Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Tất cả đã sẵn sàng!

Cập nhật, 06:12, Thứ Ba, 25/06/2019 (GMT+7)

 

Ngoài trang bị kiến thức, để có mùa thi hiệu quả, các em cần có sức khỏe tốt và tâm lý vững vàng.
Ngoài trang bị kiến thức, để có mùa thi hiệu quả, các em cần có sức khỏe tốt và tâm lý vững vàng.

Ngày 25/6/2019, cùng với 887.000 thí sinh cả nước, hơn 10.300 thí sinh ở Vĩnh Long tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 bước vào ngày thi đầu tiên. Để kỳ thi trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, lãnh đạo cụm thi tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo ngành GD-ĐT và các ban ngành, địa phương làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thi.

Sẵn sàng cho “giờ G”

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi về tình hình các đoàn kiểm tra; công tác in sao, vận chuyển đề thi đã hoàn tất; bảo quản đề thi, bài thi đảm bảo an toàn đúng quy định. Ngoài ra, Vĩnh Long có phương án hỗ trợ thí sinh suất ăn miễn phí, chỗ nghỉ trưa hay ký túc xá, xe ôm miễn phí… dựa trên nhu cầu của các em.

“Đến thời điểm hiện tại, hoạt động tại cụm thi Vĩnh Long diễn ra đúng theo kế hoạch, cụm thi THPT quốc gia tại Vĩnh Long đã sẵn sàng”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó BCĐ thường trực, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long- cho biết.

Là điểm thi đông nhất trong 23 điểm thi của tỉnh Vĩnh Long, điểm thi THPT Lưu Văn Liệt (TP Vĩnh Long) có hơn 880 thí sinh. Ưu thế của điểm thi này là cơ sở vật chất mới được đầu tư, xây dựng.

Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Khương cho biết: Trường đã có sẵn 15 camera ở các hành lang, vách tường xung quanh; nhưng để đảm bảo yêu cầu theo hướng dẫn của Bộ GD- ĐT thì điểm thi này đã được lắp thêm camera ở nơi cất giữ đề thi và bài thi. Trường cũng cung cấp bữa trưa miễn phí cho các em có nhu cầu, để các em yên tâm thi.

Là trường đại học phối hợp tổ chức cũng là trường chủ trì chấm thi trắc nghiệm tại Vĩnh Long, ngày 23/6/2019, hơn 520 cán bộ, giảng viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh đã đến Vĩnh Long làm nhiệm vụ. Ngoài ra, còn có 30 thầy cô làm nhiệm vụ chấm thi trắc nghiệm.

PGS.TS Nguyễn Hữu Huy Nhựt- Phó BCĐ Kỳ thi THPT quốc gia tại Vĩnh Long, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- cho biết nhà trường đã cử tổ công tác đến tất cả các điểm thi để tiền trạm, chuẩn bị mọi công tác hậu cầu, khảo sát chỗ ăn ở, đi lại cho cán bộ, giảng viên làm công tác thi tại đây.

PGS. TS Nguyễn Hữu Huy Nhật cho biết: “Toàn thể viên chức ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh sẽ nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ và phối hợp tốt với địa phương để đảm bảo kỳ thi diễn ra thành công, công bằng và khách quan”.

Thí sinh lưu ý

Theo dự báo thời tiết, Vĩnh Long trong 3 ngày tới đều có mưa, do đó, thí sinh nên mang theo áo mưa và đến điểm thi sớm.

Quên giấy tờ cần thiết để dự thi là việc không ít thí sinh gặp phải ở các kỳ thi trước, do đó, thí sinh nên chuẩn bị kỹ: giấy báo dự thi, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, cho vào một túi hồ sơ nhỏ để sẵn. Nếu đến phòng thi, phát hiện ra mình bị quên giấy tờ thì nên báo ngay cho hội đồng thi. Sau khi hội đồng làm những thủ tục cần thiết sẽ cho các em thi bình thường. Lưu ý, thí sinh không nên quay về lấy giấy tờ, vì như vậy có thể khiến các em bị trễ giờ và không được phép dự thi.

“Để hoàn thành tốt kỳ thi diễn ra trong nhiều ngày, đặc biệt là thi liên tục các môn tổ hợp, thí sinh cần trang bị kiến thức, sức khỏe tốt và phải vững tâm lý”- TS Lê Thị Thanh Mai- Trưởng Ban công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh- cho biết. Bên cạnh đó, các em phải bình tĩnh, đọc kỹ đề và tập trung làm bài. Đặc biệt, đừng để các môn đã thi ảnh hưởng các môn chưa thi.

Thí sinh đến điểm thi Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long làm thủ tục dự thi, kỳ thi THPT quốc gia 2019
Thí sinh đến điểm thi Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long làm thủ tục dự thi, kỳ thi THPT quốc gia 2019

Thầy Nguyễn Văn Thanh- Tổ trưởng môn Toán, Trường THPT Lưu Văn Liệt- thì lưu ý học trò: Không nên thức đêm để học bài, nên để đầu óc thoải mái, ngủ sớm. Tuy nhiên, các em cũng cần xem một số dạng bài tập, ôn bài vừa phải trước khi thi.

Các em cũng lưu ý về dụng cụ mang vào phòng thi, tránh vô tình vi phạm quy chế thi. Khi thi các môn trắc nghiệm, nếu các em tô quá mờ, máy sẽ không nhận ra. Bên cạnh đó, tờ giấy thi nhăn nheo, mồ hôi chảy ướt giấy cũng gây khó khăn khi chấm bài.

Theo quy định, thí sinh được phép mang vào phòng thi: viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý. Tuyệt đối không được mang điện thoại di động vào phòng thi. Khi bị phát hiện, dù điện thoại tắt nguồn cũng sẽ lập tức bị đình chỉ thi.

Hãy cẩn thận khi làm bài thi, kiểm tra lại trước khi nộp để tránh mắc những sai sót không đáng có. Ổn định tâm lý, đảm bảo sức khỏe tốt cho tinh thần minh mẫn, các em sẽ đạt được phong độ cao nhất trong kỳ thi.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ- nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia và mục tiêu phải đảm bảo để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Đề nghị thành viên BCĐ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, phối hợp chặt chẽ với Sở GD- ĐT đảm bảo thực hiện tốt các công việc trước, trong và sau kỳ thi.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN