MTTQ đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

Cập nhật, 13:56, Thứ Ba, 23/06/2020 (GMT+7)

 

Nhiều mô hình, cách làm hay được nhân rộng thực hiện góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.
Nhiều mô hình, cách làm hay được nhân rộng thực hiện góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả thiết thực; tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Thi đua sôi nổi gắn với chức năng, nhiệm vụ

Thời gian qua, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền vận động cán bộ công chức, đảng viên trong hệ thống mặt trận và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tích cực tham gia thực hiện.

Theo đó, các cán bộ, đảng viên, công chức trong hệ thống mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt việc rèn luyện, nâng cao đạo đức, phong cách và phát huy năng lực của cán bộ mặt trận trong công tác, giao tiếp ứng xử với nhân dân; nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tận tụy, thái độ phục vụ nhân dân, nhất là tham gia giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của nhân dân.

Nổi bật, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội TX Bình Minh đã chủ động xây dựng đưa nội dung học tập và làm theo Bác trở thành sinh hoạt thường xuyên, quan trọng gắn với liên hệ kiểm điểm, đánh giá về tình hình tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của từng cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên trong tổ chức, đoàn thể các cấp.

“Để đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự đi vào cuộc sống, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, hội viên, đoàn viên tại địa phương tăng cường học tập, thấm nhuần sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người và thể hiện qua những hành động hàng ngày trong công tác, lối sống và cách cư xử”- bà Lê Ngọc Phượng- Ủy viên Thường trực UBMTTQ Việt Nam TX Bình Minh nói.

Song song đó, công tác tuyên truyền, cổ động việc học tập và làm theo Bác được đẩy mạnh với nhiều hình thức, mô hình phong phú, đa dạng đã góp phần thiết thực tạo sự chuyển biến tốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Theo đó, MTTQ các cấp đã xây dựng nhiều mô hình vận động xã hội hóa chăm lo hộ nghèo, hộ cận nghèo; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; làm đường giao thông nông thôn, đèn đường thắp sáng.

Tiêu biểu như mô hình “Khu dân cư có dòng chảy thông thoáng, sạch sẽ” của UBMTTQ Việt Nam Phường 3 (TP Vĩnh Long); mô hình “Chung tay vì người nghèo” tại xã Đồng Phú (Long Hồ); mô hình “Tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer xã Trung Thành đoàn kết phòng chống tội phạm ở địa bàn ấp” của UBMTTQ Việt Nam huyện Vũng Liêm… đã góp phần cùng địa phương xây dựng xã nông thôn mới và đô thị văn minh.

UBMTTQ Việt Nam tỉnh khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác chuyên đề năm 2019.
UBMTTQ Việt Nam tỉnh khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác chuyên đề năm 2019.

Lan tỏa phong trào bằng mô hình thiết thực

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh- Lê Thị Lệ Uyên, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo được sức lan tỏa rộng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, từng bước thực hiện tốt trong cán bộ, đảng viên, hệ thống MTTQ các cấp và được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, nhân sĩ, trí thức, các tổ chức tôn giáo, dân tộc; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện việc học tập và làm theo Bác, kịp thời phát hiện và biểu dương những tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo để nhân rộng các mô hình cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Đặc biệt trong dân tộc, tôn giáo, trí thức, kiều bào, qua học tập, làm theo Bác đã có những việc làm thiết thực như thực hiện công tác từ thiện xã hội, chăm lo cho hộ nghèo về nhà ở; hỗ trợ vốn sản xuất, học bổng cho học sinh nghèo học giỏi…

Theo Đại đức Thích Thiện Tâm- Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là rất quan trọng đối với mỗi người.

Thời gian qua, Đại đức Thích Thiện Tâm đã vận động đồng bào, phật tử tham gia công tác từ thiện, an sinh xã hội với tổng kinh phí trên 2,1 tỷ đồng.

Cụ thể, trao tặng hơn 3.000 phần quà tại chùa Long Thành vào các dịp lễ tết với kinh phí hơn 600 triệu đồng; nuôi dưỡng 40 cụ già neo đơn không nơi nương tựa tại Mái ấm Long Thành...

Là 1 trong 9 tập thể được UBMTTQ Việt Nam tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác chuyên đề năm 2019, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện Mang Thít đã vận động quỹ Vì người nghèo đạt 190,71% chỉ tiêu; vận động xây dựng 119 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở với tổng trị giá trên 4,7 tỷ đồng. Đến nay, huyện không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở.

Thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục tổ chức học tập quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên liên tục bằng nhiều hình thức về chuyên đề năm 2020 là “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho cán bộ làm công tác mặt trận và nhân dân trong tỉnh.

“MTTQ các cấp trong tỉnh phải đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên; phát động phong trào bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả hàng ngày của mỗi cán bộ, công chức trong hệ thống mặt trận; xây dựng và nhân rộng những mô hình, cách làm hay trong thực hiện phong trào”- bà Lê Thị Lệ Uyên nhấn mạnh.

Năm 2019, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động quỹ Vì người nghèo đạt trên 40,8 tỷ đồng; vận động kinh phí cất mới và sửa chữa trên 1.200 căn nhà trị giá trên 49 tỷ đồng đồng thời thực hiện nhiều công tác an sinh xã hội khác... giúp cho hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA