Lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân

Cập nhật, 05:43, Thứ Tư, 17/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Khám sức khỏe tiền hôn nhân (SKTHN) giúp đánh giá sức khỏe tổng quát, sức khỏe sinh sản cho các cặp đôi để có cuộc sống hôn nhân với sức khỏe toàn diện và những đứa con sinh ra khỏe mạnh.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân nhằm đảm bảo tương lai hạnh phúc cho gia đình.
Khám sức khỏe tiền hôn nhân nhằm đảm bảo tương lai hạnh phúc cho gia đình.

Rất quan trọng

Việc khám SKTHN là rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Qua đó, giúp các cặp vợ chồng sinh con có chất lượng hơn, giảm số lượng trẻ chậm phát triển trí tuệ, dị tật, dị dạng, góp phần tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao để xây dựng và phát triển đất nước.

Thời gian qua, mô hình “Tư vấn và khám SKTHN” được Chi cục Dân số- KHHGĐ Vĩnh Long triển khai tại các xã, phường trong toàn tỉnh. Đây là mô hình thiết thực giúp nhiều bạn trẻ có cơ hội tiếp cận kiến thức về chăm sóc SKTHN, góp phần nâng cao chất lượng dân số tại địa phương.

Thông qua các buổi sinh hoạt, trên các phương tiện truyền thông đã giúp các bạn trẻ nhận thức rõ hơn về những lợi ích từ việc chăm sóc SKTHN. Nhiều bạn chủ động tìm đến cơ sở y tế để kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân trước khi kết hôn.

Chị Lê Huỳnh Trâm (29 tuổi, TP Vĩnh Long) cho biết: “Nhờ thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và sự tư vấn của y bác sĩ, tôi đã biết những việc cần làm trước khi kết hôn và mang thai.

Ngoài tiêm vắc xin, tôi sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe, khả năng sinh sản nhằm tránh các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho con sau này. Chồng sắp cưới của tôi cũng ủng hộ nên cả hai đều đi khám”.

Em Nguyễn Hoàng Duy (26 tuổi, TX Bình Minh) cho biết: “Trước khi đăng ký kết hôn tụi em qua Cần Thơ khám gói SKTHN. Việc khám này có thể mọi người nghĩ không cần thiết, song khi khám sẽ biết được một số căn bệnh có thể phòng tránh được trước khi kết hôn”.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Phan Gia Hoàng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long), khám SKTHN là việc làm hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện nhưng có ý nghĩa quan trọng, giúp đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của những cặp đôi sắp kết hôn.

Khám SKTHN là những xét nghiệm để phát hiện ra những dấu hiệu bất lợi trong sức khỏe của vợ hoặc chồng. Nếu phát hiện những vấn đề liên quan đến sức khỏe nói chung và những vấn đề liên quan tới dị tật ở bộ phận sinh dục, những bệnh lý có sẵn mà chưa biết, người tới khám bệnh sẽ được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, người tới khám bệnh sẽ được tiêm ngừa một số loại thuốc để dự phòng những bệnh khi lập gia đình hay khi có con để tránh được những bệnh có khả năng mắc phải.

Đây là những việc rất cần thiết, để giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, tránh được các hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này.

Vì thế hệ tương lai khỏe mạnh, nâng cao chất lượng giống nòi

Khám SKTHN cũng là cách tốt nhất để phòng ngừa, phát hiện sớm các bệnh lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục không an toàn và hoặc qua đường máu như: viêm gan B, viêm gan C, giang mai, chlamydia, bệnh di truyền tan máu bẩm sinh (Thaslassemia), tinh trùng yếu, dự trữ buồng trứng thấp… Từ đó, loại trừ những nguy cơ ảnh hưởng đến quá trình mang thai và sinh nở để sinh ra những em bé khỏe mạnh.

Theo thống kê, ước tính Việt Nam đang có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, 54% trong số đó không biết mình đang gặp phải vấn đề vô sinh hiếm muộn và các vấn đề liên quan khác.

Chính vì vậy, khám SKTHN giúp bạn trẻ nhận được sự tư vấn kịp thời từ bác sĩ về kiến thức trong đời sống tình dục và những bệnh lý vô sinh hiếm muộn ảnh hưởng đến sinh sản.

Thông qua khám SKTHN giúp các bạn trẻ tự tin bước vào hôn nhân, hiểu và chăm sóc sức khỏe của bạn đời tốt hơn. Nếu không may bạn đời mắc các bệnh lý bất thường ở cơ quan sinh dục, sẽ không bị sốc tâm lý hoặc bối rối sau khi cưới, thay vào đó là sự chia sẻ, cảm thông cho nhau.

Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, các cặp đôi nên có kế hoạch khám trước khi kết hôn khoảng 3- 6 tháng.

Đặc biệt đối với những người dự định sinh con ngay, để đảm bảo sức khỏe cho con sau này, các bạn nữ trước khi cưới nên đi khám để được bác sĩ tư vấn các mũi tiêm phòng trước mang thai. Việc tiến hành khám SKTHN của các cặp vợ chồng trẻ cũng được xem là hình thức sàng lọc bước một trong việc nâng cao chất lượng dân số.

Khi khám SKTHN, các bác sĩ sẽ thực hiện các bước kiểm tra sức khỏe:

- Kiểm tra sức khỏe chung.

- Khám bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

- Xem xét tiền sử bệnh của cả vợ và chồng.

- Bệnh sử gia đình, bệnh về rối loạn tâm thần.

- Bệnh di truyền như: hội chứng Down, câm điếc bẩm sinh, ung thư, rối loạn đông máu…

- Bệnh truyền nhiễm.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG