Đảm bảo bình yên cho nông thôn

Cập nhật, 12:12, Thứ Tư, 26/06/2019 (GMT+7)

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), việc thực hiện tiêu chí 19.2 về xã đạt chuẩn an toàn an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tạo điều kiện cho người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đây là tiêu chí “mềm” và khó giữ vững vì dễ có sự biến động nếu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác…

Việc đầu tư các hệ thống đèn chiếu sáng góp phần đảm bảo an ninh cho các xã NTM.
Việc đầu tư các hệ thống đèn chiếu sáng góp phần đảm bảo an ninh cho các xã NTM.

Nông thôn chưa thật sự bình yên

Đi đôi với phát triển kinh tế- xã hội, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại TX Bình Minh tiềm ẩn nhiều phức tạp vì nơi đây tập trung một số đối tượng cực đoan. Tội trộm cắp tài sản, ma túy, cố ý gây thương tích có lúc diễn biến phức tạp… đã tác động trực tiếp đến ANTT nói chung và tiêu chí 19.2 trong xây dựng NTM nói riêng.

Từ năm 2010 đến nay, một số loại tội phạm và tệ nạn xã hội tại xã Thuận An (TX Bình Minh) được kiềm chế. Tuy nhiên, “các thế lực thù địch và bọn phản động tiếp tục lợi dụng vấn đề tôn giáo, nhân quyền để kích động chống phá”- Đại úy Võ Công Luận- Trưởng Công an xã- cho hay.

Cụ thể, đã xảy ra 1 vụ khiếu kiện vượt cấp; phát hiện 35 người Việt Nam và 4 người Hàn Quốc tổ chức truyền đạo Tin lành trái phép; đã nhắc nhở 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn trái phép; phát hiện 17 tờ rơi tuyên truyền mê tín dị đoan; 1 vụ treo cờ 3 sọc.

“Ngành công an đã kịp thời phát hiện và tham mưu xử lý 2 vụ việc liên quan đến an ninh tôn giáo; mời làm việc 5 người từ nước ngoài về; quản lý gần 3.500 lượt Việt kiều và người nước ngoài đến địa phương; quản lý 441 người thuộc diện ngụy quân, ngụy quyền”- Đại úy Võ Công Luận cho biết thêm.

Xã Mỹ Lộc (Tam Bình) đang gặp khó trước tình trạng thanh niên đi làm ăn xa gây án, nghiện ma túy ở nơi khác về lôi kéo, kết hợp với các đối tượng ở địa phương làm ảnh hưởng đến ANTT. Song, việc đưa đi cai nghiện phải do Tòa án nhân dân huyện quyết định (trước đây là UBND cấp huyện quyết định) và phải làm nhiều thủ tục, mất rất nhiều thời gian.

Từ năm 2014 đến nay, việc áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với người dưới 18 tuổi không còn thực hiện theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong khi rất hiếm người muốn cai nghiện tự nguyện; việc tổ chức quản lý sau cai ở cộng đồng đang làm tăng áp lực đối với chính quyền cơ sở và công việc này vượt quá khả năng của địa phương. “Hiện, phần lớn người sau cai nghiện trở về lại tái nghiện, gây ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật…”- ông Nguyễn Thanh Hiền thông tin và cho rằng- “Do địa bàn rộng, dân cư không tập trung, đa số sống bằng nông nghiệp, trình độ dân trí chưa đồng đều, nên phần nào ảnh hưởng đến phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Hiện nay, mô hình bố trí công an chính quy về phụ trách các chức danh công an xã và cơ sở vật chất, kinh phí, phương tiện trang bị cho lực lượng công an xã chưa đáp ứng yêu cầu. Sau khi về đích NTM, các xã được đưa ra khỏi danh sách xã trọng điểm, phức tạp về ANTT cũng đồng nghĩa lực lượng công an xã không còn được hưởng phụ cấp xã phức tạp về ANTT nên đời sống gặp không ít khó khăn dẫn đến công tác đảm bảo ANTT địa phương thiếu thường xuyên.

 

Để giữ vững an ninh trật tự

Theo Đại tá Nguyễn Văn Dũng- Trưởng Công an huyện Tam Bình, tình hình tội phạm có liên quan đến ma túy ngày càng diễn biến phức tạp nhưng chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe. Quy trình cai nghiện qua rất nhiều khâu trong khi người nghiện không hợp tác, nên tình hình tội phạm do người nghiện gây ra khá lớn. Hiện, toàn huyện có 216 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý.

Tại TX Bình Minh, tình hình tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội có thời điểm diễn biến phức tạp, người nghiện ma túy có xu hướng tăng (năm 2011 có 158 người nghiện, đến tháng 5/2019 là 366 người). Ngoài ra, qua phúc tra việc thực hiện các tiêu chí NTM năm 2018, có 2 xã NTM (Thuận An và Mỹ Hòa) không giữ vững tiêu chí 19.2 do xảy ra 4 vụ cố ý gây thương tích.

“Các ban ngành, đoàn thể còn ngán ngại trong phối hợp quản lý, giáo dục đối tượng- nhất là người nghiện ma túy, đối tượng chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, đối tượng càn quấy… ảnh hưởng đến công tác phòng ngừa phạm tội”- Thượng tá Võ Thành Sơn- Phó trưởng Công an TX Bình Minh- nhận định.

Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong xây dựng NTM, Thượng tá Võ Thành Sơn cho rằng: Cần bố trí công an chính quy phụ trách các chức danh công an xã theo mô hình công an phường; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí cho công an xã như công an phường; nâng mức phụ cấp cho lực lượng công an xã bán chuyên trách, khi xảy ra tội phạm nên căn cứ vào hành vi phạm tội và mức án do tòa án đối chiếu vào quy định khung hình phạt để xác định tính chất tội phạm…

Qua làm việc với các địa phương về công tác đảm bảo ANTT trong xây dựng NTM, Trung tướng Trần Thị Ngọc Đẹp- Cục trưởng Cục V05 (Bộ Công an) cho rằng: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là chương trình hết sức nhân văn, đi đúng vào ý tưởng Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với mong muốn ai cũng có cơm ăn áo mặc và được học hành…

Dự kiến, sau năm 2020 sẽ bổ sung nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào tiêu chí 19.2 trong xây dựng NTM.
Dự kiến, sau năm 2020 sẽ bổ sung nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào tiêu chí 19.2 trong xây dựng NTM.

Đây cũng là chương trình có ý nghĩa chiến lược về quốc phòng- an ninh, mục tiêu là mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, không có trộm cắp, cướp giật, không ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng, phát huy tinh thần “tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm”. Đạt được tiêu chí 19.2 chính là mang đến bình yên cho nông thôn, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bên cạnh, Trung tướng Trần Thị Ngọc Đẹp cũng lưu ý ngành công an cần tiếp tục nắm tình hình địa bàn, thực hiện chức năng quản lý hành chính về tệ nạn xã hội kể cả đối với người nước ngoài; phối hợp nâng cao từng nội dung, xây dựng từng mạng lưới, nghiên cứu xây dựng mô hình mới để quản lý các đối tượng tại cơ sở và gia đình để góp phần nâng cao tiêu chí 19.2 về xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên.

Để đảm bảo ANTT trong NTM, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu như: tiếng loa an ninh, cổng ANTT; CLB bán vé số phòng chống tội phạm; mô hình quản lý, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù về tái hòa nhập cộng đồng…

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI