĐT trước đó.

Những suất cơm miễn phí đã được kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm.
Những suất cơm miễn phí đã được kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại tỉnh Vĩnh Long- đánh giá cao công tác phối hợp, hỗ trợ cho thí sinh của Tỉnh Đoàn và hội sinh viên các trường: Các anh chị em lao động, cán bộ Đoàn, Hội Chữ thập đỏ phấn khởi, nhiệt tình giúp đỡ cho các “sĩ tử”. Mọi người chuẩn bị phát nước uống từ bến phà đến nhà trọ, điểm thi. Tinh thần này khiến chúng tôi rất hoan nghênh và biết ơn. Các thí sinh đã được tiếp thêm nghị lực để làm bài tốt trong kỳ thi năm nay.

Bài ảnh: NHÓM PV