11% số vụ kiểm tra vi phạm, xử phạt trên 19 tỷ đồng

Cập nhật, 08:30, Thứ Sáu, 12/07/2019 (GMT+7)

Theo BCĐ 389 tỉnh, 6 tháng qua, hoạt động buôn lậu, hành vi gian lận thương mại, vận chuyển hàng không đảm bảo chất lượng trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra, nhưng không diễn biến phức tạp, tính chất vụ việc không lớn. 

Hàng hóa nhập lậu chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, linh kiện điện tử, hàng điện máy đã qua sử dụng,… Các hành vi vi phạm được xử lý kịp thời, đúng theo quy định. Bên cạnh đó, công tác thanh kiểm tra được thực hiện có trọng tâm, không chồng chéo, không gây phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, các đơn vị thành viên của BCĐ 389 đã tổ chức kiểm tra và phát hiện 994/9.011 vụ vi phạm (chiếm 11% tổng số vụ kiểm tra). Qua đó, đã xử phạt trên 19 tỷ đồng (giảm trên 5,5 tỷ đồng so với cùng kỳ). Trong đó, phạt hành chính trên 6,4 tỷ đồng, truy thu thuế trên 4,8 tỷ đồng, trị giá hàng tịch thu trên
7,7 tỷ đồng.

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, nhu cầu sản xuất và tiêu dùng sẽ tăng do là thời điểm mức luân chuyển hàng hóa tăng cao, có thể biến động về giá cả nguyên liệu đầu vào và hàng hóa nhập khẩu.

Do đó, ngành chức năng sẽ tăng cường kiểm tra hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hóa trên khâu lưu thông; theo dõi diễn biến giá cả thị trường, kịp thời phát hiện vấn đề phát sinh gây bất ổn thị trường để có biện pháp xử lý kịp thời,…

THẢO NGUYÊN