Làm quen công việc online

Cập nhật, 13:39, Thứ Sáu, 03/04/2020 (GMT+7)

Tùy thực tế, đặc điểm một số công việc hành chính, lao động, buôn bán mà nhiều người đã thay đổi phương thức làm việc, sử dụng hình thức trao đổi online nhưng vẫn đảm bảo nhiệm vụ, tiến độ công việc.

Một trong các giải pháp trao đổi, xử lý công việc được áp dụng, phát huy hiệu quả hiện nay là qua mail hay mạng xã hội.
Một trong các giải pháp trao đổi, xử lý công việc được áp dụng, phát huy hiệu quả hiện nay là qua mail hay mạng xã hội.

Chị Diệu Linh là quản lý cấp phòng ở một đơn vị có chức năng về lao động và việc làm tại TP Vĩnh Long. Hôm 1/4/2020 chị không phải tới cơ quan theo yêu cầu luân phiên nhân sự tại đơn vị. Sáng đó, thực hiện chỉ đạo cấp trên, qua Email và Zalo (trang mạng xã hội), chị và nhân viên đã online, cùng trao đổi và “hoàn thành 2 bản báo cáo chuyên đề ngắn gửi cho đơn vị”. Với chị Diệu Linh, nhiệm vụ là quản lý, hỗ trợ lao động, việc làm, thị trường, thì các trang mạng xã hội Facebook, Zalo,... là một kênh thông tin nắm bắt và chia sẻ thực hiện công việc. Trên tinh thần hạn chế tập trung đông người theo quy định, một số công việc chị và nhân viên “giải quyết online” để đảm bảo tiến độ.

Anh Thanh Dũng công tác ở một cơ quan nhà nước ở huyện Vũng Liêm sáng ngày đầu tháng 4/2020 đến cơ quan làm công việc bình thường. Anh cho biết không riêng ai, mọi người đều đảm bảo giữ khoảng cách theo khuyến cáo khi tiếp xúc, mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch rửa tay khô hoặc xà bông... Chia sẻ thêm, anh Thanh Dũng nói tùy thực tế và theo chỉ đạo của đơn vị, anh sẵn sàng tinh thần “xử lý công việc tại nhà” nhằm đảm bảo nhiệm vụ và tiến độ.

Anh Nguyễn Đình Sơn là phóng viên phụ trách chuyên trang bất động sản của một cơ quan báo chí. Hàng trăm bạn bè, đối tác, đồng nghiệp anh trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Messenger, Instagram... đã trao đổi, liên lạc hàng ngày. Anh nói bình thường công việc thường xuyên liên lạc qua các trang mạng, giờ mùa dịch bệnh “càng cần thiết hơn bao giờ hết”! Vì mỗi tuần thực hiện chuyên trang và tin tức thời sự hàng ngày, “giải pháp online” của anh Sơn (cũng như đồng nghiệp, đối tác) đang phát huy hiệu quả cao!

Theo anh Nguyễn Phúc Duy- lãnh đạo một hội đoàn thể ở xã Tân Bình (Bình Tân), hiện tại ngoài ứng trực theo nhiệm vụ của cơ quan, việc chuyên môn những ngày qua của anh chủ yếu thực hiện trên máy và qua... điện thoại. Cần triển khai công việc tới chi hội các ấp, mình gọi điện thoại và cơ sở tiếp nhận, thực hiện.

Nhiều cán bộ, nhân viên, người lao động tùy đặc thù, yêu cầu công việc và nhiệm vụ, từ đầu tháng 4 đã thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 05 của UBND tỉnh và các văn bản cụ thể tại cơ quan, đơn vị. Những khuyến cáo y tế về mang khẩu trang, rửa tay sạch, khoảng cách tiếp xúc, không tập trung đông người ở tùy từng môi trường và các quy định liên quan cũng được đảm bảo thực hiện nghiêm túc...

Bởi tinh thần bây giờ là người dân, cộng đồng, xã hội cùng góp công sức, ý thức trong công tác phòng chống dịch bệnh. Áp dụng cách ly xã hội được xem là một giải pháp bổ sung vào cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” theo tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước ta.

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN