Trọn vẹn yêu thương trong mùa trăng đặc biệt

Cập nhật, 05:58, Thứ Ba, 21/09/2021 (GMT+7)

 

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm trao quà trung thu cho trẻ em vừa hoàn thành cách ly tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long.
Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm trao quà trung thu cho trẻ em vừa hoàn thành cách ly tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long.

(VLO) Khi dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt, Tết Trung thu 2021 trở nên đặc biệt bởi các em thiếu nhi không rình rang rước đèn ông sao, không tụ họp múa hát vui chơi. Mùa trăng tròn vẫn ấm cúng và trọn vẹn ý nghĩa bởi các em nhận được sự quan tâm, chung tay yêu thương của cả cộng đồng.

Mùa trăng đặc biệt ở khu cách ly

Năm nay tỉnh Vĩnh Long không tổ chức hoạt động Tết Trung thu cho trẻ em theo hình thức tập trung đông người. Đại diện lãnh đạo tỉnh đến thăm, tặng quà trung thu cho một số trẻ em tại các khu cách ly và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch COVID-19.

Một buổi sáng ở khu cách ly Trung tâm Công tác xã hội tỉnh ngập tràn niềm vui và có cả những giọt nước mắt khi 63 công dân được đón về từ TP Hồ Chí Minh vừa hoàn thành cách ly. Trong đó đa phần là người già, phụ nữ đang mang thai và trẻ em “lũn chũn” bước theo cha mẹ ra về.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- cùng các lãnh đạo tỉnh đến thăm và trao quà trung thu động viên các em thiếu nhi.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Minh và chị Nguyễn Thị Huế Minh (quê ở xã Trung Thành- Vũng Liêm) nghỉ việc ở công ty và phải nán lại TP Hồ Chí Minh gần 3 tháng nay. Cùng với con gái nhỏ và cả em bé trong bụng sắp chào đời, gia đình mừng rỡ khi được tỉnh hỗ trợ đón về quê.

“Nghe được tỉnh rước về, tụi em đăng ký liền, vui mừng mà rưng rưng nước mắt. Gia đình em và những bà con khó khăn ở TP Hồ Chí Minh vô cùng biết ơn khi được sự quan tâm, động viên và con em được trao phần quà trung thu hôm nay”- chị Huế Minh chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, với tinh thần để các em có Tết Trung thu trọn vẹn, tỉnh chỉ đạo các ban ngành, đặc biệt là Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ… trong khả năng của mình đảm bảo phòng chống dịch nhưng vẫn mang ý nghĩa, đem lại niềm vui Trung thu cho các em, quan tâm các em có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh.

“Đối với các em ở khu cách ly, tỉnh tổ chức đến thăm và trao quà động viên. Đặc biệt là 3 khu cách ly công dân về từ TP Hồ Chí Minh với 266 em và các em bị mồ côi vì COVID-19 sẽ có sự hỗ trợ.

Mong là với sự chia sẻ, cảm thông, tình yêu thương của xã hội, các em sẽ tiếp tục vững vàng hơn trong cuộc sống, học tập tốt để có tương lai tốt đẹp”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh chia sẻ.

Đón Tết Trung thu ở nhà vẫn vui

Trung thu trong thời dịch có thể không lấp lánh rực rỡ lồng đèn, không trọn vẹn không khí náo nức nhưng vẫn ấm áp bởi hàng ngàn suất quà vượt mưa nắng, đường xa đến tận nhà những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em là con em những người đang làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch.

Anh Trần Văn Buôl- Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Tam Bình cho biết, toàn huyện có hơn 2.200 trẻ em từ 3- 12 tuổi.

Trẻ em ở khu cách ly tập trung Trường CĐ Vĩnh Long được nhận quà trung thu.
Trẻ em ở khu cách ly tập trung Trường CĐ Vĩnh Long được nhận quà trung thu.

Huyện nhận được sự hỗ trợ của tỉnh và với sự chung sức của xã hội để mang bánh, lồng đèn đến các em thiếu nhi là F0, F1 vì dịch COVID-19, đặc biệt là mang đến niềm vui cho các em có hoàn cảnh đặc biệt và con em của lực lượng tuyến đầu đang làm nhiệm vụ chống dịch.

Ở nhóm thiện nguyện “Ông Giáo Làng”, bạn Nguyễn Thị Thúy Duy kết hợp cùng Huyện Đoàn Vũng Liêm và Xã Đoàn Trung Thành Tây tổ chức “Trung thu nhớ Nắng” trao 23 phần quà cho trẻ khuyết tật tại xã Trung Thành Tây và trẻ khó khăn ở địa phương khác theo cha mẹ làm lò gạch tại đây.

“Nắng” là cách mà thế hệ học trò yêu mến gọi người thầy đã mất Huỳnh Văn Thế. Ông đã dành những năm cuối đời mang sách cho học trò nghèo, ngoài xin sách, ông còn kiêm thêm bán bánh tét, được đồng lời lãi nào thì dồn vào tủ sách cho học sinh.

“Tiếp tục hành trình yêu thương của thầy, mùa Trung thu năm nay không thể tổ chức các hoạt động vui chơi tập trung, nhóm của em đã đến từng nhà để gửi những món quà trung thu đến các bé. Mong có thể mang đến một chút niềm vui cho các bé giữa những ngày dịch bệnh khó khăn”- Thúy Duy chia sẻ.

Thúy Duy kể: “Bé Nguyễn Lê Tiến Đạt (xã Trung Thành Tây) bị khuyết tật, không nói chuyện được nhưng khi nhận quà bé cười suốt. Các bé tuy không may mắn như nhiều bạn bè cùng lứa nhưng rất ngoan. Những nụ cười này là động lực để tụi em đi tiếp, mang đến cho chính em một mùa Trung thu ấm áp, khó quên”.

Còn đối với chị Phạm Thị Nhi (TP Vĩnh Long), Tết Trung thu năm nay không có cảnh “em đốt đèn đi khắp phố phường” nhưng ở nhà vẫn ngập tràn niềm vui vì người lớn tự làm bánh trung thu, cả nhà còn sáng tạo lồng đèn bằng giấy hay những chai nhựa.

Những chiếc đèn không chỉ là thứ được kỳ vọng sẽ làm cho trẻ em vui mà còn để người lớn thắp lên niềm tin vượt qua đại dịch.

Hôm nay tất cả mọi người đều đang chung sức chống lại dịch bệnh để cùng nhau đón những mùa trăng sau an lành, trọn vẹn đúng nghĩa.

Dù ở đâu, đón mùa trăng tròn theo cách nào thì giá trị của ngày Tết đoàn viên, sum họp sẽ không bao giờ thay đổi khi mỗi người hiểu, biết trân trọng mỗi sự gắn kết trong gia đình, biết yêu thương và chia sẻ cùng cộng đồng. Đó chính là nét đẹp văn hóa cổ truyền đậm đà bản sắc của dân tộc, tạo nên một không khí đặc trưng của Tết Trung thu Việt Nam.

Tết Trung thu năm 2021, tỉnh hỗ trợ 2.166 suất quà trung thu trao tặng tại 8 huyện- thị- thành và 3 khu cách ly với 266 trẻ em được đón về từ TP Hồ Chí Minh. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh, những phần quà nhỏ gửi đến mong các em có một Tết Trung thu vui vẻ, ấm áp cùng gia đình, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

 

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY