Học phí ĐH, mỗi nơi mỗi khác

Cập nhật, 05:57, Thứ Ba, 23/06/2020 (GMT+7)

 

Học phí các ngành kỹ thuật sẽ cao hơn các ngành cử nhân do cơ sở vật chất để thực hành của khối kỹ thuật nhiều hơn.
Học phí các ngành kỹ thuật sẽ cao hơn các ngành cử nhân do cơ sở vật chất để thực hành của khối kỹ thuật nhiều hơn.

Trong các buổi tư vấn tuyển sinh gần đây, nhiều học sinh quan tâm đến vấn đề học phí, học bổng… Dạo quanh các trường có nhiều thí sinh Vĩnh Long đăng ký dự thi, mức học phí không giống nhau, cơ hội học bổng, miễn giảm học phí cũng khác. Do vậy, bên cạnh xem xét năng lực, sở thích thì nghiên cứu học phí và học bổng cũng là việc làm cần thiết đối với học sinh khi đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH.

Học phí ĐH bao nhiêu?

Học phí ĐH còn tùy thuộc vào trường ĐH có tự chủ hay chưa tự chủ; trường ĐH dân lập hay ĐH tư thục. Trong cùng một trường nhưng nếu học các ngành đào tạo khác nhau thì cũng thường có mức học phí khác nhau.

Ví dụ, học phí ngành khối cử nhân sẽ thấp hơn khối kỹ sư và học phí cao nhất thường là khối ngành sức khỏe.

Ở Trường ĐH Cần Thơ, mỗi năm học bao gồm 2 học kỳ chính và 1 học kỳ phụ. Sinh viên đóng học phí theo từng học kỳ và tính theo số tín chỉ do sinh viên đăng ký học. Miễn học phí cho những học phần trong chương trình đào tạo nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Ông Nguyễn Hứa Duy Khang- Phó Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ- cho biết: “Đối với các ngành đào tạo đại trà tại Trường ĐH Cần Thơ, học phí từ 9,8- 11,7 triệu đồng/ năm học. Đối với các ngành chất lượng cao học phí từ 27- 28 triệu đồng/ năm học và sẽ ổn định không tăng trong suốt 4 năm học”.

Thực hiện theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có học phí từ 250.000- 300.000 đồng/ tín chỉ tùy theo nhóm ngành.

PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Miễn 100% học phí toàn khóa học đối với ngành sư phạm kỹ thuật công nghiệp và sư phạm công nghệ. Miễn 100% học phí năm học đầu tiên đối với thí sinh trúng tuyển hệ sư phạm kỹ thuật cho tất cả các ngành đào tạo”.

Thầy Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Học phí của nhà trường nằm trong top thấp nhất trong khối các trường dân lập”.

Cụ thể, mỗi tín chỉ sinh viên khóa 21 (khóa học 2020- 2021) khối kinh tế- khối khoa học xã hội là 380.000đ, khối khoa học kỹ thuật là 410.000đ và khối ngành sức khỏe là 570.000đ. Do đó, mức thu học phí của sinh viên khóa 21 sẽ từ 7,3- 10,5 triệu/ học kỳ 1, toàn khóa học sinh viên sẽ đóng học phí từ 51,3- 73,6 triệu đồng.

Lần đầu tuyển sinh cho phân hiệu tại Vĩnh Long, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh vừa công bố mức học phí bằng 80% so với học phí của sinh viên học tại TP Hồ Chí Minh.

Học phí dự kiến cho một tín chỉ sẽ dao động “lớn hơn 400.000đ và dưới 600.000 đ/tín chỉ”- nhân viên tư vấn tuyển sinh trường này cho biết. Trường này cũng cam kết một chương trình “Học tại Vĩnh Long- chất lượng UEH” cho tất cả sinh viên.

Không quên “săn” học bổng

Nhiều học sinh quan tâm đến học phí các trường ĐH.
Nhiều học sinh quan tâm đến học phí các trường ĐH.

Với mức học phí từ 4,2- 5,2 triệu/ học kỳ, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cũng là một trong số những trường có học phí thấp. TS. Trương Công Bằng- Phó Hiệu trưởng nhà trường- cho biết: “Học phí được tính theo tín chỉ, bình quân mỗi học kỳ 15 tín chỉ, ngành kế toán 285.000 đ/tín chỉ; ngành kỹ thuật 344.000 đ/tín chỉ”.

Điểm hấp dẫn của trường là sinh viên có thể săn học bổng với giá trị cao. Sinh viên xuất sắc, mỗi em có thể nhận được học bổng 1.200.000 đ/tháng; sinh viên giỏi có thể được học bổng 1.130.000 đ/tháng. Bình quân học bổng từ 5.650.000- 6.000.000 đ/ học kỳ/ sinh viên.

Trường ĐH Cửu Long cũng có nhiều chế độ ưu đãi cho sinh viên: sinh viên thuộc hộ nghèo cận nghèo được giảm 50% học phí và được ở miễn phí ký túc xá năm đầu tiên; tân sinh viên con thương binh, liệt sĩ được giảm 50% học phí học kỳ 1 năm đầu; giảm 40% học phí học kỳ 1 cho tân sinh viên con người có công, tân sinh viên có anh chị đang là sinh viên của trường,…

Ngoài ra, nhà trường còn nhiều chế độ ưu tiên cho tân sinh viên quê Vĩnh Long, tân sinh viên là học sinh Trường THCS- THPT Phú Quới; thưởng cho sinh viên xét tuyển có mức điểm cao,…

Trường ĐH Cần Thơ sẽ dành 700 suất học bổng, mỗi suất 3 triệu đồng cho tân sinh viên có điểm trúng tuyển cao, đặc biệt có ưu tiên cho các ngành học tại Khu Hòa An.

100 suất học bổng học tập ngắn hạn ở nước ngoài, trong đó có 30 suất cho các ngành chương trình tiên tiến và chương trình chất lượng cao. Những nữ sinh trúng tuyển các ngành chương trình đại trà: kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện, kỹ thuật cơ điện tử, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa sẽ được giảm 50% học phí năm thứ nhất.

Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- phân hiệu Vĩnh Long sẽ dành 42 suất học bổng, mỗi suất trị giá từ 50- 150% học phí học kỳ đầu khóa cho tân sinh viên trúng tuyển vào trường ở 5 hình thức xét tuyển.

Bên cạnh xem xét năng lực, sở thích thì nghiên cứu học phí và học bổng cũng là việc làm cần thiết đối với học sinh khi đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH.

Trường ĐH Y dược Cần Thơ năm 2020, học phí bình quân tối đa cho chương trình đại trà là 24,6 triệu/ năm. Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh năm đầu tiên tự chủ, học phí năm học 2020- 2021 từ 30- 70 triệu đồng.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN