Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao xã Phước Hậu

Thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội nhanh và bền vững

Cập nhật, 11:55, Thứ Tư, 17/04/2024 (GMT+7)

 

Đời sống nâng chất, nhiều hộ dân trong xã Phước Hậu có điều kiện xây cất nhà cửa khang trang.
Đời sống nâng chất, nhiều hộ dân trong xã Phước Hậu có điều kiện xây cất nhà cửa khang trang.

Để đưa xã về đích NTM nâng cao, xã Phước Hậu (huyện Long Hồ) đã huy động mọi nguồn lực, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội nhanh và bền vững.

Đẩy mạnh phát triển hạ tầng

Những năm qua, xã Phước Hậu không ngừng đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi, tạo thuận lợi trong sản xuất- kinh doanh, phát triển thương mại- dịch vụ, giao thương hàng hóa, nên đời sống người dân ngày càng phát triển. Trong đó, xã tập trung huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, làm đòn bẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Theo BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Phước Hậu, tổng nguồn lực đầu tư nâng chất tiêu chí giao thông của xã gần 51,7 tỷ đồng. Theo đó, bên cạnh vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, xã đã huy động từ cộng đồng dân cư 4,5 tỷ đồng và doanh nghiệp đóng góp 250 triệu đồng. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay, góp sức của người dân, doanh nghiệp đã thúc đẩy hệ thống giao thông của xã ngày càng được nâng chất và hoàn thiện.

Đến nay, các tuyến đường được quy hoạch của xã đều đạt chuẩn. Hiện, xã có 1 tuyến đường liên xã (dài 3,7km) được nhựa hóa và bảo trì hàng năm; 5 tuyến liên ấp (dài hơn 10,4km) đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp và có hệ thống điện chiếu sáng công cộng đạt 100%. 6 tuyến đường liên xã (dài hơn 12,1km) đạt chuẩn theo quy định, mặt đường rộng 2-3m, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Cùng với việc đầu tư kiên cố hóa hạ tầng giao thông nông thôn, xã còn vận động Nhân dân trong trồng hoa dọc hai bên lộ và đã hình thành nhiều tuyến đường hoa đẹp, tạo điểm nhấn cho địa phương. “Khi địa phương vận động xây đường, gia đình tôi tích cực hiến đất. Công trình hoàn thành thì mọi người hưởng ứng trồng hoa trước nhà. Nhờ tích cực tưới nước, chăm bón, nên các cây hoa phát triển tươi tốt, trổ hoa đẹp, nhiều người đi ngang chụp hình và tấm tắc khen đẹp, thấy vui lắm!”- bà Lương Thị Út cho hay.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang- Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Hậu, cho biết: Qua phát động, chị em phụ nữ trong ấp Phước Hanh A thống nhất cùng trồng hoa hướng dương để tạo “điểm nhấn” cho tuyến đường thêm đẹp. Nhờ tích cực chăm sóc mà tuyến đường luôn ngập tràn sắc hoa, tạo diện mạo tươi mới cho xã.

Là địa phương có thế mạnh sản xuất nông nghiệp, sau khi đạt chuẩn NTM, xã Phước Hậu tiếp tục đầu tư hoàn thiện, nâng cấp hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất. Toàn xã có 794,6ha đất nông nghiệp được khép kín thủy lợi, tưới và tiêu nước chủ động, đạt 100%, vượt 10% so quy định. Cùng với đó, xã có 29ha cây trồng chủ lực được tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, chiếm trên 20,7%, vượt hơn 10,7%.

Nâng thu nhập

Những năm qua, thương mại- dịch vụ của xã Phước Hậu không ngừng phát triển. Toàn xã có 21 cơ sở kinh doanh thương mại- dịch vụ và lưu trú ăn uống, 367 hộ kinh doanh cá thể. Bên cạnh, xã có 87 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp vừa và nhỏ với các ngành nghề: sửa chữa cơ khí nhỏ, cơ sở đồ gỗ, xay xát, tạo việc làm ổn định cho 278 lao động.

Được mệnh danh là “xứ rẫy” của huyện Long Hồ, xã Phước Hậu có hơn 244ha trồng rau màu. Hiện, 4,5ha trồng rau đạt chứng nhận VietGAP, sản lượng 218,2 tấn/năm. Ông Nguyễn Hoàng Quí- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Hậu, cho biết: Những năm qua, hội chú trọng vận động hội viên, nông dân sản xuất theo hướng VietGAP. Nhờ sản xuất hiệu quả và bán có giá, nông dân lời khoảng 10 triệu đồng/công.

Để tạo điều kiện cho nông dân nâng cao thu nhập từ cây màu, HTX Rau an toàn Phước Hậu đã và đang phát huy vai trò là “cầu nối” giữa người sản xuất và người tiêu thụ. Trong đó, sản phẩm rau ăn lá của HTX đạt chuẩn OCOP 3 sao. Trong sản xuất, nông dân còn ứng dụng chuyển đổi số để truy xuất nguồn gốc (mã QR in trực tiếp trên sản phẩm rau ăn lá). Có 94 hộ bán sản phẩm qua sàn thương mại điện tử.

Xã còn phát triển mô hình trồng cây cảnh của tổ hội nông dân nghề sinh vật cảnh với 13 thành viên tham gia. Mô hình đã tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm, tạo việc làm, nâng cao thu nhập... Bên cạnh, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát huy hiệu quả các chương trình dự án hỗ trợ phát triển sản xuất; vận động người dân học nghề; giới thiệu việc làm, tranh thủ các nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất- kinh doanh, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng...

Qua đây, đã thúc đẩy thu nhập của người dân không ngừng tăng lên. Theo thống kê, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 68,39 triệu đồng/năm (2023), vượt 390.000 đồng so quy định xã NTM nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chỉ còn 1,92% (quy định dưới 2,5%).

Ông Nguyễn Thế Quân- Chủ tịch UBND xã Phước Hậu, cho biết: Sau khi về đích NTM, BCĐ xã đã tích cực nâng chất các tiêu chí về giao thông, thủy lợi để tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, thúc đẩy phát triển sản xuất và đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, để tăng thu nhập cho người dân... Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân, xã Phước Hậu đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Sắp tới, xã tiếp tục vận động Nhân dân nâng chất các tiêu chí nội lực như: môi trường, thu nhập... phấn đấu đưa xã về đích NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất”.

Xã Phước Hậu về đích NTM nâng cao với 13/19 tiêu chí có chỉ tiêu vượt chuẩn. Trong đó, 100% hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung, vượt 45%; 100% cơ sở sơ chế, chế biến thực phẩm nông, lâm, thủy sản được chứng nhận về an toàn thực phẩm vượt 25%; gần 61,3% hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn, vượt gần 11,3%...
Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN

 

Các tin khác: