Bảo vệ sức khỏe người bệnh lý nền trước đại dịch COVID-19

Cập nhật, 06:20, Thứ Sáu, 14/08/2020 (GMT+7)

 

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng người già là đối tượng dễ bị SARS-CoV-2 gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều nhất.
Nhiều chuyên gia y tế cho rằng người già là đối tượng dễ bị SARS-CoV-2 gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều nhất.

Bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình theo đúng khuyến cáo của ngành y tế để phòng tránh dịch COVID-19 - nhất là khi gia đình có người già, người có bệnh lý nền- đang được nhiều người quan tâm.

Những bệnh nền nào dễ gặp nguy hiểm?

Theo các chuyên gia y tế, COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người. Theo khuyến cáo, mọi lứa tuổi đều có thể bị mắc COVID-19, trong đó nhóm người cao tuổi, nhất là người cao tuổi có các bệnh lý nền kèm theo khi mắc COVID-19 sẽ khiến bệnh tiến triển nặng và nguy cơ tử vong cao hơn.

Người cao tuổi là nhóm có đa bệnh lý và thường có bệnh nền mãn tính như: tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn, khớp, loãng xương...

Theo đó, các nhóm này ngoài việc phải uống rất nhiều các loại thuốc điều trị bệnh nền, cơ thể cũng suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng, dễ mắc thêm các bệnh khác.

Do đó, nếu bị nhiễm SARS-CoV-2 sẽ làm thúc đẩy các bệnh mãn tính đó chuyển thành giai đoạn cấp, dẫn đến bệnh nhân rất dễ tử vong. Vì vậy, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 là vô cùng cần thiết.

Để bảo vệ sức khỏe người cao tuổi, nhiều biện pháp phòng bệnh được ngành y tế Vĩnh Long quan tâm, đặc biệt là những người đang mang các bệnh mãn tính.

Tại các trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn Vĩnh Long, số lượng người đến khám và điều trị giảm đi rất nhiều so với trước. Người dân chỉ đến khám và điều trị khi thấy thật sự cần thiết, nhất là những người lớn tuổi.

Bà Nguyễn Thị Út (xã Quới An- Vũng Liêm) đang chăm sóc chồng bị bệnh tim, tiểu đường và cao huyết áp tại Khoa Nội Tim mạch- Lão khoa (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long) cho biết: “Chồng bệnh tùm lum, lại lớn tuổi nên tui cũng lo dữ lắm. Bác sĩ nhắc nhở hạn chế người nuôi bệnh nên tui hoặc con thay phiên nuôi thôi, ra vô là rửa tay, đeo khẩu trang hà”.

Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi trước dịch COVID-19

Hiện nay, các cơ sở y tế Vĩnh Long tăng cường các giải pháp phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo sự an toàn cho người bệnh và thân nhân của họ.

Giải pháp đến nhà thăm khám theo dõi sức khỏe những người cao tuổi có nhiều bệnh mãn tính và hướng dẫn họ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đang được nhân viên y tế tuyến xã tích cực thực hiện.

Cách làm này giúp người cao tuổi, nhất là người cao tuổi có bệnh lý nền biết cách bảo vệ sức khỏe bản thân trước dịch COVID-19.

Bác sĩ Bùi Kim Yến- Trưởng Trạm Y tế xã Mỹ Lộc (Tam Bình) cho biết: “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi khi họ đến khám mình nên cho thuốc uống từ 2 tháng trở lên để hạn chế việc họ tới lui chỗ y tế. Những người không đi đến trạm được, thì bác sĩ trạm xuống địa bàn khám cấp thuốc cho người bệnh mãn tính đái tháo đường, tăng huyết áp”.

Để bảo vệ sức khỏe trong dịch COVID-19, nhiều người cao tuổi ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho mình bằng nhiều biện pháp thiết thực.

Trong đó phải kể đến việc hạn chế tiếp xúc nơi công cộng và duy trì lối sống lành mạnh, thực hiện sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, tập thể dục thường xuyên, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ông Phạm Thành Tín (xã Mỹ Lộc-Tam Bình) cho biết: “Dịch này nó không từ ai hết, mình phòng cho chắc. Cả nhà tui ai nấy đều đeo khẩu trang, ít đi loanh quanh như trước, ăn uống đủ chất, vệ sinh nhà cửa thông thoáng; rồi vận động thể dục để tăng sức đề kháng nữa”.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Võ Văn Hạnh Phúc- Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, đối với người cao tuổi có bệnh lý nền, như huyết áp, tim mạch, tiểu đường thì việc kiểm soát ổn định và hiệu quả các bệnh lý nền đang mắc, ví dụ kiểm soát tốt huyết áp, đường máu, duy trì ổn định bệnh lý tim mạch;… tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ sẽ giúp người cao tuổi có thể phòng chống được dịch bệnh được tốt hơn.

Đồng thời, người lớn tuổi thì nên tránh ra ngoài đường, chỗ đông người. Chủ động ăn uống đầy đủ dinh dưỡng phù hợp sức khỏe, nên vận động thường xuyên, vừa sức; nên tuân thủ theo các khuyến cáo của Bộ Y tế hiện nay như hạn chế tụ tập nơi đông người, luôn đeo khẩu trang và vệ sinh tay, mắt mũi thường xuyên, súc miệng họng hàng ngày để ngăn chặn sự lây truyền vi rút.

Trong trường hợp có vấn đề về sức khỏe, nếu nhẹ có thể tự chăm sóc tại nhà dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế xã- phường, trường hợp thực sự cần thiết mới nên tới các cơ sở y tế như các trường hợp cấp cứu, bệnh nặng cần theo dõi và điều trị.

Dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên cả nước, tính đến trưa 13/8/2020, cả nước có 18 trường hợp tử vong. Điều đáng lưu ý, những ca tử vong đợt này đều là những bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh lý nền đi kèm, như đái tháo đường, suy tim, suy thận mãn giai đoạn cuối...

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN