Kết nối phố

Cơ chế đặc thù cho đô thị trung tâm

Cập nhật, 12:13, Thứ Tư, 27/03/2024 (GMT+7)

TP Cần Thơ là đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương có vị trí trung tâm vùng ĐBSCL, đóng vai trò đầu mối giao thông quan trọng về đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không và là địa bàn trọng yếu chiến lược về quốc phòng- an ninh cho toàn khu vực.

Mặc dù TP Cần Thơ đã khai thác và phát huy tốt các tiềm năng lợi thế nhưng cần cơ chế, chính sách đột phá để trở thành thành phố văn minh, hiện đại như kỳ vọng.

Ngày 11/1/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký Nghị quyết số 45/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch; thu nhập của cán bộ, công chức... Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2022 và được thực hiện trong 5 năm.

Đáng chú ý liên quan đến các cơ chế, chính sách đặc thù là cho các dự án nạo vét luồng Định An, sông Hậu cho tàu có trọng tải từ 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng của TP Cần Thơ. Đây được xem là vấn đề không chỉ của TP Cần Thơ mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với cả ĐBSCL.

Bởi trước nay, tàu vào sông Hậu có 2 luồng thì cả hai đều không thể tiếp nhận những tàu có trọng tải lớn từ 10.000 tấn trở lên.

Cụ thể, luồng chính là kênh Quan Chánh Bố chỉ đi được một chiều, còn luồng Định An là luồng phụ nhưng bồi lắng tự nhiên khiến tàu lớn cũng không thể vượt qua. Cũng chính vì tắc nghẽn này, nên nhiều năm qua, vận tải hàng hóa cũng như hàng chục cảng trên tuyến sông Hậu phát triển rất hạn chế.

Vì thế, khơi thông luồng Định An đủ khả năng cho tàu lớn vận chuyển hàng hóa xuất trực tiếp không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn cho cả TP Cần Thơ về nâng cao kim ngạch xuất khẩu. Ngoài ra, chính sách đặc thù thành phố hướng đến xây dựng trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL…

Các cơ chế, chính sách này là giải pháp tăng thẩm quyền, tạo điều kiện cho chính quyền địa phương trong việc chủ động và phản ứng nhanh, thích ứng kịp thời với những yêu cầu cấp bách về nguồn lực đất đai, từ đó tạo môi trường thông thoáng cho địa phương để thu hút các dự án đầu tư trong tương lai.

N. HOÀNG