Phụ nữ mang thai cần chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Cập nhật, 06:20, Thứ Sáu, 14/08/2020 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, phụ nữ mang thai cần chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Nguyễn Thị Minh Nguyệt (Phú Thịnh- Tam Bình)

Trả lời: Người mẹ mang thai được ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ giúp cho thai nhi tránh được một số dị tật bẩm sinh, thai nhi phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

3 tháng đầu nhu cầu dinh dưỡng không tăng, nên chế độ ăn bình thường như trước khi có thai là đủ. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, nhiều thai phụ bị ốm nghén, nghĩa là chán ăn, hay buồn nôn và nôn, thai phụ có thể bị sụt cân so với khi không có thai nhưng phôi thai vẫn phát triển bình thường nhờ dưỡng chất lấy từ dự trữ của mẹ, chỉ khi dự trữ của mẹ cạn kiệt do ăn quá ít kéo dài mới gây ảnh hưởng đến thai nhi.

6 tháng cuối, nhu cầu năng lượng và các dưỡng chất tăng rõ rệt, từ 10- 30%. Thai phụ giai đoạn này tăng cảm giác ngon miệng, lượng ăn vào tăng, đáp ứng đủ cho nhu cầu năng lượng và các dưỡng chất.

Chế độ dinh dưỡng để dưỡng thai:

Ăn đủ các nhóm thực phẩm như chất bột, đường, chất béo, chất đạm, vitamin, chất khoáng, chất xơ và uống đủ nước.

Không nên ăn kiêng mà nên ăn đa dạng các loại thực phẩm. Khi có sự kiêng cữ hoặc không ăn được một thức ăn hoặc nhóm thức ăn nào đó, cần có sự đánh giá cụ thể của bác sĩ xem chế độ ăn có đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng không.

Thường xuyên ăn các chất giàu chất đạm, các loại hạt để cung cấp a xít béo omega 3, 6 và DHA tốt cho não bộ của thai nhi; ăn thêm bữa phụ gồm những chất bổ dưỡng như phô mai, sữa chua, trái cây… và 1- 2 ly sữa mỗi ngày; ăn nhiều rau để tránh táo bón.

Hạn chế các loại thức ăn, thức uống có nhiều đường, dầu mỡ cũng chỉ ăn vừa phải, do những thực phẩm này rất giàu năng lượng làm mẹ tăng cân nhiều nhưng không đủ dưỡng chất cần thiết cho thai phát triển.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)