Ra đời nhiều sản phẩm du lịch độc đáo

Cập nhật, 19:53, Thứ Bảy, 02/02/2019 (GMT+7)

 

Du lịch sinh thái sông nước miệt vườn Vĩnh Long. Ảnh: THANH BÌNH
Du lịch sinh thái sông nước miệt vườn Vĩnh Long. Ảnh: THANH BÌNH

Năm 2018, đánh dấu đầy ắp những sự kiện, niềm vui đối với du lịch Vĩnh Long. Cùng với việc tiếp tục giữ vững những thế mạnh truyền thống như du lịch sinh thái, lưu trú homestay; Vĩnh Long đã khai phá nhiều chương trình mới lạ, độc đáo, hấp dẫn.

Và như “mưa dầm thấm lâu”, những nỗ lực của những người làm du lịch tâm huyết đã được đền đáp từ những “quả ngọt đầu mùa”.

Nâng chất sản phẩm truyền thống

Long Hồ được xác định là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh Vĩnh Long, với tiềm năng sông nước miệt vườn tập trung tại 4 xã cù lao gồm: An Bình, Bình Hòa Phước, Hòa Ninh và Đồng Phú.

Nơi đây có trên 12 điểm du lịch nhà vườn, 5 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và 16 cơ sở lưu trú homestay. Trong thời gian gần đây, lượng khách đến 4 xã cù lao đang tăng rất nhanh, nhất là những ngày nghỉ cuối tuần đã thu hút gần 1.000 lượt du khách/ngày.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống, ngành du lịch đặc biệt quan tâm hỗ trợ các nhà vườn trong nghiệp vụ và các hoạt động chuyên môn.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn văn hóa ứng xử trong du lịch cho cán bộ văn hóa xã và các hộ gia đình kinh doanh dịch vụ du lịch, nhân viên phục vụ tại các điểm tham quan, các điểm vườn du lịch trên địa bàn 4 xã cù lao thuộc huyện Long Hồ.

Du khách tham quan vườn rau ở xã Phước Hậu (Long Hồ).
Du khách tham quan vườn rau ở xã Phước Hậu (Long Hồ).

Các học viên được giảng viên đến từ Khoa Khoa học xã hội, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn truyền đạt các nội dung như: nguyên tắc và hành vi trong giao tiếp; kỹ năng giao tiếp hiệu quả và thực hành các nội dung cơ bản trong giao tiếp với khách du lịch; quy tắc ứng xử văn minh du lịch; ứng dụng công nghệ 4.0 trong du lịch và thực hành tham quan thực tế tại các cơ sở dịch vụ du lịch.

Từ đó, các học viên có thể nghiên cứu rút ra từ các tài liệu, bài giảng trên lớp và vận dụng vào thực tiễn trong hoạt động đón tiếp, phục vụ khách, nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao văn hóa giao tiếp ứng xử với khách du lịch; góp phần đưa đội ngũ nhân lực du lịch cũng như đội ngũ lao động trong các lĩnh vực, ngành nghề khác có liên quan đến trong lĩnh vực hoạt động dịch vụ phục vụ khách du lịch từng bước đi vào chuyên nghiệp.

Bên cạnh những điểm homestay phát triển từ các nhà vườn, du lịch Vĩnh Long có những điểm homestay đạt chuẩn cao có năng lực phục vụ nguồn khách cao cấp. Đó là những nhà vườn đã có quá trình phục vụ khách hàng chục năm và những công ty chủ lực như Công ty CP Du lịch Cửu Long với các Homestay Út Thủy, Homestay Sáu Thành (vừa khai trương đưa vào khai thác); Homestay Út Trinh của Mekong Travel,…

Góp phần làm phong phú dòng sản phẩm homestay đồng bằng với nhiều chương trình mới, những sản phẩm độc đáo thông qua những chương trình lễ hội, tổ chức sự kiện thu hút hàng ngàn du khách tham gia.

Những tín hiệu vui

Đưa hát bộ vào phục vụ du khách là một trong những ý tưởng độc đáo mang tính đột phá. Tuy nhiên, hình thức tổ chức như thế nào để đưa vào tour cho nó “ngọt”, để một loại hình tuồng cổ Việt Nam có thể quyến rũ được với cả du khách nước ngoài là vấn đề cốt lõi.

Phải ghi nhận tâm huyết, sự nỗ lực của Trung tâm Thông tin- Xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) mà Giám đốc Trung tâm- ông Lưu Hoàng Minh- đã có nhiều sáng kiến và thời gian qua lặng lẽ xây dựng nhiều sự kiện, hội thảo kết nối, tổ chức các đoàn famtrip quan trọng để giờ đây, chúng ta bắt đầu tiếp nhận những tín hiệu vui từ các hãng lữ hành chuyên nghiệp.

Những tháng cuối năm 2018, ông Lưu Hoàng Minh hồ hởi cho biết, những hãng lữ hành đã bắt đầu “book tour” (đặt tour) cho năm 2019 đối với nguồn khách quốc tế, trong đó đáng kể là họ rất mặn mà với sản phẩm hát bộ.

Hấp dẫn trải nghiệm cấy lúa của đoàn du khách Úc.
Hấp dẫn trải nghiệm cấy lúa của đoàn du khách Úc.

Ngay trong tháng 11/2018, đã bắt đầu tiếp nhận đoàn khách quốc tế đặt tour có chương trình hát bộ tại đình thần An Thành (xã An Bình). Đình thần An Thành có thể xem như chiếc nôi của hát bộ Vĩnh Long với những dòng họ, gia đình có nhiều nghệ nhân lưu truyền gìn giữ nghề hát bộ qua hàng trăm năm.

Do đó, việc tổ chức cho các tour thử nghiệm quan trọng, các đoàn famtrip lớn được thưởng thức hát bộ tại đây với nhiều hình thức trải nghiệm phục dựng lại cảnh đốt đuốc đi xem hát bộ của người dân nông thôn xưa, đã mang lại sự thích thú, hấp dẫn cho người thưởng thức.

Chị Dương Thùy- phụ trách truyền thông của Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, phóng viên của Tạp chí VietnamTraveller- xúc động chia sẻ tại một hội thảo du lịch của tỉnh: “Điều khiến tôi cố gắng chạy về Vĩnh Long là để xem hát bộ của gia đình có truyền thống gần 120 năm ở đình thần An Thành.

Đó là một viên ngọc quý, di sản quý của Vĩnh Long mà du khách chưa được hiểu nhiều. Câu chuyện về gánh hát, du khách trải nghiệm đốt đuốc đến đình xem hát bộ cũng gây tò mò, thú vị khi dựa theo câu chuyện hát bội giữa rừng của Sơn Nam để đi tìm về ghe hát đậu bên đình…”

Một hướng đi “mới mà cũ” là khai thác tour du lịch nông nghiệp, trải nghiệm làm nông dân cho du khách nước ngoài. Dù đã được các công ty du lịch Vĩnh Long khai thác nhiều năm nay nhưng đến khoảng thời gian gần đây, đặc biệt trong năm 2018 các tour trải nghiệm nông dân đã bắt đầu “ăn khách” mạnh mẽ. Liên tục nhiều đoàn khách Âu, Á đặt hàng với số lượng đoàn ngày càng đông và đủ mọi lứa tuổi, thành phần.

Cùng với đó, các công ty cũng đã có nhiều sáng kiến, xây dựng thêm nhiều chương trình làm ruộng, làm rẫy mới lại và mở rộng ra khỏi địa bàn 4 xã cù lao. Đây được xem là cơ sở để chúng ta tin rằng các loại hình tour nông nghiệp sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Năm 2018, Vĩnh Long đã tổ chức ngày hội du lịch lần đầu tiên tại cù lao An Bình, nhằm hướng tới sự kiện thường niên; thông qua đó, thu hút lượng lớn khách tham quan, đồng thời giới thiệu sâu hơn bản sắc đất và người Nam Bộ. Những cuộc thi ẩm thực, hội thi áo bà ba… là hướng đến mục đích đó.

Tiếp nối là sự kiện hội thi hoa lan tổ chức nhân sự kiện Công ty CP Du lịch Cửu Long khai trương Homestay Sáu Thành, đã mang lại thành công lớn. Điều này gợi mở cho các công ty tiếp tục phát huy tổ chức các sự kiện trong năm thu hút đa dạng nguồn khách.

Một năm qua đầy ắp những sự kiện và những tín hiệu vui, là khởi đầu cho niềm tin chào đón năm mới với nhiều niềm vui mới cho du lịch Vĩnh Long.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- PHƯƠNG THÚY