Cùng chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Cập nhật, 07:07, Thứ Sáu, 27/11/2020 (GMT+7)

Tỉnh Vĩnh Long xác định công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, gia đình, nhà trường và xã hội. Trong những năm qua, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, có nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm, luôn đồng hành tạo điều kiện kịp thời cho các em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục học tập và phát triển.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao học bổng và xe đạp động viên các em học sinh Vĩnh Long vượt khó học giỏi.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao học bổng và xe đạp động viên các em học sinh Vĩnh Long vượt khó học giỏi.

Hiệu quả từ quỹ Bảo trợ trẻ em

Tỉnh Vĩnh Long hiện có hơn 203.000 trẻ em, chiếm 19,85% dân số. Trong 10 năm qua, quỹ Bảo trợ trẻ em của tỉnh đã tích cực kết nối, vận động nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ hơn 20 tỷ đồng giúp hơn 186.000 lượt trẻ em vượt qua khó khăn, bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống và hòa nhập cộng đồng. 

Theo bà Phan Hồng Hạnh- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội: “Đầu năm, chúng tôi phối hợp với các huyện- thị- thành rà soát nhu cầu của trẻ em trong toàn tỉnh và từ nhu cầu này, chúng tôi kết nối đến các đơn vị tài trợ, tiến hành phân loại nhóm nhu cầu để nhà tài trợ chọn cách giúp đỡ phù hợp. Thông qua hình thức kết nối để làm trung gian, nhà tài trợ được trực tiếp trao phần quà hoặc thực hiện công trình phúc lợi nên nhà tài trợ rất tin tưởng quỹ Bảo trợ trẻ em”.

Cùng dành sự quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thông qua quỹ Bảo trợ trẻ em, các cấp, các ngành và tổ chức, cá nhân đã đóng góp nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các em, kịp thời không để các em bỏ dở việc học hành.

Nhiều đơn vị cam kết hỗ trợ hơn 60,5 tỷ đồng cho trẻ em tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021- 2025.
Nhiều đơn vị cam kết hỗ trợ hơn 60,5 tỷ đồng cho trẻ em tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021- 2025.

Là một trong những đơn vị gắn bó với quỹ Bảo trợ trẻ em và giúp đỡ hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, ông Cù Tấn Tài- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Long- cho biết: “Đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, hàng năm công ty dành khoảng 200 triệu đồng để mua 300 phần quà cho các em vượt khó đến trường. Công ty đóng góp quỹ Bảo trợ trẻ em bằng nhiều hình thức thăm hỏi, tặng quà để các em vươn lên trong cuộc sống”.

Em Nguyễn Ngọc Thu Thảo (Phường 2- TP Vĩnh Long) có hoàn cảnh rất khó khăn. Cha mẹ ly hôn, Thảo sống với bà ngoại, mọi sinh hoạt đều trông chờ vào số tiền bà đi bán vé số. Thông qua quỹ Bảo trợ trẻ em, Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA tài trợ học bổng cho Thảo từ năm em học lớp 2, nhờ vậy em có điều kiện đến trường.

“Con nhận học bổng từ năm lớp 2, giờ đã lên lớp 9 rồi, mỗi năm con đều được giúp đỡ để mua sách vở, đồng phục… Nhờ các cô chú hỗ trợ nên con mới được đến trường, bà cháu sống tốt hơn”- Thu Thảo chia sẻ.

Ở xã Tân Hạnh (Long Hồ), quỹ Bảo trợ trẻ em đã vận động xây dựng và đưa vào sử dụng ngôi trường mẫu giáo mới 5 lớp học với đầy đủ nhà vệ sinh, khu vực bếp ăn khép kín, sân vui chơi. Cô Hiệu trưởng Võ Bích Quyên- Trường Mầm non Tân Hạnh vui mừng: “Được quỹ Bảo trợ trẻ em giúp đỡ, trường khang trang hơn, xây dựng thêm các phòng học, phòng chức năng rộng rãi, tạo điều kiện cho trẻ học và chơi rất thoải mái. Thu hút được thêm nhiều trẻ đến học”.

Trong buổi gặp mặt, biểu dương những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho trẻ em tỉnh Vĩnh Long, 42 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã trao bảng tượng trưng cam kết tài trợ hơn 60,5 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021- 2025.

Môi trường an toàn để trẻ phát triển toàn diện

Trong buổi gặp mặt, biểu dương những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho trẻ em tỉnh Vĩnh Long, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Vĩnh Long trong thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại địa phương.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho rằng, Vĩnh Long là một trong những điểm sáng trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới với hơn 60% số xã đã về đích. Trong thời gian tới, tỉnh cần quan tâm xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh theo hướng “sáng- xanh- sạch- đẹp- an toàn”, trong đó chú trọng xây dựng môi trường sống, môi trường học tập an toàn để trẻ em được phát triển toàn diện.

Trong những năm qua, các cấp, các ngành cùng cộng đồng đã có nhiều nỗ lực để chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em.
Trong những năm qua, các cấp, các ngành cùng cộng đồng đã có nhiều nỗ lực để chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em.

 

Vĩnh Long hiện còn hơn 2.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, phần lớn là trẻ mồ côi; nhiễm HIV hay đã chuyển sang giai đoạn AIDS; khuyết tật, ảnh hưởng chất độc da cam…

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã có công văn chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em. Các huyện- thị- thành đẩy mạnh các giải pháp bảo đảm an toàn cho trẻ em; bảo đảm các trẻ em bị xâm hại được áp dụng các biện pháp can thiệp, các trẻ em có nguy cơ xâm hại được áp dụng biện pháp hỗ trợ kịp thời để phòng ngừa việc xảy ra hành vi xâm hại với các em.

Đặc biệt lưu ý và có giải pháp phòng ngừa nguy cơ mất an toàn cho trẻ em đối với các khu dân cư, nhà cao tầng, khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em, cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa, thể thao thuộc địa bàn quản lý…

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2021 sắp bắt đầu với dự đoán nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, tác động của biến đổi khí hậu ngày một nhiều hơn, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân, đặc biệt là trẻ em- những mầm non.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh hy vọng trong thời gian tới, các nhà tài trợ, các mạnh thường quân, tiếp tục mở rộng vòng tay, dành nhiều hơn sự quan tâm, yêu thương, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần cho các em, tiếp tục đồng hành với tỉnh Vĩnh Long trong quá trình thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết: “An toàn ở đây là các cháu đến trường an toàn không phải đi qua những cây cầu khỉ, không phải đi những chiếc xuồng khiến cho các phụ huynh và gia đình lo lắng. An toàn đây là các thiết chế văn hóa trên địa bàn tỉnh đều là những cơ sở văn hóa lành mạnh, không để các cháu bị chi phối, bị tác động bởi ảnh hưởng của văn hóa xấu. Trong định hướng xây dựng các xã nông thôn mới, đô thị văn minh, cần phải đạt được các tiêu chí sáng- xanh- sạch- đẹp và an toàn để bảo đảm tuyệt đối sự an toàn cho các cháu phát triển một cách toàn diện”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY