Tết sum vầy, tết ấm tình

Cập nhật, 05:32, Thứ Tư, 15/01/2020 (GMT+7)

Sáng 14/1/2020, tại thị trấn Vũng Liêm (huyện Vũng Liêm), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự chương trình “Tết sum vầy”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Canh Tý 2020. Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Vĩnh Long đã huy động mọi nguồn lực tặng quà tết gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo. Đồng thời, đề nghị tỉnh tiếp tục dồn sức hơn nữa trong việc xóa nhà tạm cho người nghèo để “an cư lạc nghiệp”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách tỉnh Vĩnh Long.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách tỉnh Vĩnh Long.

Tết ấm tình

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng 400 phần quà (mỗi phần gồm 1 triệu tiền mặt và quà) cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động nghèo, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, Thủ tướng trao tặng 100 căn nhà cho người nghèo; 20 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tỉnh Vĩnh Long.

Em Thạch Chanh Tha (19 tuổi, công nhân Công ty TNHH Tỷ Bách) cho biết: “Em ở xã Tân Mỹ- xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, nhà thuộc hộ nghèo. Em làm công ty hơn 5 tháng, lương hơn 5 triệu đồng phụ giúp gia đình. Được công ty cho đi nhận quà rồi biết được quà của Thủ tướng, em mừng và tự hào dữ lắm!” 

Chú Nguyễn Văn Bé Tư (thương binh ¼, xã Tân An Luông- Vũng Liêm) cũng mừng, xuýt xoa: “Hôm nay vừa được quà, vừa được gặp mặt Thủ tướng, tui rất là vinh dự. Quà, tiền lì xì này cũng giúp tui có cái tết ấm cúng rồi”.

Ngồi cuối hội trường, cô Phan Thị Tám (57 tuổi, xã Chánh Hội- Mang Thít) bị tật ở cột sống và trên mặt, tay chân nổi chi chít những khối u.

Cô xuýt xoa: “Cô sống có mình ênh hà, ngày cô đươn thúng được 10 ngàn, tháng cô đươn được 50 cái cộng thêm tiền người tàn tật tháng được 405 ngàn nữa, cắt củm cũng qua ngày. Nhận quà tết này, tiền cô bỏ ống để dành, nhín chút làm nồi thịt
kho ăn tết”.

Tại chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tỉnh tổ chức thăm và tặng quà (trên 7 tỷ đồng) cho trên 23.500 người thuộc diện có công với cách mạng.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng kinh phí thăm tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn dự kiến trên 7,5 tỷ đồng, với trên 26.000 phần quà; trong đó, có khoảng 450 triệu đồng từ ngân sách, còn lại là nguồn vận động xã hội hóa.

Ngoài ra, các hội xã hội, từ thiện trên địa bàn cũng xây dựng kế hoạch vận động nguồn lực tặng quà tết cho các đối tượng, tiêu biểu như Hội Chữ thập đỏ có kế hoạch vận động các nhà hảo tâm thăm hỏi hỗ trợ 20.000 phần quà cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai,... với tổng trị giá 6 tỷ đồng.

Không để hộ nào không có tết

Phát biểu tại chương trình “Tết sum vầy”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Canh Tý 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong việc dành nguồn lực chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn dịp tết đến xuân về.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Đánh giá cao kết quả mà tỉnh Vĩnh Long đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi Vĩnh Long phát triển toàn diện cả về kinh tế, xã hội.

Tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng lo tết cho người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần không để người dân, người công nhân nào không có tết. Đây là việc làm cần thiết, sâu sát dân, sâu sát cơ sở.

Thủ tướng biểu dương tỉnh Vĩnh Long cơ bản hoàn thành việc xóa nhà tạm cho các gia đình chính sách. Thủ tướng mong muốn, công nhân, người lao động tiếp tục cải tiến kỹ thuật, nâng cao tay nghề, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, rèn luyện thể chất để nâng cao năng suất lao động.

“Chỉ có năng suất cao, lao động có kỹ năng thì mới có thu nhập cao. Đây là yêu cầu với giai cấp công nhân Việt Nam”- Thủ tướng nói và yêu cầu tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hợp tác, dành nguồn lực để lo thiết chế công đoàn cho công nhân lao động ở khu công nghiệp, nhà máy lớn như nhà trẻ, mẫu giáo, căng tin, nhà ở cho công nhân.

Chủ doanh nghiệp phải quan tâm hơn đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, nguồn lực để phát triển doanh nghiệp.

Đối với gia đình chính sách, Thủ tướng mong muốn: “Phần lớn đối tượng chính sách hiện nay đã lớn tuổi, nhưng bà con cần phải tiếp tục nêu gương ở xóm, ở làng, khu phố để làm gương cho xã hội vì chúng ta là những gia đình có người hy sinh, đóng góp cho cách mạng để con cháu noi theo, tiếp tục vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống, phát huy truyền thống của gia đình, của bản thân trong sự nghiệp kháng chiến cứu nước của dân tộc và trong thời bình hiện nay”.

Với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên: “Không có người nào mà không có kỹ năng cả, có điều chúng ta có phát huy được các khả năng, quyết tâm của chúng ta hay không, bên cạnh sự hỗ trợ giúp đỡ của cơ quan, đoàn thể, Nhà nước và địa phương thì bản thân mỗi người phải tự vươn lên”.

Với tỉnh Vĩnh Long, hiện tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,76%, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh tiếp tục dồn sức hơn nữa trong việc xóa nhà tạm cho người nghèo để “an cư lạc nghiệp”. Các cấp chính quyền phải tích cực kiểm tra để không có hộ nào không có tết.

* Là 1 trong 20 gia đình chính sách được nhận nhà tình nghĩa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng, cô Nguyễn Thị Quít (xã Trung Thành Tây- Vũng Liêm) xúc động: “Tui là con liệt sĩ, là gia đình có công, nhà cất nhiều năm giờ xuống cấp lắm rồi. Hôm nay được quý lãnh đạo quan tâm cho nhà mới, tui mừng lắm, qua tết cất liền”.

* Chú Trần Vĩnh Út (xã Tân Long Hội- Mang Thít)- cha của em Trần Vĩnh Phát (23 tuổi, bị nhiễm chất độc da cam/dioxin) cho biết: “Con trai sinh ra bị tật, tay chân teo tóp, mọi sinh hoạt gì ba mẹ đều mần cho hết. Nhà mần ruộng, rồi phụ hồ kiếm sống, nay nhận được quà tết của Thủ tướng, cả nhà tui mừng lắm”.

Bài, ảnh: QUYÊN ANH THỊNH