Nới lỏng nhưng không buông lỏng

Cập nhật, 05:55, Thứ Tư, 22/09/2021 (GMT+7)

 

Một quầy rau củ “tự chọn, tự mua, tự trả tiền” trong những ngày giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19.
Một quầy rau củ “tự chọn, tự mua, tự trả tiền” trong những ngày giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19.

(VLO) Sau các đợt giãn cách theo Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 tăng cường và giờ là Chỉ thị 15, tâm lý mọi người dường như “nắng hạn gặp mưa rào”, bởi từng đợt giãn cách cho cảm giác dài... vô tận. Cùng với niềm vui được “dễ thở” hơn thì sự cảnh giác, không lơ là, chủ quan phòng chống dịch bệnh là điều thiết yếu.

Buổi sáng đầu tiên Vĩnh Long nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, đường sá từ vắng hoe trở nên nhiều xe cộ hơn một chút, mọi người tranh thủ mua hàng hóa theo khung giờ quy định, nhanh chân lẹ việc rồi về nhà.

Bởi dịch COVID-19 gây nhiều hệ lụy khiến ai nấy đều lo sợ cho bản thân, gia đình nên dù được nới lỏng hoạt động vẫn không quên cảnh giác cao độ, chấp hành nghiêm quy định.

Chị Huỳnh Thị Kim Thoại (ngụ huyện Long Hồ) chia sẻ: “Dù đã được tiêm ngừa 2 mũi vắc xin do làm việc ở môi trường đặc thù, tôi vẫn tự nhắc mình không được ỷ lại, khẩu trang luôn sát cánh và chỉ khi thật sự cần thiết mới ra đường”.

Anh Nguyễn Trọng Nhân (dân quân tự vệ, ngụ xã An Bình- Long Hồ) cho biết: “Tôi vừa kết thúc đợt trực tăng cường ở khu cách ly theo nhiệm vụ được giao, hiện tại quay về làm việc tại cơ quan.

Tôi nhận thấy mọi người nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc “5K”, thậm chí còn truyền tai nhau thêm nguyên tắc “5T” đầy vẻ tâm đắc. Có như vậy thì chúng ta mới dần kiểm soát được dịch”.

Hay chị Nguyễn Thị Yến Phi (ngụ xã Tường Lộc- Tam Bình) là giáo viên mầm non, với chị, những ngày qua là khoảng thời gian quý báu vun vén cho gia đình, tranh thủ làm đồ dùng dạy học cho trẻ.

Chị tâm sự rất nhớ học trò, chỉ hy vọng tình hình dần ổn định để chị được đồng hành dạy dỗ các em. Khi thực hiện theo Chỉ thị 15, chị cùng đồng nghiệp tất bật dọn cỏ, vệ sinh trường lớp chờ ngày đón trẻ nhập học, luôn trong tâm thế sẵn sàng, tuân thủ nghiêm phòng chống dịch.

Mỗi người là một tấm lá chắn chung sức kết lòng ngăn chặn dịch bệnh bằng tinh thần cảnh giác, thích nghi với mọi hoàn cảnh, chấp hành mọi quy định để sớm trở về cuộc sống sung túc, an toàn, yên ấm, đúng như phương châm: Nới lỏng chứ không buông lỏng.

Bài, ảnh: THÁI LINH