Phòng chống dịch COVID-19: Chủ động phương án, hạn chế lây lan

Cập nhật, 05:36, Thứ Tư, 17/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc mới trong cộng đồng vẫn liên tục tăng. Để hạn chế dịch lây nhiễm, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, đề nghị người dân, kể cả người đã tiêm vắc xin đầy đủ cần tuân thủ biện pháp 5K, để đảm bảo an toàn với dịch.

 Vĩnh Long hoàn thành việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi 1 cho trẻ em từ 12- 17 tuổi.
Vĩnh Long hoàn thành việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi 1 cho trẻ em từ 12- 17 tuổi.

Số ca mắc mới trong cộng đồng tăng cao

Theo Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng tiếp tục gia tăng, nhiều địa phương có số ca mắc mới trong cộng đồng tăng cao, như TP Vĩnh Long, TX Bình Minh, huyện Long Hồ.

Từ 31/10 đến sáng 16/11/2021, toàn tỉnh ghi nhận 2.587 ca, so với 14 ngày trước tăng trên 1.900 ca. Trong đó, có trên 1.200 ca phát hiện qua sàng lọc cộng đồng.

Các ổ dịch đang có xu hướng tăng tại các khu vực đông dân cư. Qua thống kê, bình quân mỗi ngày tỉnh ghi nhận 128 ca mắc mới, cao điểm có ngày ghi nhận gần 300 ca. Số ca mắc mới tăng cao ở nhiều địa phương đang gây áp lực lên hệ thống các cơ sở cách ly và điều trị.

“Nguyên nhân gia tăng các ca mắc được đánh giá do việc di chuyển tự do của người dân các tỉnh thành vào địa bàn cũng như di chuyển giữa các vùng nguy cơ cao, nguy cơ rất cao trong tỉnh chưa có biện pháp kiểm soát chặt chẽ.

Bên cạnh đó, ý thức tự bảo vệ của một số người chưa cao, còn chủ quan, lơ là, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh”- Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh cho biết.

Tại TX Bình Minh, từ ngày 6/11 phát sinh ổ dịch tại các công ty trong khu công nghiệp, đã lây lan F0 ra các xã, phường.

Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư TX Bình Minh Trương Đặng Vĩnh Phúc, cho biết: “Từ 6- 15/11, thị xã phát hiện 396 F0. Dịch tăng nhanh, phức tạp, thị xã dốc toàn lực đến ngày 17/11 để sàng lọc vòng 3 tìm F0 để hạn chế lây lan dịch ra cộng đồng”.

Theo Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long Đặng Văn Lượng, từ 30/10- 14/11, đã phát hiện 722 F0, trung bình mỗi ngày ghi nhận 50 F0. Đến nay, dịch ở TP Vĩnh Long ở cấp độ 3- nguy cơ cao.

Riêng các Phường 1, 5, 4, 9 đang ở cấp độ 4- nguy cơ rất cao. Qua 14 ngày thực hiện tạm dừng phục vụ tại chỗ với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn, thành phố đã giảm số F0.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, thành phố khuyến cáo mọi người dân không được chủ quan, lơ là; phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K, đồng thời ý thức trách nhiệm khai báo y tế- quét mã QR Code tại những nơi mình đến.

“Người dân phải tự giám sát với nhau, hộ gia đình giám sát hộ gia đình, tổ dân phố giám sát tổ dân phố, nếu có người lạ mặt đến địa phương thì phải báo cáo ngay đến tổ trưởng, tổ dân phố và chính quyền địa phương gần nhất để làm sao thực hiện tốt vấn đề khai báo y tế”- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long lưu ý.

Cho F1 cách ly tại nhà

Dự báo đến ngày 30/11, Vĩnh Long sẽ ở cấp độ dịch cấp độ 3 (mức nguy cơ cao), ước tính số ca mắc mới dự kiến 1.500- 2.000 ca. Số ca mắc tiếp tục tăng cao tại các huyện đang có ổ dịch nhưng xử lý chưa triệt để, lây lan trong cộng đồng.

Tại hội nghị trực tuyến với các địa phương để đánh giá kết quả công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vào chiều 15/11, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp như tích cực khoanh vùng, xét nghiệm sàng lọc những khu vực nguy cơ cao, nguy cơ rất cao.

Qua đó, nếu phát hiện F0 đến đâu lập tức phong tỏa theo yếu tố dịch tễ đến đó; kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân giữa các vùng; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định phòng chống dịch và đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đồng thời, tăng cường nhân lực cho y tế cơ sở…

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm đề nghị, trong thời gian tới, các địa phương cần tập trung chỉ đạo xét nghiệm nhanh khu vực nguy cơ cao, rất cao để phát hiện F0, tiến hành điều trị, đồng thời cách ly kịp thời F1, F2, hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Căn cứ tình hình dịch trên địa bàn, từng địa phương phải chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị phương án để kích hoạt thêm các bệnh viện dã chiến để đảm bảo công tác thu dung, điều trị trong trường hợp số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng cao.

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm yêu cầu ngành y tế phối hợp các địa phương tập trung triển khai việc tiêm vắc xin nhanh và an toàn cho người dân, nỗ lực đạt miễn dịch cộng đồng.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cần chủ động các phương án phòng chống dịch, khi tại đơn vị có xuất hiện F0 thì nhanh chóng xét nghiệm, cách ly ngay, đảm bảo an toàn trong quá trình đưa F0 đến cơ sở y tế; nếu đủ điều kiện sẽ tiến hành cách ly F1 ngay tại cơ sở.

Song song đó, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các ngành, các địa phương cần phát huy vai trò của người đứng đầu, tăng cường kiểm tra giám sát, phân công người tham gia giám sát công tác phòng chống dịch tại địa bàn dân cư, tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, tổ nhân dân tự quản, tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng trong việc tự quản, chủ động phát giác kịp thời người từ vùng dịch về địa phương nhưng chưa khai báo y tế đúng theo quy định.

Ngoài ra, các ngành, địa phương tiếp tục rà soát, thực hiện đúng và kịp thời các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân; vận động nguồn lực hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, triển khai nhanh đề án cho vay đối với cá nhân, hộ sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm cho biết, từ ngày 17/11, tỉnh sẽ triển khai kế hoạch cách ly F1 tại nhà để giảm áp lực cho ngành y tế. Do đó, các địa phương phải nhanh chóng rà soát, thành lập BCĐ, ban điều hành để đảm bảo việc giám sát, quản lý người cách ly tại nhà đạt hiệu quả, không để lây lan dịch bệnh. Trong quá trình triển khai, địa phương cần quan tâm các điều kiện cuộc sống của gia đình thực hiện cách ly tại nhà để có những gói an sinh, hỗ trợ phù hợp giúp người dân yên tâm thực hiện cách ly theo quy định; đối với những trường hợp không đảm bảo các điều kiện về cách ly tại nhà thì tổ chức cách ly tập trung.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN