Hội Châm cứu tỉnh Vĩnh Long

Địa chỉ tin cậy cho người bệnh nghèo

Cập nhật, 06:11, Thứ Ba, 03/03/2020 (GMT+7)

Châm cứu là phương pháp điều trị không dùng thuốc đạt hiệu quả rất cao trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Thời gian qua, các cấp Hội Châm cứu tỉnh Vĩnh Long khám và điều trị thành công cho hàng ngàn lượt bệnh nhân (BN), trong đó có nhiều người nghèo, bệnh nặng ở vùng sâu, vùng xa không có điều kiện đến các cơ sở y tế.

Bà Lê Thị Bảy đến điều trị châm cứu tại Hội Châm cứu tỉnh (Phường 2- TP Vĩnh Long).
Bà Lê Thị Bảy đến điều trị châm cứu tại Hội Châm cứu tỉnh (Phường 2- TP Vĩnh Long).

Điểm tựa cho BN nghèo

Từ nhiều năm nay, Hội Châm cứu tỉnh Vĩnh Long trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều BN- nhất là người lớn tuổi. Các BN đến đều được kỹ thuật viên chăm sóc sức khỏe nhiệt tình, trong đó có nhiều trường hợp được điều trị miễn phí (người lao động nghèo như bán hàng rong, bán vé số…).

Lương y đa khoa Lê Bình An- Chủ tịch Hội Châm cứu tỉnh Vĩnh Long- cho biết: “Các ông bà lão do lao động nhiều, mang đủ thứ bệnh, rồi thêm bệnh nhức mỏi nên đến châm cứu thường xuyên. Hoàn cảnh ai cũng bệnh tật, khó khăn nên hội giúp điều trị cho họ khỏe hơn và có thể mưu sinh”.

Bán vé số là công việc mưu sinh, ít vốn được bà Lê Thị Bảy (Phường 2- TP Vĩnh Long) chọn để nuôi sống bản thân. Bà là BN thường xuyên đến châm cứu: “Tui có tuổi nhưng ở có mình ênh hà. Hồi năm trước bị té, đi không nổi, được giới thiệu nên tui tới đây trị bệnh.

Giờ đi được, đạp xe bán vé số hàng ngày được rồi. Các thầy thuốc ở đây trị bệnh cho tui hổng lấy tiền mà mỗi khi có quà cũng đều cho tui”.

Tại Chi hội Châm cứu Thành Lợi (xã Thành Lợi- Bình Tân), hàng ngày có hàng trăm người đến điều trị bằng các phương pháp bó thuốc, châm cứu, xoa bóp…

Nhiều người ở tỉnh khác cũng đến và thuê nhà trọ giá rẻ để điều trị lâu dài. Cô Nguyễn Thị Hảo (huyện Duyên Hải- Trà Vĩnh) cho biết: “Tui bị nhức cái chân, đi nhiều nơi trị mà không hết, rồi mới lên đây. Hổm rày đắp thuốc, bó thuốc Nam được hơn 2 tuần, cảm thấy bớt đau nhức gần 50% rồi đó”.

Thông qua điều trị, nhiều người thuyên giảm, từng bước phục hồi sức khỏe, dần trở lại sinh hoạt bình thường.

Ông Đào Văn Phê (huyện Châu Phú- An Giang) cho biết, bản thân mang nhiều bệnh ở lưng và cổ, đi lại phải có người giúp đỡ. Được người quen giới thiệu nên gần một tháng nay ông đến điều trị bằng phương pháp châm cứu.

Hàng ngày, ông được các lương y châm cứu, xoa bóp… đến nay bệnh dần thuyên giảm. Bệnh đau lưng đã hết, ông cũng tự đi được.

Còn ông Đào Văn Phê nói: “Chụp cộng hưởng từ (MRI) kết quả ổn rồi. Hiện còn mấy bệnh ở cổ nên tui tiếp tục ở lại để điều trị cho dứt hẳn. Điều trị cách này thì thời gian lâu nhưng đỡ tốn kém. Ở đây tôi chỉ tốn tiền nhà trọ với tiền ăn thôi. Những người nghèo thì ăn cơm từ thiện luôn nên không tốn tiền nhiều”.

Vì sức khỏe nhân dân

Hội viên Châm cứu tỉnh đến tận nhà điều trị cho bệnh nhân.
Hội viên Châm cứu tỉnh đến tận nhà điều trị cho bệnh nhân.

Song song với việc mở rộng các chi hội về vùng sâu, Hội Châm cứu tỉnh cũng thành lập ra các đội châm cứu lưu động đến tận nhà để phục vụ cho BN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là các bệnh nặng, đi lại không được, xa các cơ sở khám chữa bệnh. Hàng ngày, các thành viên của đội đến tận nhà chăm sóc cho BN.

Ông Nguyễn Thành Sương- hội viên Hội Châm cứu tỉnh- cho biết: “Ở đâu cho hay có người bệnh thì tôi đến trị. Gia đình nào hoàn cảnh khó khăn thì trị miễn phí, người có điều kiện thì hỗ trợ tiền xăng để tôi tiếp tục đến chăm sóc cho các BN khác”.

Mẹ anh Tạ Văn Tiền (xã Tân Lược- Bình Tân) bị tai biến, rồi té. Đi bệnh viện điều trị một thời gian nhưng còn bị liệt nửa người. Về nhà, mẹ anh không thể nói, đi đứng không được. Được giới thiệu thầy thuốc đến châm cứu tại nhà, sau một thời gian nhờ thầy châm cứu, giúp mẹ anh dần bình phục.

“Giờ thấy tay chân mẹ dần cử động được, có thể tự ăn được, nói được. Gia đình tui rất khó khăn, không có khả năng đưa mẹ đi chữa trị. Cũng nhờ các thầy giúp đến chữa trị miễn phí, luyện tập thường xuyên nên mẹ mới nhanh phục hồi”- anh Tiền tâm sự.

Theo lương y Lê Bình An, với đặc trưng là phương pháp trị bệnh ít tốn kém, ít có tác dụng phụ nhưng có hiệu quả cao đối với nhiều bệnh mãn tính, năm 2019, các cấp hội trong tỉnh và các chi hội trực thuộc tổ chức khám và điều trị cho trên 400.000 lượt BN, trong đó có nhiều BN được điều trị miễn phí.

“Trong thời gian tới, hội tiếp tục củng cố bộ máy tổ chức hoạt động, tăng cường các đội châm cứu lưu động để đến được nhiều nơi, điều trị được nhiều ca bệnh hơn.

Hội cũng đẩy mạnh công tác tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn về điều trị bệnh, đồng thời quan tâm thực hiện cộng tác an sinh xã hội, kịp thời giúp đỡ những BN khó khăn, để Hội Châm cứu tỉnh Vĩnh Long thật sự là một điểm tựa cho người nghèo mỗi khi khó khăn, bệnh tật”- ông Lê Bình An- Chủ tịch Hội Châm cứu tỉnh- chia sẻ.

Ngoài công tác điều trị, Hội Châm cứu tỉnh còn quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội như tặng quà cho người nghèo, hỗ trợ nhà ở, nấu cơm từ thiện cho các bệnh viện… Ngoài ra, hội còn vận động được một nhà hảo tâm cho mượn đất để xây dựng trụ sở chi hội châm cứu tại xã Tân Lược (Bình Tân) nhằm để chăm sóc sức khỏe, điều trị cho người dân vùng sâu, vùng xa- nhất là những người nghèo, neo đơn. Tổng giá trị phúc lợi xã hội trong công tác chăm sóc sức khỏe và chăm lo đời sống an sinh xã hội cho nhân dân trên 26 tỷ đồng.

Bài, ảnh: SONG THÚY